Thứ hai, 10/5/2021 | 12:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ hai, 8/6/2015, 07:38 (GMT+7)

Nghịch lý buồn Việt Nam tặng nước ngoài thị trường nội địa

Thứ hai, 8/6/2015, 07:38 (GMT+7)

Gần đây Bộ Công thương cùng các bộ ngành khác đã có nhiều chương trình kêu gọi "người Việt dùng Việt". Tuy nhiên, trên thực tế ngay cả khi người Việt muốn dùng hàng Việt thì tại các siêu thị, gian hàng ngay cả ngoài chợ cũng mỏi mắt không tìm được sản phẩm Việt. Nhiều chuyên gia nói Việt Nam đang bỏ rơi thị trường trong nước đầy tiềm năng.

Ông Bùi Trinh chỉ thẳng, "có kêu gọi cũng là mang tính cảm xúc, trong khi không có công nghiệp phát triển sản phẩm phụ trợ dù rất nhiều kêu gọi thì cái hàm lượng Việt trong sản phẩm mang mác Việt cũng chỉ là sức lao động".

Siêu thị vắng bóng hàng Việt

PV:- Những cuộc khảo sát dù mang tính ngẫu nhiên của truyền thông thời gian gần đây đều cho kết quả, hàng Việt vắng bóng hoặc chịu lép vế trước hàng Trung Quốc và gần đây là hàng Thái Lan, hàng Nhật... Đối với sản phẩm xuất khẩu chủ lực là gạo, chúng ta ăn gạo Thái trong khi gạo Việt xuất khẩu với giá rẻ nhất thế giới.

Thưa ông, có phải nghịch lý hay không khi mà hàng Việt thì chật vật sang trời Tây còn người Việt thì dùng hàng xứ khác? Phải lý giải nghịch lý này như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Trinh: - Nghịch lý này đã có nhiều năm nay, cả giới truyền thông và những tiếng nói khác cũng đã đề cập khá nhiều nhưng dường như chỉ là "ai nói người đó nghe", tình hình hầu như không hề thay đổi. Xuất khẩu có nhiều chính sách ưu đãi nhất là về thuế thì dại gì mà bán trong nước.

Về xuất khẩu gạo tôi thấy có mấy yếu tố thứ nhất là trong siêu thị thì người mua cơ bản từ tầng lớp trung lưu trở lên và họ chọn gạo ngon mà lại không quá đắt, khi hội nhập rồi thì họ có lựa chọn và họ lựa chọn như vậy, hơn nữa khi khảo sát không nên chỉ nhìn vào các siêu thị trong khi đất nước có gần 70% là nông dân. Cũng có những siêu thị như siêu thị V+ của ông Đường ở Hà Nội chỉ bán hàng sản xuất trong nước, người mua cũng không phải ít.

Như vậy có thể thấy có hàng nội hay không phụ thuộc vào chủ trương của các ông chủ siêu thị hoặc người quản lý siêu thị. Khi chủ các siêu thị là người nước ngoài thì đương nhiên họ muốn xuất hiện nhiều sản phẩm của nước họ nếu phía Việt Nam không có ràng buộc gì. Có những sản phẩm như đường sản xuất trong nước giá cao hơn đường nhập khẩu thì đương nhiên người tiêu dùng phải lựa chọn đường nhập khẩu.

Một câu hỏi cần đặt ra cho các nhà quản lý là tại sao nhà sản xuất khi sản xuất trong nước không thể có giá thành thấp nhưng cũng nhà sản xuất đó đầu tư ra nước ngoài thì giá thành lại thấp?

PV:- Có ý kiến cho rằng việc sản phẩm Việt vắng bóng trên sân nhà là hệ quả tất yếu từ việc chỉ chú trọng vào xuất khẩu, bỏ quên thị trường nội địa, ông bình luận thế nào trước ý kiến này? Thưa ông, nhìn từ khía cạnh kinh tế, bỏ trống thị trường trong nước trên 100 triệu dân, Việt Nam đã bỏ qua không khai thác một nguồn lực lớn đến như thế nào?

Ông Bùi Trinh: - Mới đây có nghiên cứu của Tổng cục Thống kê bằng mô hình cân đối liên ngành cho rằng xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến hầu như không lan tỏa bao nhiêu đến thu nhập trong nước mà lan tỏa kích thích mạnh đến nhập khẩu.

Do sản xuất của khu vực này cơ bản là gia công, giá trị gia tăng thấp, mặt khác những sản phẩm dù có mang mác nhãn của Việt Nam thì giá trị trong sản phẩm đó cơ bản cũng chỉ là gia công, những sản phẩm này dù có bán trong nước thì bản chất vẫn là hàng nhập khẩu trá hình.

Đặt ra vấn đề người Việt dùng hàng Việt thì cơ bản cũng là mang tính cảm xúc, trong khi không có công nghiệp phát triển sản phẩm phụ trợ dù rất nhiều kêu gọi thì cái hàm lượng Việt trong sản phẩm mang mác Việt cũng chỉ là sức lao động. Cho đến nay vẫn chưa có chính sách cụ thể nào về phát triển sản phẩm hỗ trợ, tất cả chỉ mới dừng lại ở lời nói!

PV:- Thực tế là các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mạnh sang Việt Nam một phần cũng vì sức hấp dẫn của một thị trường mới nổi hơn 100 triệu dân. Thế nhưng, chính nước chủ nhà lại bỏ trống trận địa, lỗi này do do đâu? Ai phải chịu trách nhiệm về việc này?

Ông Bùi Trinh: - Tất cả mọi người đều phải chịu trách nhiệm, từ người sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều phải chịu trách nhiệm; từ người dân, các chuyên gia kinh tế, các nhà báo và các nhà quản lý phải chịu trách nhiệm.

Theo Đất Việt

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo