Thứ năm, 6/5/2021 | 12:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ ba, 17/11/2015, 11:46 (GMT+7)

Năm 2020, xuất khẩu sang Mỹ và Canada đạt 70 tỷ USD

Dang Hai Yen Thứ ba, 17/11/2015, 11:46 (GMT+7)

Tại hội thảo “Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải”, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt khi TPP thông qua. Bối cảnh kinh tế này tạo động lực để Việt Nam hội nhập mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trong tăng trưởng xuất khẩu.

Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường Châu Á- Thái Bình Dương định hướng phát triển thị trường xuất khẩu đã chỉ rõ quan điểm đẩy mạnh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững vừa mở rộng quy mô, vừa nâng cao giá trị xuất khẩu. Trong đó đẩy mạnh thị trường các nước khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Thị trường nói tiếng Trung, Châu Đại dương, châu Âu, Hoa Kỳ và Canada, Mỹ la tinh, Châu Phi, Tây Á và Nam Á.

Trong đó tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt khoảng 10%-12%/năm và mục tiêu đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu đạt 300 tỷ USD.

Bộ Công thương cho biết Hoa kỳ và Canada là hai thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất của Việt Nam sau khi gia nhập TPP với mục tiêu kim ngạch năm 2020 thị trường này đạt 70 tỷ USD.

Tiếp theo là thị trường châu Âu đạt 60 tỷ USD. Thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc- Nhật Bản), thị trường tiếng Trung và thị trường Đông Nam Á chiếm tỷ lệ cao dao động từ 35 tỷ USD- 45 tỷ USD.

Trong đó, mặt hàng chinh phục thị trường số 1- Châu Mỹ cụ thể là Hoa kỳ và Canada là dệt may, da dày, điện, điện tử, đồ gỗ và cơ khí.

Tăng tỷ lệ hàng made in Việt Nam lên 60%

Trong bối cảnh chung chuyển dịch đầu tư toàn cầu, Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư với các chính sách hợp lý. “Hiện đã có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đến Việt Nam. Mục tiêu thời gian tới Việt Nam tăng tỷ lệ hàng hóa sản xuất made in Việt Nam lên 60%, thay vì tỷ lệ 40% như hiện nay ”, ông Hải cho biết.

Giảm nhập khẩu từ Trung Quốc là mục tiêu được nêu ra trong định hướng xuất nhập khẩu thời gian tới. Trong đó ở thị trường các nước nói tiếng Trung cần giảm nhập siêu và giảm xuất khẩu nguyên liệu thô đồng thời tăng xuất khẩu mặt hàng có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.

Cụ thể đó là các mặt hàng nông lâm thủy sản, rau quả, thịt gia súc, gia cầm, hạt điều, sắn lát, cao su. Hàng công nghiệp dệt may, giày dép, sản phẩm nhựa, máy vi tính và linh kiện, dây cáp, hàng tiêu dùng, đồ gỗ cũng được đẩy mạnh xuất khẩu ở thị trường này.

“Việt Nam có mạng lới FTA lớn, hiện có 15 hiệp định FTA đã và đang đàm phán với mạng lưới phủ dày trên các châu lục nên có nhiều thuận lợi trong việc mở cửa, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu dài hạn, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thời gian tới Việt Nam sẽ tham gia sâu rộng và phân phối khu vực Châu Mỹ, Châu Âu, Đông Bắc Á”, phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á- Thái Bình Dương, Bộ Công thương cho hay.

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo