Thứ tư, 16/10/2019 | 07:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ hai, 22/6/2015, 16:43 (GMT+7)

Mỹ đầu tư mạnh: Cơ hội Việt Nam tiệm cận Singapore

Thứ hai, 22/6/2015, 16:43 (GMT+7)

Ngoài những đóng góp "truyền thống" (như đóng góp cho ngân sách và lao động địa phương, xuất khẩu ròng), các FDI công nghệ cao kiểu như Intel cần tạo ra tác động lan tỏa, bền vững trong dài hạn hơn nữa như thành lập nhiều hơn nữa các trung tâm R&D (đã có 1 Trung tâm), phòng thí nghiệm tại Việt Nam, chuyển giao nhiều hơn công nghệ cho phía Việt Nam; giúp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; có vai trò (dẫn dắt, sáng lập, cầu nối hay xúc tác) lớn hơn trong việc hình thành các cụm liên kết ngành (industrial cluster), các cơ sở ươm tạo công nghệ, doanh nghiệp công nghệ (technology business incubator) cũng như vốn đầu tư mạo hiểm (venture capital) cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước.

PV:- Vậy theo ông, Việt Nam cần thay đổi thế nào để sẵn sàng đón nhận những cơ hội đó?

TS Lê Xuân Sang: Để những cơ hội này hiện thực, Việt Nam cần tạo dựng môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp khởi nghiệp như xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan tới sự hỗ trợ hình thành, phát triển các doanh nghiệp khoa học - công nghệ, cụm liên kết ngành, các cơ sở ươm tạo công nghệ và vốn đầu tư mạo hiểm. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách đào tạo, giáo dục nói chung và liên quan tới phát triển công nghệ cao, nhân lực công nghệ cao là đường hướng quan trọng trong thời gian tới.

Việt Nam nắm cơ hội thế nào?

Điều không kém phần quan trọng là các quy định về niêm yết doanh nghiệp khoa học công nghệ trên thị trường chứng khoán nên thuận lợi hơn để giúp các nhà đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước (kỳ vọng lớn vào doanh nghiệp Mỹ) có thể "rút lui" (thoái vốn) trong quá trình đầu tư, ươm tạo doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ.

Nhà nước nên đóng vai trò lớn hơn trong cung cấp thông tin về các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Mỹ và các doanh nghiệp trong nước tạo quan hệ tìm hiểu đối tác cho các doanh nghiệp hai bên. Quản trị yếu kém (chủ yếu kiểu gia đình trị), kể cả các chuẩn mực kế toán, tài chính yếu kém là những yếu tố cản trở các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, tham gia cổ phần vào các doanh nghiệp trong nước. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước cần tự đổi mới, thậm chí "lột xác" để phát triển, sống sót trong giai đoạn phát triển mới: giai đoạn cạnh tranh toàn khu vực và toàn cầu.

PV:- Thực tế, đã từng xuất hiện một làn sóng đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam với các thương hiệu toàn cầu như Cocacola, Pepsico… Tuy nhiên, những lợi ích đó dường như rất "nhất thời" trong khi những nghi ngại của dư luận về vấn đề chưa minh bạch thuế, chuyển giá vẫn chưa có lời giải. Thưa ông, Việt Nam nên rút kinh nghiệm như thế nào từ những trường hợp trên để tận dụng lợi thế tốt hơn?

TS Lê Xuân Sang: Cocacola, Pepsico là những thương hiệu lớn có tiếng từ hàng trăm năm nay trong lĩnh vực giải khát của Mỹ. Mục tiêu đầu tư của những thương hiệu này cũng nhằm tìm kiếm một số động cơ như đã phân tích ở trên. Trong giai đoạn mới mở cửa, Việt Nam thu hút đầu tư trong lĩnh vực này còn mang tính truyền thống: giải quyết những khó khăn, thâm hụt ngân sách quốc gia; giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trong nước…

Ở giai đoạn phát triển mới, các doanh nghiệp FDI phi công nghệ cao không nên là lĩnh vực được ưu tiên thu hút bằng mọi giá. Các lĩnh vực này có đóng góp cho nguồn ngân sách, song ít tạo lan tỏa về công nghệ, kỹ năng quản lý, đặc biệt lại vướng nhiều nghi ngại về chuyển giá. Thực tế, câu chuyện trốn thuế, chuyển giá không chỉ xảy ra với riêng Việt Nam mà còn là hiện tượng toàn cầu. Nhưng ở Việt Nam hiện tượng này phổ biến và trầm trọng hơn, bức xúc hơn, kể cả ở những doanh nghiệp nước ngoài liên doanh với doanh nghiệp có vốn nhà nước. Nguyên nhân có thể do thiếu trách nhiệm, có thể do trình độ, năng lực quản lý yếu kém cũng có khi do tham nhũng, bị mua chuộc, nên có khi người đại diện quản lý của doanh nghiệp nhà nước lại tiếp tay cho doanh nghiệp nước ngoài. "Chiêu bài" quen thuộc" của các phía liên doanh nước ngoài là báo lỗ ròng liên tục, khiến liên doanh trong nước không trụ được (do phải cùng gánh lỗ) mà dần buộc phải rút lui.

Đối phó với tình trạng này, một số nước, ví dụ Nga và Trung Quốc có kinh nghiệm có thể tham khảo. Bằng các cách khác nhau, các nước này đã hỗ trợ, nhất là hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp liên doanh trong nước tự nâng cao nội lực; ngăn chặn báo lỗ giả cùng các biện pháp phát hiện sớm tình trạng chuyển giá, nhờ vậy mà các doanh nghiệp liên doanh trong nước của họ có thể sống sót được, thậm chí thâu tóm được phía liên doanh nước ngoài, biến doanh nghiệp liên doanh thành doanh nghiệp trong nước. Ở Việt Nam, trong nhiều trường hợp là ngược lại.

Theo Đất Việt

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo