Thứ năm, 15/4/2021 | 18:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ hai, 29/3/2021, 15:19 (GMT+7)

Lãnh đạo Bộ Công Thương: 100 triệu USD hàng hóa Việt đi qua kênh Suez mỗi ngày

Lê Hải Thứ hai, 29/3/2021, 15:19 (GMT+7)

Siêu tàu container Ever Given mắc cạn, khiến lưu thông qua kênh đào Suez tê liệt từ 23/3. Sáng nay (29/3), ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ xoay quanh các tác động đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. 

- Thưa ông, kênh đào Suez có vai trò như thế nào trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam?

- Suez là kênh hàng hải huyết mạch quan trọng của thế giới. Với Việt Nam đây là kênh giao hàng với châu Âu và một phần của bờ đông nước Mỹ. Châu Âu là đối tác thương mại đứng thứ tư của Việt Nam. Chúng ta đã ký được hiệp định thương mại tự do với EU và Anh do vậy lưu lượng thương mại gia tăng, đồng nghĩa khối lượng hàng hóa qua kênh Suez tăng. 

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu qua châu Âu tăng 18% và nhập khẩu tăng 12%. Điều này cho thấy sự quan trọng của kênh đào Suez. 

cuc-xuat-nhap-khau-3-9954-1617004153.jpg

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. 

- Lưu thông trên kênh đào Suez bị dừng tác động như thế nào đến hàng hóa Việt Nam?

- Với kim ngạch xuất khẩu của 2 tháng đầu năm 2021 khoảng 7 tỷ USD sang châu Âu, mỗi ngày lưu lượng xuất khẩu khoảng 100 triệu USD. Như vậy, việc ùn tắc tại Suez khiến giao dịch thương mại của lượng hàng hóa này bị chậm lại đáng kể, phát sinh chi phí, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của các nhà sản xuất, doanh nghiệp. 

- Doanh nghiệp cần phải làm gì và từ phía Bộ Công Thương đã có hành động như thế nào?

- Trong bối cảnh hiện nay, tác động về thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp cần chủ động lên phương án thích ứng và chống chịu trước các tác động bên ngoài đến chuỗi cung ứng, xây dựng phương án dự phòng cho trường hợp bất ổn. 

Hiện nay, một phương án được nghiên cứu là các tàu có thể đi vòng qua mũi Hảo Vọng, đến châu Âu. Tuy nhiên, hành trình này sẽ kéo dài thời gian thêm 10-15 ngày, chi phí tốn kém hơn. Các hãng tàu đang xem xét khả năng, theo dõi tiến độ việc giải cứu. 

Với doanh nghiệp Việt Nam, hàng được xếp trên nhiều tàu, từ nhiều chủ hàng, việc điều hướng tàu cần trao đổi chặt giữa các hãng tàu. 

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình xuất nhập khẩu quý I?

- Trong quý đầu tiên, giá trị xuất khẩu tăng 22%, nhập khẩu tăng 26%, xuất siêu hơn 2 tỷ USD. Thế giới vẫn chịu tác động của Covid-19, kết hợp với các vấn đề thiếu container, tăng giá cước tàu biển và gần nhất là sự cố trên kênh Suez, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng là kết quả nỗ lực của các doanh nghiệp và đồng hành của các bộ ngành, tận dụng được ưu thế của các hiệp định thương mại. 

Hiện nay, các ngành điện tử, gỗ nội thất, được hưởng lợi, tác động tích cực nhờ nhu cầu tăng cao ở các khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, dệt may, da giày… khó khăn vẫn còn lớn do tác động của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, không chỉ ở nguồn cung mà còn ở chuỗi vận hành. 

Về hoạt động nhập khẩu, mặt hàng chính chủ yếu là nguyên liệu phục vụ cho các đơn hàng xuất khẩu. Thời gian qua với sự phục hồi của thị trường, các hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất đồ gỗ, nhựa, da giày, gia dụng, linh kiện… là nhóm nhập khẩu lớn nhất, điều này cũng phản ánh sự cân băng, cơ cấu hợp lý để tích cực khuyến khích doanh nghiệp tăng xuất khẩu.

- Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì để khai thác thị trường EU?

- Với thị trường EU, về lâu dài, tận dụng hiệp định thương mại EVFTA sẽ là yếu tố bền vững, bình đẳng với doanh nghiệp. Nhiều mặt hàng có lợi thế về nguồn gốc xuất xứ, chấp thuận nguyên tắc cộng gộp. Ví dụ trong trường hợp mặt hàng dệt may, chúng ta có thể cộng gộp nguyên liệu vải từ Hàn Quốc. Đây là thuận lợi mà EVFTA đem lại.

Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi ích chính từ việc hiểu rõ hiệp định trong lĩnh vực của mình, trong hàng hóa của mình, để thay đổi nguồn cung nguyên liệu, qua đó đáp ứng được yêu cầu về xuất xứ, nhờ đó hưởng mức thuế thấp hơn. 

- Xin cảm ơn ông. 

Sáng nay, Công ty cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết Ever Given nổi trở lại vào 4h30 ngày 29/3. Tàu đang được thả neo chết. 

Hiện chưa rõ khi nào kênh Suez cho phép lưu thông lại bình thường hay cần bao nhiêu thời gian để giải tỏa hơn 450 tàu đang xếp hàng chờ qua tuyến hàng hải ngắn nhất nối giữa châu Á và châu Âu này.

Siêu tàu container Ever Given mắc cạn từ ngày 23/3, khiến lưu thông qua kênh đào Suez tê liệt. Một số tàu đã chọn di chuyển qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, kéo dài thời gian hành trình thêm hơn một tuần thay vì chờ đợi. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo