Thứ bảy, 8/5/2021 | 14:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 11/11/2015, 17:25 (GMT+7)

Kinh tế trưởng ADB: Trung Quốc giảm tốc, Việt Nam thuộc phe “chiến thắng”

Thứ tư, 11/11/2015, 17:25 (GMT+7)

Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ sẽ hưởng lợi

Hãng tin Bloomberg ngày 11/11 dẫn lời nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – ông Shang-Jin Wei – nhận định sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc có thể tạo ra một số nước “chiến thắng” ở Châu Á nhờ sự dịch chuyển của làn sóng đầu tư.

Ông Wei cho rằng Việt Nam cùng với Bangladesh – hai trong số các nước sản xuất hàng may mặc lớn nhất thế giới - có thể sẽ tăng được thị phần khi các công ty tính chuyện rời khỏi Trung Quốc do chi phí tại đó tăng lên.

Ông Shang-Jin Wei - Nhà kinh tế trưởng của ADB. Ảnh ADB

Ngoài ra, Ấn Độ cũng nằm trong nhóm các nước được hưởng lợi khi nước này có thể thu hút các doanh nghiệp ngành chế biến chế tạo từ Trung Quốc. Theo giáo sư Eswar Prasad của Đại học Cornell – cũng là một cựu quan chức của IMF, sự phụ thuộc của Ấn Độ vào xuất khẩu sang Trung Quốc không nhiều, và giá hàng hóa giảm đang tạo lợi thế cho Ấn Độ.

Không chỉ có Việt Nam, Bangladesh hay Ấn Độ, nhiều nước phát triển khác cũng được hưởng lợi từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, nhưng trước mắt nó lại đang làm dấy lên tâm lý nghi ngờ về việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể trải qua “thập kỷ mất mát” như Nhật Bản trước đây.

Nỗi ám ảnh về một “Nhật Bản thứ hai”

Khi kinh tế Nhật Bản xuống dốc mạnh vào những năm 1990, các nước khác trên thế giới đã xoay sở để “tránh bão”. Giờ đây, khi Trung Quốc đang chứng kiến tình trạng tăng trưởng giảm tốc kéo dài, một số các nhà kinh tế cho rằng lịch sử có thể lặp lại một lần nữa.

Tăng trưởng toàn cầu chắc chắn sẽ bị kìm hãm do kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại, vì đây là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giống như Nhật Bản trước đây.

Tuy nhiên, có lý do để nghi ngờ rằng những tranh luận về việc Trung Quốc sẽ kéo thế giới xuống dốc có thể đã đi quá trớn. Sự giảm tốc của Trung Quốc đang gây bất lợi cho một số nước, điển hình là các quốc gia xuất khẩu hàng hóa, nhưng nó cũng đang làm lợi cho một số nước khác.

Bloomberg cho rằng các hãng hàng không, ô tô và người tiêu dùng Mỹ sẽ được hưởng lợi do giá năng lượng và nguyên vật liệu giảm mạnh do chịu tác động từ kinh tế Trung Quốc. Và chính những ngành này sẽ hỗ trợ thế giới chống chọi lại với giai đoạn xuống dốc kéo dài của Trung Quốc. Dĩ nhiên với điều kiện nước này tránh được tình trạng “hạ cánh cứng” và tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế theo hướng phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu dùng và dịch vụ thay vì đầu tư và xuất khẩu như trước đó.

Ông Peter Hooper, chuyên gia kinh tế kỳ cựu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và giờ là nhà kinh tế trưởng của Deutsche Bank Securities, cho rằng sẽ có khó khăn, nhưng miễn là việc giảm tốc của Trung Quốc xảy ra từ từ, thì tăng trưởng của thế giới sẽ không có vấn đề gì lớn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3/11 nói rằng tốc độ tăng trưởng trung bình của nước này sẽ đạt mức tối thiểu 6,5% trong 5 năm tới. Điều này ám chỉ rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã sẵn sàng chấp nhận thời kỳ tăng trưởng chậm nhất trong hơn 3 thập kỷ qua.

Theo nhà kinh tế trưởng Nariman Behravesh của hãng IHS Inc, mục tiêu này của Trung Quốc là quá tham vọng, và ông dự báo Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng bình quân 5,5-6%.

Giống như Nhật Bản những năm 1990, Trung Quốc có thặng dư thương mại và là nước xuất khẩu ròng chứ không phải nhập khẩu ròng. Điều này có nghĩa là tác động từ việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc đến tăng trưởng toàn cầu sẽ ít hơn rất nhiều so với việc nếu kinh tế Mỹ bất ngờ xuống dốc.

Và tuy kinh tế Trung Quốc có quy mô lớn hơn và và hội nhập sâu hơn so với Nhật Bản cách đây 2 thập kỷ, nước này ít có khả năng sẽ phải trải qua một cú sốc mạnh đột ngột. Nhật Bản đã phải hứng chịu “một thập kỷ bị mất mát” khi tốc độ tăng trưởng trung bình chỉ đạt khoảng 1% từ năm 1991 đến năm 2000 sau khi bong bóng bất động sản và thị trường chứng khoán xì hơi.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế thuộc JPMorgan Chase, nếu tăng trưởng của Trung Quốc giảm 1 điểm phần trăm, tăng trưởng của toàn cầu sẽ mất 0,5 điểm phần trăm, và các nền kinh tế mới nổi khác sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Với Mỹ, do kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm chỉ khoảng 1% GDP, nên nước này gần như sẽ không bị ảnh hưởng gì khi người tiêu dùng Mỹ lại được hưởng lợi từ giá nhập khẩu giảm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan đến vậy. Chuyên gia kinh tế David Levy tại Trung tâm Dự báo Jerome Levy LLC cho rằng kinh tế thế giới đang tiến gần tới một cuộc suy thoái do Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác đang giảm mạnh chi tiêu.

Ông cho rằng do tăng trưởng của Trung Quốc lâu nay dựa vào đầu tư quá mức, nên giờ họ phải cắt giảm đầu tư rất nhiều.

Cho đến nay, việc kinh tế Trung Quốc chùng xuống đang tác động chủ yếu đến giá hàng hóa. Chỉ số giá hàng hóa của Bloomberg đã giảm gần 20% kể từ đầu năm nay xuống gần mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Các ngành hưởng lợi

Các nhà sản xuất ô tô đang được hưởng lợi. Theo một phân tích của hãng tư vấn AlixPartners, chi phí để sản xuất một chiếc ô tô ở Bắc Mỹ trung bình đã giảm 591 USD trong năm 2014 nhờ giá nhựa, thép và các nguyên liệu khác giảm. Điều này có khả năng mang đến một khoản lợi trị giá cả tỷ USD cho các hãng xe hơi như General Motors và Ford Motor cũng như các nhà cung cấp của họ.

Điều đặc biệt khác thường là dù chi phí giảm nhưng doanh số bán ô tô vẫn tăng. Trước đây, giá giảm thì thường là do nhu cầu tại Mỹ giảm.

Với hãng trang sức Signet Jewelers, sự giảm tốc của Trung Quốc giúp làm giảm giá vàng đầu vào và theo đó làm tăng lợi nhuận của công ty.

Các hãng hàng không cũng phát đạt nhờ chi phí nhiên liệu giảm mạnh. Deutsche Lufthansa AG, hãng hàng không lớn thứ hai Châu Âu, ngày 29/10 đã nâng dự báo lợi nhuận năm 2015 sau khi nhu cầu tăng và giá dầu giảm giúp lợi nhuận công ty tăng vọt 51% trong quý III.

Công ty Cologne của Đức cho biết chi phí nhiên liệu của họ trong năm nay sẽ giảm 1,1 tỷ Euro so với năm ngoái xuống còn 5,7 tỷ Euro.

Giá dầu sụt giảm mạnh đang mang lại lợi ích cho các hộ gia đình của Mỹ và Châu Âu. Và điều này đang khiến người dân chi tiêu nhiều hơn. Doanh số bán lẻ tháng 9 của Tây Ban Nha tăng với tốc độ nhanh nhất trong 9 tháng nhờ giá năng lượng rẻ hơn và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Ở Mỹ, người dân đang dùng tiền tiết kiệm được từ việc giá xăng giảm để đi ăn nhà hàng thường xuyên hơn và chi tiêu cho giải trí nhiều hơn.

Giá hàng hóa xuống thấp đã giúp lạm phát của Ấn Độ giảm, và thống đốc ngân hàng trung ương nước này, ông Raghuram Rajan, đã gây bất ngờ cho thị trường khi quyết định giảm lãi suất chủ chốt đi 0,5 điểm phần trăm vào ngày 29/9.

Có một sự bừng sáng đằng sau đám mây u ám Trung Quốc - Chuyên gia Behravesh của IHS nói - Nó đang tạo ra những người chiến thắng, đặc biệt là ở các nước phát triển.

Trung Nghĩa - Theo Bloomberg

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo