Thứ bảy, 23/1/2021 | 04:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 14/10/2020, 11:29 (GMT+7)

Khởi công một số dự án thành phần sân bay Long Thành trước ngày khai mạc Đại hội Đảng XIII

Ngọc Hà Thứ tư, 14/10/2020, 11:29 (GMT+7)

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I vừa diễn ra, Thủ tướng yêu cầu cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước là Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Bộ Giao thông vận tải có ý kiến rõ hơn về nội dung kết quả thẩm định. Trong đó, có suất đầu tư, cơ sở pháp lý về việc giao ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và căn cứ pháp lý của những cơ chế đặc thù. 

khoi-cong-mot-so-du-an-thanh-p-8793-4352

Một số hạng mục dự án sân bay Long Thành sẽ được khơi công trước ngày khai mạc Đại hội Đảng XIII.

Hội đồng thẩm định nhà nước còn được yêu cầu kết luận rõ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có đủ điều kiện hay không để phê duyệt quyết định đầu tư theo quy định, báo cáo Thủ tướng trước 16/10.

Theo quy định, Hội đồng thẩm định nhà nước chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung thẩm định. Vì vậy, ý kiến kết luận và kiến nghị của Hội đồng là cơ sở pháp lý để Thủ tướng xem xét phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Người đứng đầu Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét cụ thể, ký quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và lưu ý dự án phải đảm bảo tiến độ, đồng bộ, chất lượng công trình cũng như phát huy hiệu quả lâu dài.

"Để bảo đảm thủ tục pháp lý cho việc khởi công một số hạng mục công trình của dự án trước ngày khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII, yêu cầu cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ công trình", Thủ tướng nói.

Trước đó, Hội đồng thẩm định nhà nước đã có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, Hội đồng kiến nghị Thủ tướng quyết định đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành và phương án đầu tư từng dự án thành phần cụ thể như sau.Dự án thành phần 1 là công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được đề xuất giao cho cơ quan quản lý Nhà nước liên ngành (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn đầu tư và đảm bảo tiến độ. Trường hợp những cơ quan vừa nêu không có khả năng bố trí vốn, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 là công trình phục vụ quản lý bay, đề xuất do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện.

Dự án thành phần 3 là công trình thiết yếu trong cảng, gồm nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… đề xuất Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 là công trình dịch vụ, trong đó có nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không… đề xuất được thực hiện bởi chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch là sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia và hướng tới là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong giai đoạn I (2020 – 2025), dự án sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhà ga hành khách có công suất 25 triệu hành khách/năm, gồm 4 tầng với tổng diện tích sàn 373.000 m3, đáp ứng các yêu cầu khai thác với công nghệ 4.0 là một trong những điểm nhấn kiến trúc của dự án.

Đồng thời, trong giai đoạn 1, dự án còn xây dựng hai tuyến đường kết nối. Trong đó, tuyến số 1 nối sân bay quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51 với quy mô 6 làn xe. Tuyến số 2 nối cảng với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây quy mô 4 làn xe. Diện tích sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 1 là 2.668 ha gồm: 1.810 ha đất để xây dựng giao đoạn I; 136 ha đất cho hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2; 722 ha tập kết đất thừa giai đoạn I để dự trữ cho các giai đoạn tiếp theo (thuộc phạm vi 5.000 ha).

Tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành là 109.111,742 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo