Thứ ba, 28/1/2020 | 18:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Chủ nhật, 14/8/2016, 08:04 (GMT+7)

Khi sàn catwalk cũng trở thành shop thời trang

nkhanhoa Chủ nhật, 14/8/2016, 08:04 (GMT+7)

Nếu có ý định tìm một món đồ thời trang nào đó của mùa hè hay tìm mua áo khoác cho mùa đông sắp tới, bạn nên tạm dừng ý định này. Sự kiện lớn nhất trong làng thời trang thế giới mùa thu này sẽ mang tới nhiều ý nghĩa hơn so với việc chỉ đơn giản ra mắt mẫu thiết kế mới.

Bắt đầu từ tháng 9, các show thời trang của Burberry sẽ trình diễn và ra mắt những mặt hàng từ quần áo, túi xách hay giày dép có thể “dễ dàng mua được ngay lập tức” (đúng như ý nghĩa của từ này). Những gì khản giả nhìn thấy – trên cả người mẫu nam và nữ, vì vậy Buberry sẽ không còn những buổi trình diễn tách biệt dành riêng cho phái nam hoặc nữ - đều là những thứ có thể mua được nhanh chóng.

Đó là sáng kiến có tên gọi “Thấy là mua ngay”, được cho là căn nguyên khởi xuất phát từ một đánh giá cho thấy ngành thời trang thế giới đang lỗi thời đến mức nào. Các show diễn thời trang được khởi động như một sự kiện thương mại của các thiết kế khi muốn giới thiệu những mẫu quần áo cho mùa mới. Các mẫu thiết kế được các người mẫu – những mannequin sống – trình diễn trên sân khấu trước mặt khán giả và đa số đến từ các nhà bán lẻ hoặc biên tập viên thời trang của các tờ báo.

Khoảng thời gian 6 tháng kể từ khi quần áo được trình diễn đến khi được bán ra cho phép các nhà bán lẻ đặt đơn hàng, bắt đầu từ các nhà thiết kế đến các nhà sản xuất nhận nhiệm vụ và sau đó giao tới các cửa hiệu, và lúc này các tạp chí chuẩn bị và xuất bản những thông tin khơi dậy mong muốn của người tiêu dùng. Độ trễ 6 tháng giải thích tại sao người mẫu mặc đồ mùa hè trong tháng 9 và đồ mùa đông vào tháng 2.

Burberry cho rằng mô hình này đã trở nên lỗi mốt bởi vì các show trình diễn của hãng - cũng như nhiều show khác – đều trở thành xu hướng giải trí. Sự chuyển hướng này có sự tác động không nhỏ của internet, đặc biệt là Instagram. Trước đây, người tiêu dùng chỉ có thể đánh giá ảnh hưởng của một bộ sưu tập thời trang mới ra mắt thông qua những tràng pháo tay của khán giả vào phút cuối. Bây giờ điều này là không thể: tiếng vỗ tay đã và đang được thay thế bằng những bức ảnh được đăng tải thầm lặng trên mạng xã hội Instagram với 400 triệu thành viên cùng với những bình luận xung quanh. Thời trang có thể lặng lẽ xâm chiếm internet, nhưng internet rất nhiệt tình với thời trang.

Tạp chí Vouge ấn bản tại Mỹ chỉ có 10 triệu người theo dõi trên Instagram; trong khi hai gương mới nổi đình đám trong giới người mẫu trong thời gian gần đây là Kendall Jenner và Gigi Hadid có lượng người theo dõi vượt xa với lần lượt 55 triệu và 16 triệu.

Sự thay đổi của Burberry là một nỗ lực nhằm thương mại hoá việc chuyển giao hình ảnh một cách nhanh chóng. Theo giám đốc điều hành kiêm giám đốc sáng tạo Christopher Bailey của Burberry, “Bạn không thể nói với một khách hàng là chúng tôi đang rất nóng lòng khơi dậy sự quan tâm và tạo cảm hứng cho bạn, nhưng bạn không thể sờ hay cảm nhận nó trong vòng 6 tháng nữa.” Vì thế, thời trang ở các buổi trình diễn mùa thu sẽ trông như được thiết kế vào những tháng trước đó, và sau đó được sản xuất trong mùa hè – kết quả của cuộc cách mạng là việc các nhà máy tại Ý sẽ hoạt động hết công suất trong tháng 8.

Sự thay đổi mà Burberry đang tiên phong cho thấy biến động trong làng thời trang ít kịch tính hơn các lĩnh vực âm nhạc, báo in hoặc ngành truyền hình đã và đang trải qua. Tuy nhiên, nhìn từ bên trong ngành công nghiệp cho thấy đây là sự vẽ lại chu kỳ các bộ sưu tập thời trang gần giống hiện tượng đi trái quy luật tự nhiên như việc cá hồi đẻ trứng ở cuối nguồn sông thay vì thượng nguồn sông.

Thế giới thời trang cũng đang phân tách. Nhiều thương hiệu – bao gồm Moschino và Versace vẫn đang đùa với khái niệm thay đổi khi vẫn mang tới những mẫu thiết kế được có thể được mua ngay lập tức nằm trong bộ sưu tập chính được trình diễn trên sàn. Thông thường, đó là những sản phẩm hoặc mặt hàng có giá thấp hơn và được sản xuất với số lượng có hạn. Những sản phẩm này lại có khuynh hướng được bán mạnh: phương thức này đã giúp thay đổi vận mệnh hiện nay của Moschino. Tom Ford cũng tiếp bước Buberry khi thành lập công ty phục vụ trào lưu mới. Hãng tư vấn BCG, khi đảm nhận phân tích vấn đề cho Tuần lễ thời trang New York, cũng nhận định mỗi nhà thiết kế nên có lịch trình cho những thay đổi tương tự.

Trong show trình diễn vào tháng 3, Channel đã sắp xếp không gian cho phép mỗi vị khách đều có thể có mặt ở hàng ghế đầu, điều này sẽ khiến diện mạo bộ sưu tập trên Instagram trở nên hoàn hảo hơn. Trước buổi trình diễn, nhà thiết kế Karl Lagerfeld của Chanel đã nhận định về xu hướng “Thấy là mua ngay”: “Đây là xu hướng không thể bị phớt lờ. Đây là những điều chưa từng xảy ra trước đây. Sự phát triển không thể bị phớt lờ, nếu không cuộc đời bạn sẽ sớm chấm dứt”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược giữa thời trang cao cấp được làm thủ công (thời trang chậm - phải chờ đợi lâu) và ý tưởng bán hàng ngay tại show diễn như Burberry (thời trang nhanh). Theo CEO François-Henri Pinault của tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ Kering, ý tưởng “Thấy là mua ngay” “phủ nhận giấc mơ” của thời trang cao cấp vì những sản phẩm như vậy đòi hỏi kỹ năng thận trọng và tỉ mỉ để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thay vì trở thành hàng hoá đại chúng và dễ sản xuất. Pinault nhấn mạnh thêm việc chờ đợi bộ sưu tập có mặt trên thị trường sẽ tạo thêm mong muốn hay khát khao được sở hữu. Nghiệp đoàn của các nhà thiết kế thời trang tại Paris – với đại diện là những tên tuổi lừng danh như Dior, Chanel, Saint Laurent, Hermès và Balenciaga – đã tỏ dấu hiệu cho thấy họ cũng sẽ chống lại sáng kiến này.

Trải nghiệm đích thực sẽ diễn ra vào tháng 9 tại show diễn của Burberry. Nếu những ai thấy và thực sự mua – với số lượng hơn so với những tình huống hiện tại – sẽ không còn nghi ngờ về xu hướng mới do Bailey khởi xướng. Còn nếu không, có thể câu nói “Tôi đã nói vậy” sẽ trở thành slogan trong năm 2017.

Nhật Linh Theo Economist

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo