Thứ bảy, 20/8/2022 | 00:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 17/3/2015, 08:26 (GMT+7)

Hiệp hội mía đường: Chính sách của Lào vượt trội và hấp dẫn hơn Việt Nam!

Thứ ba, 17/3/2015, 08:26 (GMT+7)

Trước đó, dư luận đã dấy lên nhiều bức xúc với ngành đường: giá bán cao hơn các nước, việc nhập khẩu đường, nạn buôn lậu đường qua biên giới...

VSSA vừa có văn bản gửi lên Bộ trưởng Bộ NN&PTNN. Văn bản nêu rõ VSSAkhông ngại va chạm hoặc sợ hãi, đấu tranh để các chính sách của Bộ Công thương phải tuân thủ luật pháp, hài hòa lợi ích giữa sản xuất và tiêu dùng, nhằm bảo vệ sự minh bạch của thị trường, thực hiện đúng pháp luật, chống tham nhũng hoặc những khe hở có thể gây ra tham nhũng làm cản trở sự phát triển của ngành...

1. Vì sao giá thành đường Việt Nam cao hơn các nước?

VSSA cho biết có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là ở khâu nguyên liệu:

Ở Thái Lan giá mía đưa vào chế biến chỉ 30 – 35 USD/tấn. Tiền mía trong giá thành chế biến đường chỉ ở mức 300 – 350 USD/tấn hay 6.000 – 7.000 đ/kg đường, trong khi ở Việt Nam tiền mía chiếm 8.000 – 10.000 đ/kg đường, chênh lệch 2.000 – 4.000 đ/kg đường, chênh lệch này thuộc yếu tố nông nghiệp mà nông dân và nhà máy đường không thể một sớm một chiều tự khắc phục .

Ở Lào, Hoàng Anh Gia Lai tự sản xuất mía đưa vào chế biến không phải mua nên giá thành nguyên liệu mía đưa vào nhà máy không bao gồm chi phí lợi nhuận cho nông dân trồng mía nên có giá thấp.

Ngoài ra chi phí chế biến đường từ mía của 2 nước Thái Lan và Việt Nam không chênh lệch nhiều. Một số nhà máy đường Việt Nam có vùng nguyên liệu tốt, chất lượng cao nên đường sản xuất có giá thành thấp như Sơn La, Tuyên Quang,… dù công suất nhỏ và công nghệ không có gì vượt trội so với các nhà máy đường khác trong nước.

2. Nhà máy đường không có lỗi?

Vì sao giá đường trong nước cao hơn giá đường nhập khẩu? vấn đề này chỉ cần so sánh với Thái Lan là nước có số lượng đường rất lớn đã nhập lậu vào Việt Nam là rõ.

Giá đường bán lẻ tại Thái lan dao động khoảng 17.000 – 21.000 VNĐ/kg tương đương với giá đường bán lẻ ở Việt Nam. Giá đường trắng bán buôn tại các nhà máy đường Việt Nam hiện tại tùy loại trên dưới 12.000 đồng/kg chưa có VAT. Đường thô Thái Lan nhập khẩu về đến cảng Sài Gòn khoảng 9.000 đồng/kg, đường thô trong nước bán tại nhà máy sản xuất giá 10.500 đồng/kg

Như vậy, giá đường bán lẻ ở 2 nước xấp xỉ nhau, giá đường thô nhập từ Thái Lan bán buôn tại TPHCM rẻ hơn đường nội 1.500 – 2.000 đồng/kg. Chênh lệch giữa giá bán buôn và giá bán lẻ trên thị trường rất lớn (5.000 – 8.000 đồng/kg), chênh lệch này các nhà máy đường không được hưởng và thuộc phạm vi trách nhiệm của ngành công thương.

Thực tế các nhà máy đường không thể tạo hệ thống bán lẻ hết sản lượng sản xuất, mà phải qua mạng lưới tiêu thụ chung đã được xã hội hóa.

Các nhà máy đường căn cứ giá đường bán được mà định giá mía mua vào để chế biến, nếu giá bán đường tốt thì giá mía mua cho dân tốt theo. Giá đường thấp thì cả 2 cùng gặp khó, các nhà máy đường gánh tiếp cho nông dân nhưng không thể choàng gánh nổi khi nhà máy đường không có thu nhập hoặc thu nhập quá thấp.

"Trong điều kiện nông nghiệp còn nhiều trở lực khó khăn hiện nay, cả nhà máy và nông dân đã và đang nỗ lực và gắng gượng và tìm cách hạ giá thành để cạnh tranh với đường nhập lậu", VSSA nói.

Năm 2014 là năm thứ 4 liên tiếp giá đường thấp, liên tiếp gây khó khăn cho nhà máy đường và nông dân trồng mía. Ngược lại là những năm bội thu của ngành chế biến dùng đường làm nguyên liệu nhờ giá đầu vào giảm nhưng giá đầu ra không giảm tương ứng (sữa, nước giải khát…).

VSSA cho biết việc giá cả ổn định là lợi ích đầu tiên của người tiêu dùng; giá đường bán buôn giảm nhưng thị trường bán lẻ và các sản phẩm dùng đường làm nguyên liệu vì sao không giảm là vấn đề cần xem lại, không phải lỗi của các nhà máy đường.

3. Vì sao các Hiệp hội khác như điều, cà phê, lúa gạo không ồn ào, chỉ có Hiệp hội mía đường hết kêu ca này đến kêu ca khác?

VSSA nhận định ngành mía đường xảy ra những bất cập riêng không giống các ngành khác. Nhà máy đường có vốn đầu tư rất cao, tính mùa vụ rất khắc nghiệt, vốn để hoạt động sản xuất cũng rất lớn.

Mối quan hệ nhà máy và người trồng mía yêu cầu chặt chẽ cao, công nghệ chế biến cũng phức tạp hơn nhiều so với chế biến gạo, trà, hạt điều, cà phê… do vậy đòi hỏi sự nghiêm ngặt của chuỗi giá trị cũng khác hơn. Sự bất trắc bất kỳ ở khâu nào cũng đều có thể gây thiệt hại lớn cho toàn chuỗi.

Hoàng Anh Gia Lai cũng lấy kinh nghiệm Việt Nam sang mở nhà máy đường tại Lào. Về kỹ thuật công nghệ Việt Nam không hề thua kém, nhưng về chính sách quốc gia khác nhau thì doanh nghiệp không thể làm khác được.

"Hoàng Anh Gia Lai không xây dựng nhà máy đường tại Việt Nam mà phải sang Lào đầu tư? Chính là do điều kiện nông nghiệp và chính sách của Lào vượt trội và hấp dẫn hơn Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai đã tìm thấy từ những chính sách ưu đãi của Lào là nền tảng để Hoàng Anh Gia Lai sản xuất được đường có giá cạnh tranh", VSSA nói.

Cũng theo đó, VSSA bác bỏ ý kiến cho rằng công nghệ sản xuất đường Việt Nam lạc hậu, sản phẩm chất lượng kém, chi phí cao. VSSA cho biếtvề trình độ công nghệ của các nhà máy đường Việt Nam hiện nay không còn chênh lệch đáng kể so với các nước có nền công nghiệp mía đường mạnh như trong khu vực, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đường RE đạt yêu cầu chất lượng cao đối với khách hàng khó tính như Cocacola

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo