Thứ tư, 23/10/2019 | 04:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 8/12/2015, 14:22 (GMT+7)

Giá xe ô tô Việt Nam cao gần gấp đôi so với Thái Lan, Indonesia

Dang Hai Yen Thứ ba, 8/12/2015, 14:22 (GMT+7)

Chia sẻ tại hội thảo "Thực trạng và chính sách phát triển công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô Việt Nam do Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương tổ chức, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện chiến lược chính sách công nghiệp Bộ Công thương cho biết nền công nghiệp ô tô của Việt Nam có quy mô sản xuất thấp nhất so với các nước trong khu vực ASEAN và giá xe cao hơn nhiều so với các nước khác.

Thị trường ô tô đã tăng trưởng trong vài năm trở lại đây, nâng tỷ lệ nội địa hóa lên, tuy nhiên tỷ lệ này vẫn còn thấp, bà Thúy khẳng định. Theo bà, Việt Nam đã sản xuất, xuất khẩu được một số linh kiện, phụ tùng ô tô nhưng vẫn còn phải nhập khẩu nhiều linh kiện.

Năm 2018, khi thuế nhập khẩu khu vực ASEAN về 0%, ngành ô tô Việt sẽ gặp áp lực cạnh tranh lớn, giá ô tô sẽ rẻ và doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ khó khăn. Theo đại viện Bộ Công thương, hiện doanh nghiệp ô tô trong nước có hai xu hướng, có doanh nghiệp muốn đẩy mạnh phát triển nhập khẩu và phân phối bên cạnh đó vẫn có doanh nghiệp muốn duy trì sản xuất, lắp ráp.

Sản xuất, lắp ráp thế nào sau 2018 để có giá cạnh tranh là bài toán đau đầu với doanh nghiệp ô tô trong nước.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, Việt Nam cần giảm giá bán và cắt giảm chi phí sản xuất, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tham gia mạng lưới sản xuất khu vực và thế giới, tuân thủ các cam kết quốc tế.

Hiện tại giá ô tô ở Việt Nam đội lên cao bởi có nhiều khoản thuế, phí đánh vào hơn nữa thuế ở Việt Nam giảm chậm trong khi các nước ASEAN đã giảm về 0% gần hết, bà Thúy cho hay.

Tại hội thảo các chuyên gia nêu nhiều ý kiến góp phần đẩy mạnh ngành công nghiệp ô tô trong nước như Chính phủ cần có định hướng cụ thể hài hòa trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam như đưa công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô vào danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư; có các chính sách ưu đãi thuế như bổ sung công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô vào đối tượng hưởng ưu đãi thuế TNDN; phát triển công nghiệp hỗ trợ và các chính sách khác như phê duyệt kế hoạch hành động về công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô...

Theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035, định hướng phát triển ngành được xác định như sau: ưu tiên phát triển xe tải và xe khách để phục vụ cho nông nghiệp nông thôn; ưu tiên phát triển xe 9 chỗ, tập trung vào các dòng xe cá nhân, kích thước nhỏ; ưu tiên phát triển xe chuyên dụng; ưu tiên phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo