Chủ nhật, 20/6/2021 | 04:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ bảy, 18/11/2017, 10:35 (GMT+7)

"Facebook, Google thu cả trăm triệu USD tại Việt Nam nhưng không đóng thuế"

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ bảy, 18/11/2017, 10:35 (GMT+7)

"Facebook, Google làm sai không thể chỉ vỗ vai"

Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 17/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn cho biết Việt Nam chưa có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích xấu trên Facebook, Youtube.

"Hiện nay Google có chính sách chia sẻ doanh thu quảng cáo cho người sản xuất nội dung được đăng trên Youtube, có nghĩa là họ đăng nội dung gì không biết mà có nhiều lượt vào xem thì có nghĩa là tiền có và bắt đầu họ chia sẻ nội dung đó, tiền quảng cáo đó", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Facebook và Google đều cho phép người dùng có thể bỏ tiền mua quảng cáo để phát đi những thông điệp đến các nhóm đối tượng mong muốn. Chính vì vậy các tin tức bịa đặt, bôi nhọ, nói xấu người khác cũng được dùng để phục vụ vào các mục đích này.

"Việc ngăn chặn nguồn tiền quảng cáo bất hợp pháp rất cần thiết nhưng hiện còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, năm 2016, mỗi nhà dịch vụ này thu được hơn 100 triệu USD tại Việt Nam nhưng không đóng một đồng tiền thuế nào ở đất nước ta", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tranh luận với phần trả lời của Bộ trưởng TT&TT, đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cho rằng "khi Google, Facebook làm sai thì phải có biện pháp chứ không chỉ trách móc, vỗ vai thế này là xong".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằn cần kiên quyết hơn với các mạng xã hội đang hoạt động tại Việt Nam

"Chia lửa" với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay trên thế giới có 7,5 tỷ người, trong đó 52% đã dùng mạng Internet và 42% số người đã dùng mạng xã hội. Ở Việt Nam có 67% số người Việt Nam dùng Internet và khoảng 60% số người dùng mạng xã hội.

Theo Phó thủ tướng, thị trường trên Internet của Việt Nam gần như nằm trong tay của các công ty nước ngoài. Cụ thể, mạng xã hội theo đánh giá 95% thị phần là của nước ngoài; Công cụ tìm kiếm tới 98% là Google; Thư điện tử 98% là Yahoo và Gmail; Thương mại điện tử cũng 80% thị phần của nước ngoài... Hiện nay, tiền quảng cáo các công ty nước ngoài điển hình là Facebook và Youtube chiếm tới 80% thị phần.

“Riêng số tiền mà 2 công ty Facebook và Youtube năm vừa rồi thu được là 350 triệu USD. Thời gian tới chúng ta phải có thái độ kiên quyết hơn với những vấn đề này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Hy vọng 5-7 năm tới Việt Nam có ứng dụng thay thế Facebook, Youtube

Trả lời chất vấn về tình trạng phụ thuộc vào các mạng xã hội nước ngoài tại Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hiện nay chỉ có một số quốc gia có mạng xã hội trong nước chiếm ưu thế so với Facebook, Google.

"Ví dụ như ở Trung Quốc họ không sử dụng Google, Facebook. Hàn Quốc mạng trong nước chiếm ưu thế hay ở Liên Bang Nga có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet, còn tất cả các nước khác đều lệ thuộc rất lớn vào hai mạng này", Bộ trưởng lấy dẫn chứng.

Theo "tư lệnh" ngành TT&TT, từ năm 2008 Việt Nam đã có một số trang như tìm kiếm mạng xã hội như trang Bamboo, Xa lộ, Zing me được kỳ vọng có thể thay thế được các trang mạng của nước ngoài. Sau khi hoạt động một thời gian do tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh, do chính sách hỗ trợ đặc biệt của nhà nước, cho nên Bamboo và Xa lộ đã đóng cửa khoảng sau 2 năm phát triển.

Theo Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, cần phải hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh thì trong 5-7 năm tới Việt Nam mới có ứng dụng thay thế Facebook và YouTube.

"Hiện nay chỉ có Zing me của tập đoàn VNG tồn tại nhưng ngày càng tụt hậu cả số lượng và người sử dụng. Nếu so với Facebook, Google thì lượng người sử dụng Zing me rất thấp. Zing me đã chuyển hướng sang phát triển Zalo với khoảng 70 triệu tài khoản đăng ký, nhưng vẫn thấp so với hai mạng kia. Đây cũng được coi là ứng dụng cung cấp mạng xã hội, nhắn tin có người Việt Nam sử dụng nhiều nhất sau Facebook, Youtube", Bộ trưởng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, từ thực tế đó nếu có thể thí điểm triển khai một số cơ chế, chính sách nhưng với điều kiện phải ưu tiên đồng bộ cả về tài chính, thuế và giảm bớt các thủ tục hành chính.

"Có những chính sách ưu tiên đặc biệt để quản lý thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nội dung số trong nước phát triển. Từ đó ta mới có thể hình thành được hệ sinh thái số lớn mạnh của Việt Nam, lúc đó chúng ta mới có cơ sở để tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng được những sản phẩm có thể thay thế Youtube và Facebook trong khoảng 5-7 năm tới", Bộ trưởng nói.

>>Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Mạng xã hội như con đường, có người tốt, người xấu và cả kẻ cướp

Thanh Tâm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo