Thứ ba, 18/5/2021 | 11:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 20/5/2015, 09:40 (GMT+7)

Dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt: Khép lại giấc mơ ô tô giá rẻ!

Thứ tư, 20/5/2015, 09:40 (GMT+7)

Giá ô tô sẽ tăng đồng loạt. Ảnh minh họa

Bộ Tài Chính vừa mới ban hành dự thảo Nghị định sửa đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô dưới 24 chỗ. Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, cách tính này sẽ khiến thuế nhập khẩu ô tô tăng và giá ô tô theo đó sẽ tăng đồng loạt.

Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho biết, quy định hiện hành về giá tính thuế TTĐB mặt hàng ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng với lãi của người nộp thuế.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên có ưu điểm là bảo đảm bình đẳng về giá tính thuế giữa ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước trước bối cảnh thuế nhập khẩu được cắt giảm mạnh, qua đó ô tô sản xuất trong nước có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu.

Xét trong bối cảnh hội nhập, theo lộ trình của Hiệp định thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA) thì thuế xe nhập khẩu sẽ về 0% vào năm 2018. Người tiêu dùng Việt đang mơ khi đó giá xe ô tô sẽ giảm mạnh, tăng cơ hội sở hữu xe ô tô riêng.

Tuy nhiên, Bộ Tài Chính đã "nhanh tay" hơn khi dự thảo Nghị định về việc sửa đổi cách tính thuế TTĐB để chiều lòng doanh nghiệp lắp ráp trong nước.

Cụ thể trước đó, trong một cuộc họp mới đây của Bộ Công Thương, hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước đã lên tiếng về cách tính thuế TTĐB vô lí của Bộ Tài Chính và đề xuất tính thuế lại để doanh nghiệp lắp ráp không chịu thiệt thòi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô Việt phát triển.

Theo các doanh nghiệp lắp ráp Việt Nam, các loại xe lắp ráp đang phải chịu thiệt thòi so với xe nhập khẩu khi bị tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá xuất xưởng trong khi xe nhập khẩu được tính trên giá tại cửa khẩu.

Như vậy, xe lắp ráp tại VN phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trên cả các loại chi phí sản xuất, marketing lẫn lợi nhuận… trong khi xe nhập khẩu thì không.

Chính vì vậy các nhà sản xuất, lắp ráp đã đề xuất Bộ Tài Chính thay đổi cách
tính thuế TTĐB để tạo công bằng.

Tuy nhiên, thay vì sửa quy định thuế TTĐB với xe lắp ráp trong nước, Bộ Tài Chính lại chọn phương án sửa đổi cách tính thuế với xe nhập khẩu. Với phương án như dự thảo không những giúp Bộ Tài Chính vừa tăng thuế, tăng thu ngân sách, mà còn được tiếng là "bảo hộ" cho ngành sản xuất ô tô trong nước.

Nếu như dự thảo trên của Bộ Tài Chính được thực thi vào 1/1/2016 thì chắc chắn giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng lên đáng kể. Cụ thể, một doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô cho biết cách tính thuế trên Bộ Tài Chính giá xe ô tô nhập khẩu sẽ tăng trên dưới 5% (theo cách tính hiện tại, cùng một loại xe nhưng giá xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu chênh nhau 5%).

Đặc biệt, với các dòng xe sang, xe nhập khẩu từ các nước từ ngoài khối ASEAN vào Việt Nam sẽ có độ tăng giá mạnh hơn, do vừa phải chịu thuế TTĐB tăng và thuế nhập khẩu.

Đặc biệt, dòng xe thuộc phân khúc này thường có dung tích xi lanh lớn nên các loại thuế, phí áp dụng rất cao.

Riêng đối với xe nhập từ các nước ASEAN thì theo ATIGA đến năm 2018 thuế suất mặt hàng này phải về 0%. Tuy nhiên, theo nếu như dự thảo trên của Bộ Tài Chính có hiệu lực thì trong giai đoạn 2016-2017, giá xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN sẽ tăng sau đó giảm dần theo lộ trình, đến năm 2018 thuế suất về 0% nhưng TTĐB vẫn được áp dụng.

Như vậy, bất lợi trước mắt đang ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô thuộc ngoài khu vực ASEAN, do người tiêu dùng chắc chắn phải đắn đo để chi tiền mua xe ô tô khi giá tăng, từ đó, lực cầu của thị trường.

Trong một diễn biến khác, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) cho rằng cách tính thuế như trên là không công bằng và đề nghị Bộ Tài Chính sửa đổi cách tính. VIVA cho rằng việc sử dụng sắc thuế này để bảo hộ cho ngành công nghiệp ô tô sẽ làm giảm tính nhất quán và rõ ràng của hệ thống pháp luật về thuế, và tạo tiền lệ xấu cho các trường hợp tương tự.

VIVA còn "tố" về việc các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô không thực hiện đúng cam kết về tỷ lệ nội địa hoá trong khi được nhận hàng loạt ưu đãi như giảm thuế thu nhập, trần thuế thu nhập doan nghiệp thấp hơn so với doanh nghiệp trong nước, miễn giảm thuê đất...

Nếu dự thảo sửa đổi thuế TTĐB được thông qua, thì chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Giấc mơ ô tô giá rẻ khi hội nhập kinh tế quốc tế có lẽ cũng đã khép lại với người Việt, còn ngành công nghiệp ô tô tiếp tục vật lộn với câu chuyện tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu phần trăm.

>>DN ô tô "đòi", Bộ Tài Chính sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo