Thứ năm, 12/12/2019 | 15:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 4/3/2019, 11:44 (GMT+7)

Doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn ở Việt Nam ngày càng có lãi hơn

Phạm Thị Minh Tâm Thứ hai, 4/3/2019, 11:44 (GMT+7)

Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho hay, khi được hỏi lý do của việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản cho biết "tăng doanh thu" là lý do lớn nhất.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng doanh thu tại thị trường Việt Nam ngày càng tăng, làm ăn ở Việt Nam ngày càng có lãi hơn. Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam có khả năng tăng trưởng cao và tiềm năng lớn.

Theo báo cáo "Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam" vừa được JETRO công bố sáng 4/3, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời "có lãi" tại thị trường Việt Nam chiếm 65,3%.

Tỷ lệ có lãi đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 ổn định ở mức khoảng 80%. JETRO nhận định, điều đó cho thấy việc đầu tư lâu dài ở Việt Nam thì có lãi.

Công nhân sản xuất tại dây chuyền một nhà máy của Nhật. Ảnh: VnExpess.

Tổ chức này cũng cho hay khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có phương châm "mở rộng kinh doanh". So với các nước khác, khả năng mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tương đối cao. 67,1% doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 muốn mở rộng kinh doanh. "Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng của Nhật Bản", đại diện JETRO khẳng định.

Trong số các lợi thế về môi trường đầu tư, JETRO cho hay "quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng" là lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Cùng với đó, so với các nước khác, "chi phí nhân công rẻ" cũng là lợi thế được các doanh nghiệp Nhật Bản đề cập.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ ra một số vấn đề, trong đó có sự băn khoăn về tính rõ ràng trong các chính sách của Việt Nam. Lấy ví dụ về chính sách bảo hộ ngành sản xuất ôtô, đại diện Jetro chỉ ra, doanh nghiệp Nhật Bản còn chưa hiểuViệt Nam định xây dựng theo hướng nào. Vì vậy, các doanh nghiệp này khó có kế hoạch tổng quát. Doanh nghiệp Nhật Bản muốn được sự giải thích rõ ràng hơn.

Cục trưởng Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đỗ Nhất Hoàng ghi nhận con số tích cực phía Nhật Bản cung cấp. Với chính sách phát triển ngành ôtô, ông Hoàng cho biết Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ cùng với các Bộ Công Thương, Tài chính sẽ làm rõ các chính sách này, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Vũ Đại Thắng cũng khẳng định Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với các luật Đầu tư nước ngoài, luật Doanh nghiệp đang được hoàn thiện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

Dấu hiệu đáng mừng: Tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam tăng dần

Theo đại diện JETRO, dấu hiệu đáng mừng là tỷ lệ nội địa hóa của thị trường Việt Nam tăng dần,đạt mức tăng cao nhất trong số các quốc gia là đối tượng khảo sát. Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa 36,3%. Đến năm 2018, Việt Nam lần đầu tiên vượt Malaysia về tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia vẫn ở mức thấp.

Tỷ lệ nội địa hóa đối với doanh nghiệp nội địa (không tính các doanh nghiệp ngoại đặt tại Việt Nam) chỉ là 14,4%. JETRO cho rằng các doanh nghiệp trong nước còn nhiều dư địa để phát triển.

Về con số nội địa hóa, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài chú ý đến tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 14,4% mà JETRO công bố. Trong tương lại, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện tỷ lệ này.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo