Thứ bảy, 19/10/2019 | 16:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 15/12/2015, 12:54 (GMT+7)

DN vận tải mất thêm 1.000 tỷ đồng trong 3 tháng sửa đường 5 cũ

Dang Hai Yen Thứ ba, 15/12/2015, 12:54 (GMT+7)

Đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khánh thành đưa vào sử dụng ngày 5/12 với hy vọng giảm tải cho Quốc lộ 5, nhưng có một nghịch lý là đường cao tốc này lại vắng bóng xe, đặc biệt xe container vì chủ xe sợ phí cao.

Trao đổi với phóng viên NDH, ông Lê Như Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết: Đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng biết là đẹp nhưng nhiều chủ xe không dám đi vào bởi giá phí quá cao, gấp 3 lần so với mức thu phí Quốc lộ 5 giá mới. Nếu đi thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ bởi chủ hàng không chịu mức phí đó. Doanh nghiệp cần có thời gian để đàm phán giá cước với chủ hàng tương ứng với việc thu phí cao tốc cần có lộ trình, điều này Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã kiến nghị.

Trước khi thông xe cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu ngay sau khi thông xe, tất cả các xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phải đi theo đường cao tốc, không được đi vào Quốc lộ 5 để phục vụ việc thi công, sửa chữa mặt đường tại điểm KM 94 đến KM 104+600.

Với 10km đường và thời gian sửa chữa kéo dài 3 tháng khiến doanh nghiệp vận tải buộc phải lưu thông trên đường cao tốc mới với chi phí đắt đỏ.

Văn bản này gặp phải sự phản đối của hàng trăm doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng. Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải Hải phòng, nếu buộc phải đi vào đường cao tốc, doanh nghiệp vận tải sẽ khó cạnh tranh trong vận chuyển hàng hóa, chỉ trong 3 tháng, doanh nghiệp vận tải Hải Phòng sẽ phải mất hơn 1000 tỷ chi phí phát sinh.

Cụ thể, ông Lê Như Tiến phân tích: Mỗi xe đi vận tải vào đường cao tốc sẽ mất phí khoảng 500.000 đồng/ 2 lượt đi về, cộng phí dầu 300.000 đồng, tổng chi một xe/ngày 800.000 đồng. Một ngày Hải Phòng có khoảng 10.000-12.000 xe vận tải hàng hóa, tính ra sẽ mất khoảng 10 tỷ/ngày, tức 300 tỷ/tháng và 1000 tỷ/3 tháng cho khoản chi phí phát sinh thêm nếu lưu thông trên đường cao tốc.

Trong khi đó nếu đi theo lộ trình cũ để vào Quốc lộ 5 mỗi xe chỉ mất từ 80.000 -160.000 đồng/lượt.

“Doanh nghiệp vận tải bị thiệt hại lớn và khó cạnh tranh được, điều này gây bức xúc cho rất nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng”, ông Tiến cho hay.

Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Hải Phòng kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường đồng thời vẫn duy trì giao thông. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng Nhà nước quá vội vàng trong việc cấm hoàn toàn xe tải 15 tấn lưu thông bởi đường 4 làn xe hoàn toàn có thể duy trì lưu thông được.

"Hơn nữa, trên đường cấm này (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Văn Linh) có rất nhiều doanh nghiệp vận tải, bãi đỗ container, làm sao cấm người ta về nhà được" - ông Tiến bức xúc.

Về vấn đề quyết định gây bức xúc cho doanh nghiệp vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Còn doanh nghiệp vẫn phải đợi đường sửa xong mới được đi

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo