Thứ hai, 12/4/2021 | 05:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 25/2/2021, 13:03 (GMT+7)

Đặt mục tiêu giảm chi phí logistics xuống 16-20% GDP vào 2025

Ngọc Hà Thứ năm, 25/2/2021, 13:03 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến 2025. Trong đó, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ này vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng đạt 15-20% và tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực hoạt động logistics (LPI) trên thế giới đạt 50 trở lên.

Ngành logistics đặt mục tiêu giảm chi phí xuống còn 16-20% và đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế đạt 5-6%.

Ngành logistics đặt mục tiêu giảm chi phí xuống còn 16-20% và đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế đạt 5-6%. Ảnh: Ngọc Hà.

Hiện tốc độ tăng trưởng của ngành logistics đạt khoảng 14-16%, có quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt khoảng 60-70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP và chi phí logistics khoảng 21% GDP, theo Ngân hàng Thế giới.

Kế hoạch hành động vừa được ban hành chỉ rõ từng mốc thời gian gắn với việc tổ chức thực hiện như 2020-2021 là giai đoạn rà soát tình hình thực hiện, tiếp tục triển khai nhiệm vụ năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics. Năm 2022 tiếp tục duy trì việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ dịch vụ logistic. Đến 2023 sẽ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hành động, chuẩn bị cơ sở lý luận và thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2045.

Năm 2024 tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics và xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2045.

Năm 2025 sẽ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hành động và thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2045.

Hiện thị trường logistics có sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp trong nước và khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia với các tên tuổi như DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ  logistics, KMTC Logistics…

Các doanh nghiệp logistics có quy mô vừa và nhỏ, trong đó 89% là doanh nghiệp Việt Nam, 10% doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Doanh nghiệp logistics trong nước đang cung cấp 2-17 dịch vụ khác nhau, tập trung vào các khâu như giao nhận, vận tải nội địa, khai thác cảng biển và cảng hàng không, kho bãi, quản lý hàng và vận tải quốc tế... Trong đó, vận tải là lĩnh vực dịch vụ quan trọng nhất trong hệ thống logistics.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018 cho thấy chỉ số LPI của Việt Nam xếp hạng 39 trên 160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. Logistics được ghi nhận là một trong những ngành có tiềm năng lớn nhất đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, một trong những thách thức phát triển của ngành được Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics chỉ ra là chi phí vẫn còn khá cao so với Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cho rằng chi phí logistics cao nằm ở 5 khâu, gồm phí vận tải đường bộ, phụ phí tại cảng biển, hạn chế về hạ tầng kết nối với các phương thức vận tải, thu phí hạ tầng cảng biển và kiểm tra chuyên ngành.

Cụ thể, kết cấu hạ tầng cảng biển gắn liền với dịch vụ sau cảng, công tác quy hoạch hạ tầng logistics gồm cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics, depot, bãi đậu xe tải, xe container… chưa hiệu quả. Đồng thời, tỷ lệ chi phí logistics so với GDP quốc gia của Việt Nam cũng ở mức cao, chiếm 18% GDP, trong khi con số này ở các nước phát triển chỉ 9-14%.

Theo ông Hiệp để giảm chi phí logistics, cần thực hiện 4 giải pháp chủ yếu gồm tăng tỷ lệ thuê ngoài của dịch vụ logistics, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ với nhau thông qua sàn giao dịch vận tải, phát triển logistics khu vực Tây Nam bộ gắn chặt với vận tải thủy nội địa, kết nối Cần Thơ với Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải và bổ sung chức năng quản lý logistics vào Ủy ban quốc gia một cửa ASEAN, một cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới.

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đề xuất một số nhóm giải pháp nhằm cắt giảm chi phí logsitics như đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục thương mại xuyên biên giới và có các chương trình, kế hoạch, dự án cụ thể để đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp logistics.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo