Thứ năm, 24/10/2019 | 03:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ sáu, 31/7/2015, 17:26 (GMT+7)

Cục trưởng Cục Quản lý giá: Dự báo giá cả tháng 8 giảm hoặc ở mức thấp

Thứ sáu, 31/7/2015, 17:26 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2015 tăng 0,13% so với tháng 6/2014. Mức tăng CPI tháng 7/2015 thấp hơn so với tháng trước (tháng 6/2015 tăng 0,35%); nếu loại trừ năm 2012, CPI tháng 7/2015 so với tháng trước có mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua với mức tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,68% so với tháng 12 năm trước.

CPI bình quân bảy tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước tăng 0,86%. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2002 trở lại đây. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn xung quanh dự báo giá cả tháng 8 tới đây.

* Thưa ông, ông có thể cho biết nhận xét của cơ quan quản lý giá về giá cả thị trường tháng 7?

Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn: Với các số liệu thống kê trên, xét theo cơ cấu nhóm hàng thì trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 9 nhóm có CPI tăng so với tháng trước.

Trong đó, đóng góp lớn nhất vào mức tăng chung là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,1% (lương thực giảm 0,38%, thực phẩm tăng 0,24%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,1%); nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép có mức tăng cao nhất là 0,25%; tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,22%; chỉ số giá nhóm giáo dục gần như không tăng. Đồng thời, chỉ số giá nhóm Bưu chính viễn thông tháng 7/2015 giảm 0,02% so với tháng 6/2015.

So với cùng kỳ năm 2014, chỉ số giá tiêu dùng bẩy tháng đầu năm 2015 tăng cao nhất ở nhóm giáo dục (tăng 8,29% do giá dịch vụ giáo dục điều chỉnh tăng tại một số địa phương trong nửa cuối năm 2014 nên mặt bằng giá dịch vụ giáo dục bẩy tháng đầu năm 2015 cao hơn so với cùng kỳ năm 2014), tiếp đến là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 3,42%). Hai nhóm giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng có CPI giảm mạnh (lần lượt là -12,39%, -2,17%) do giá nhiên liệu có xu hướng giảm liên tục trong những tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015, đã giữ CPI chung tăng thấp so với các năm trước. So với tháng 12/2014, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có mức tăng CPI cao nhất là 1,80%, nhóm Giao thông giảm 1,75% do giá dầu giảm mạnh so với cuối năm trước.

Xét theo vùng và địa phương, tại 8 vùng kinh tế trong nước, vùng Đồng Bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ cùng tăng 0,15%, Đông Bắc tăng 0,07%, Vùng Tây Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long cùng tăng 0,1%, Duyên hải miền Trung tăng 0,19%, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ cùng tăng 0,12%. Còn xét theo khu vực thành thị, nông thôn thì chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2015 khu vực thành thị tăng 0,12%, khu vực nông thôn tăng 0,14% so với tháng 6/2015. So với tháng 12/2014, CPI tại khu vực thành thị tăng 0,66%, khu vực nông thôn tăng 0,71%.

* Theo cơ quan quản lý giá thì đâu là nguyên nhân của tình hình trên?

Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn: Cơ quan quản lý giá cho rằng, trong những yếu tố hỗ trợ giá cả thị trường tăng thấp có nguyên nhân do giá thị trường thế giới một số mặt hàng chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất-nhập khẩu lớn của nước ta trong tháng 7 diễn biến theo chiều hướng giảm, nhất là giá dầu thô và giá gaz. Đồng thời, nguồn cung lương thực trong nước dồi dào góp phần làm chỉ số giá lương thực giảm (-0,38%). Thêm vào đó, công tác quản lý, bình ổn giá tiếp tục được các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo triển khai quyết liệt, liên tục trong tháng, góp phần bình ổn thị trường, giá cả, kiềm chế lạm phát.

Bên cạnh đó, những yếu tố tác động gây sức ép lên mặt bằng giá được xác định là do nhu cầu đi lại và ăn uống ngoài gia đình tăng. Ngoài ra, các chi phí về điện, nước, công dịch vụ, chi phí thuê địa điểm, nhân công tăng cũng là nguyên nhân tác động khiến giá một số mặt hàng tăng.

Mặt khác, theo quy luật hàng năm vào tháng 7 và tháng 8 sắp bước vào khai giảng năm học mới 2015-2016 nên nhu cầu và sức mua các mặt hàng như quần áo, giầy dép tăng.

Thời tiết nắng nóng nên nhu cầu về điện, nước, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, giải khát, dịch vụ giao thông công cộng tăng cũng gây sức ép tăng giá tháng 7/2015. Nắng nóng cũng gây bất lợi cho việc thu hoạch thủy hải sản, rau củ quả, trái cây… nên giá một số mặt hàng này tăng so với tháng trước. Ngoài ra, nhu cầu nguyên liệu chuẩn bị làm bánh phục vụ dịp rằm Trung thu tăng khiến giá một số nguyên liệu tăng (trứng các loại tăng 0,54%, đường tăng 0,58%...).

* Dự báo của Bộ Tài chính về giá cả thị trường tháng 8 là gì, thưa ông?

Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn: Chúng tôi dự báo giá thế giới một số mặt hàng nhiên liệu như xăng dầu thành phẩm, LPG, gạo xuất khẩu tháng 8 giảm hoặc ở mức thấp, tạo thuận lợi cho điều hành giá thị trường trong nước.

Tại thị trường trong nước, cung cầu hàng hóa tiếp tục được bảo đảm ổn định, dù cho việc chuẩn bị vào năm học 2015-2016 làm tăng nhu cầu mua sắm quần áo, giầy dép và sách vở, đồ dùng học tập, văn phòng phẩm....

Sở dĩ như vậy là do có chương trình bình ổn giá phục vụ mùa khai trường 2015-2016 được thực hiện hiệu quả từ đầu năm tại một số địa phương (điển hình là TP Hồ Chí Minh); lãi suất tương đối ổn định, tỷ giá USD/VNĐ tại các ngân hàng thương mại ổn định...; các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, ổn định kinh tế vĩ mô theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2015 của Chính phủ... góp phần kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng cả nước tháng 8 ở mức thấp.

Mặt khác, tháng 8 tiếp tục là mùa mưa bão, với các tác động đến đời sống, và sản xuất, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung, làm tăng giá cục bộ tại các địa phương bão đi qua.

Xin cảm ơn ông!

Mỹ Hà

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo