Thứ bảy, 22/2/2020 | 03:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ hai, 12/9/2016, 16:21 (GMT+7)

Cục trưởng Cục Đăng kiểm: Thông tư mới không hạn chế kinh doanh xe ô tô nhập khẩu

Dang Hai Yen Thứ hai, 12/9/2016, 16:21 (GMT+7)

Ông Trần Kỳ Hình khẳng định, Thông tư này chỉ là hàng rào kỹ thuật, không liên quan đến nhà đầu tư, không hạn chế quyền kinh doanh. Và việc đóng góp sửa đổi Thông tư là việc làm hoàn toàn bình thường của một cơ quan xây dựng văn bản pháp luật.

Đây là hội thảo thứ 4 do Cục Đăng kiểm VN tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo. Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho rằng việc lấy ý kiến nhằm xây dựng Thông tư đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và Nhà nước, có lợi cho doanh nghiệp phát triển trong sự kiểm soát có hiệu quả của Nhà nước.

“Nhưng càng kéo dài việc ban hành quy định này người chịu thiệt hại nhiều nhất là doanh nghiệp. Chúng tôi tính đến cuối năm 2016 sẽ hoàn tất việc xây dựng nội dung Thông tư. Dự kiến đầu năm 2017 sẽ bắt đầu áp dụng đến các phương tiện, thiết bị, đối tượng mà Thông tư này có hiệu lực”, Cục trưởng Cục đăng kiểm cho biết.

Đồng thời ông nhấn mạnh sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu dù quy mô công ty thế nào bởi đây là Thông tư quy định các đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ thuật.

“Hàng hóa về Việt Nam phải đảm bảo về chất lượng, ô tô cũng vậy, về Việt Nam phải đáp ứng các quy chuẩn tại Việt Nam mới được đưa ra lưu hành, sản xuất lắp rắp”, ông Hình nhấn mạnh.

Ông cho rằng các yêu cầu về kỹ thuật đưa ra tại Thông tư này cũng gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam phát triển.

Mỗi quốc gia có một quy chuẩn nhất định đối với ngành công nghiệp ô tô. Với nền công nghiệp Việt Nam, thực hiện các quy chuẩn ấy theo phương thức nào, cách thức nào để vừa đạt được mục tiêu tối thượng là an toàn vừa tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu. Thông tư này đưa ra cách thức để đạt được mục tiêu.

Cục Đăng kiểm cho biết, ô tô phải có kiểu loại và sản xuất ra phải đảm bảo chất lượng, được giám sát.Để làm được hai mục tiêu đó. Mỗi quốc gia đưa ra phương thức khác nhau phù hợp với văn hóa, lưu thông trên thị trường, chuỗi tham gia sản xuất. Và khi ô tô gia nhập thị trường phải đáp ứng các nguyên tắc đưa ra. Bất cứ một mong muốn nào vượt quá ngưỡng đó đều không được.

Theo ông Hình cần có sự đóng góp tổng thể, tìm ra điểm chung để sửa đổi văn bản hài lợi ích giữa các nhóm, giữa các cơ quan Nhà nước với nhau.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN phát biểu tại hội thảo

“Chúng ta không có sự ổn định nếu không tháo gỡ khó khăn. Và tôi khẳng định Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là cơ quan duy nhất kiểm soát xe nhập khẩu mà còn có nhiều cửa khác như kiểm soát lưu hành, kiểm soát tải trọng”, ông Kình cho hay.

Ông cũng nêu quan điểm, chỉ thay đổi khi chính sách không đúng chứ không phải thay đổi chính sách vì bộ phận điều hành chính sách có hành động sai. “Nếu bộ phần điều hành chính sách tạo nhiêu khê, xử lý bộ phận đó không vì lỗi điều hành mà xem xét sửa cả một văn bản luật, mất đi tính ưu tiên của chính sách”, Cục trưởng Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Tin tưởng có sự đồng thuận từ các cơ quan, doanh nghiệp nhập khẩu, Cục trưởng Cục Đăng kiểm xác định quan điểm trong chỉ đạo điều hành coi doanh nghiệp là trọng tâm.

“Mặc dù Cục Đăng kiểm là cơ quan quản lý Nhà nước thay mặt Nhà nức kiếm soát nhưng chúng tôi hành xử với phương châm chúng tôi là thuyền, doanh nghiệp là nước, chúng tôi là cá còn doanh nghiệp là nước, không có nước thuyền không ra khơi được, không có nước cá không bơi được. Chúng tôi luôn coi trọng doanh nghiệp”, ông Trần Kỳ Hình chia sẻ.

Yếu tố mới của dự thảo này là nêu rõ trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Xe nhập khẩu vào Việt Nam phải có giấy đăng kiểm về chất lượng sản phẩm, giấy kiểm tra kỹ thuật, an toàn môi trường. Đây là những yếu tố lâu nay không có khi nhập xe vào Việt Nam.

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo