Thứ hai, 24/1/2022 | 21:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 21/2/2011, 15:25 (GMT+7)

CPI tháng 2 tại Hà Nội tăng 1,98%

Thứ hai, 21/2/2011, 15:25 (GMT+7)

>> CPI tháng 2 Tp.HCM tăng 1,61%

>> CPI tháng 2 có thể tăng khoảng 2%

Như vậy, mức giá chung của thành phố đã tăng 3,69% tính từ đầu năm 2011. Tuy mức tăng giá tháng 2 năm nay thấp hơn so với tháng 2 năm trước (tháng 2 năm 2010 tăng 2,61%) nhưng mức giá chung của thành phố so với năm trước đã tăng 11,72%.


Ảnh: Đức Long

Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng được cộng hưởng từ 10/11 nhóm hàng chính trong rổ hàng hóa CPI, duy nhất nhóm Bưu chính viễn thông giá vẫn ổn định bằng mức giá của tháng trước.

Dẫn đầu mức tăng giá trong tháng thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng hàng thực phẩm ghi nhận ở mức 4,17%, trong đó nhóm thực phẩm góp phần chủ yếu với mức tăng 5,37%.  

Nhu cầu tiêu dùng cho Tết nguyên đán chính là nguyên nhân của sự nhảy vọt này. Không giống với mọi năm giá của thực phẩm thường chỉ tăng vào những ngày cận tết, năm nay, do thời tiết lạnh kéo dài và công chức được nghỉ tết khá sớm, giá thực phẩm đã tăng đều từ sau ngày lễ ông Công ông Táo 23/1 âm lịch.

Theo khảo sát, giá các loại thực phẩm tươi sống đều tăng giá từ 15-20% so với ngày thường. Tại các chợ Thành Công, Mỹ Đình, Thái Hà giá thịt lợn mông có giá từ 85-90000 đồng/kg, thịt nạc thăn có giá từ 90-100000 đồng/kg, sườn thăn có giá từ 90-95000 đồng/kg. Ngoài thịt lợn, cùng với xu thế chung, giá các loại thịt bò, thịt gà cũng tăng từ 5-10%. Sau tết, giá thực phẩm thịt có giảm nhưng không đáng kể.

Đóng góp đáng kể vào mức tăng của thực phẩm, giá các loại rau, củ, quả trên thị trường trong tháng cũng tăng mạnh khoảng 20-30%. Tuy các loại rau, củ, quả phong phú đa dạng nhưng nhu cầu sử dụng cao trong những ngày tết cộng với tâm lý người trồng muốn đẩy giá bù lại thiệt hại do giá rét kéo dài là nguyên nhân chính cho sự tăng giá của nhóm hàng này. Sau tết, giá của nhóm hàng rau củ quả này có xu hướng giảm nhưng thấp hơn mức tăng trước đó.

Nhóm các mặt hàng thực phẩm công nghệ phẩm khác có xu hướng tăng nhẹ từ 1-5% như bánh kẹo, đường, mứt các loại,… một phần nhờ vào các chương trình bình ổn giá của thành phố đã góp phần ghìm cương nhóm thực phẩm chung tăng 5,37%.

Cũng do nhu cầu tết và tâm lý bán hàng nên nhóm ăn uống ngoài gia đình trong tháng tăng 2,94%.

Đang đà tăng giá từ các tháng trước cộng với nhu cầu tăng trong dịp Tết nên giá lương thực trong tháng không tăng đột biết nhưng vẫn ở mức cao. Giá nhóm hàng lương thực trong tháng đã tăng 1,21%.

Ngoài nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống trên, cũng do nhu cầu và tâm lý bán hàng dịp tết, giá của các mặt hàng thuộc nhóm đồ uống và thuốc lá đã “về nhì” với mức tăng 2,25%.

Thời tiết rét đậm kéo dài, nhu cầu mua sắm vui chơi dịp Tết nguyên đán và chương trình bình ổn giá của thành phố đã khiến chỉ số giá của 8 nhóm còn lại khác tăng nhẹ dưới 1%. Riêng nhóm Bưu chính viễn thông giá ổn định bằng tháng trước.

Tháng này, giá vàng trên thị trường Hà Nội giảm 0,7% so tháng trước, giá đô la Mỹ trên thị trường tăng 0,74% so với tháng trước phổ biến ở mức 21.232 đồng/USD.

Kim Xuân - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo