Chủ nhật, 15/9/2019 | 15:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 20/12/2010, 09:19 (GMT+7)

CPI tháng 12 tại Tp.HCM tăng 1,61%

Thứ hai, 20/12/2010, 09:19 (GMT+7)

>> CPI tháng 12 có thể tăng trên 1,5%

Như vậy, nếu so với tháng 12/2009, lạm phát tháng 12 năm 2010 đã tăng 9,58%.

Tháng 12 cũng đánh dấu mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cao thứ 3 trong vòng 1 năm nay của Tp.HCM. Các mức cao hơn thuộc về tháng 11(1,73%) và tháng 2 (1,68%).

Trong tháng 12/2010, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 2,37% so với tháng trước, trong đó đáng chú ý là CPI lương thực tăng tới 4,56%; thực phẩm tăng 2,14% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,57%.

Ngoài nguyên nhân giá lương thực thế giới tăng ảnh hưởng đến mặt bằng giá trong nước thì tình hình dịch bệnh, thiên tai diễn biến phực tạp thời gian qua cũng ảnh hưởng đến nguồn cung, làm cho giá cả các mặt hàng này tăng lên, đặc biệt là các loại thịt gia súc, thủy sản và rau quả...

Trong khi đó, yếu tố mùa vụ là nguyên nhân rõ nhất ảnh hưởng đến xu hướng giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng. Vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng thời trang cũng như trang hoàng lại nhà cửa khiến cho cầu nhiều sản phẩm, dịch vụ trong hai nhóm này tăng lên, cộng hưởng với tỷ giá thay đổi, khá nhiều mặt hàng đã tăng giá trong tháng qua như quần áo may sẵn, sắt thép, xi măng, cát, gas...

So với tháng 11, chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép đã tăng tới 3,17%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 2,5%.

Tương tự, cũng do nhu cầu tăng dịp cuối năm, chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,22%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 1,26% so với tháng trước.

Ngoài ra, nguyên nhân tỷ giá hối đoái thay đổi và nhu cầu mua sắm tăng dịp cuối năm cũng là tác nhân chính ảnh hưởng đến chỉ số giá nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình. Tháng 12/2010, chỉ số giá nhóm này tăng 0,85%.

Điểm đáng chú ý khác là không có nhóm hàng hóa, dịch vụ giảm trong tháng này, CPI tháng 12 tại Tp.HCM cho thấy sức nóng khi dịp mua sắm lớn nhất trong năm cận kề. Với nhiều giải pháp kiểm soát và kiềm chế tăng giá hiệu qua trong thời gian qua, chỉ số giá tháng 12 tại Tp.HCM còn tiếp tục đặt dấu hỏi cho lạm phát năm nay của cả nước.

Bình Minh - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo