Thứ bảy, 19/10/2019 | 17:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 24/2/2015, 07:33 (GMT+7)

Cố gắng của 90 triệu người để GDP có thêm 2 tỷ USD/năm là quá ít

Thứ ba, 24/2/2015, 07:33 (GMT+7)

Giáo sư-Tiến sĩ khoa học Nguyễn Mại – Chủ tịch VAFIE

Giá xăng dầu tại Việt Nam đã giảm mạnh và đứng trong top rẻ nhất thế giới. Theo ông, liệu việc giá xăng giảm có tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư?

Giá xăng không có ý nghĩa lắm về tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư. Nhưng trong năm 2014 có 3 điều người ta đánh giá rất cao.

Một là lạm phát giảm, cả năm khoảng 4%, ổn định kinh tế vĩ mô thực hiện được. Nhiệm vụ đề ra cho năm 2015 là hơn 5% nhưng rất nhiều báo cáo dự báo chỉ có 3%. Nhiều người cho rằng 3% là quá thấp nhưng thế giới 3% là hợp lý. Chúng ta quen với lạm phát cao rồi. Năm ngoái lạm phát trung bình 4,4% người ta tưởng là thấp, nhưng thực tế là cao hơn mức hợp lý đó hơn 1%. Cho nên lãi suất tiết kiệm của các nước làm gì có 18-20%, hay ngay cả 8% cũng không có, chỉ có 3-4%, hay 1-2% thôi. Và lãi suất cho vay khoảng 4-5%.

Thứ hai là tăng trưởng vượt mức dự báo, đạt 5,89%. Nhưng phải nói thêm, 1% của tăng trưởng Việt Nam chỉ có 2 tỷ USD, tức 1% của 200 tỷ USD. Cho nên chúng ta rất mừng về con số tương đối, nhưng cũng phải thấy là cả cố gắng của 90 triệu người để thêm có 2 tỷ USD/năm là quá ít. Tức là tiềm năng không tương xứng tý nào hết. Mỹ dân số 360 triệu người một năm làm thêm được 160 tỷ USD. Chúng ta vừa rồi dự báo tăng 5,3%, giờ lên 5,9%, tức là tăng 0,6% cho 200 tỷ USD, tức là 1,2 tỷ USD/năm.

Thứ ba là thị trường. Tăng trưởng của thị trường bán lẻ như năm nay, kể cả trượt giá, là 12-13%. Tiêu dùng cao cấp ở Việt Nam phát triển rất nhanh. Năm ngoái ô tô tăng thêm 35%, cho nên rất hấp dẫn nhà đầu tư.

Ví dụ, tập đoàn bán lẻ AEON của Nhật Bản - lớn thứ năm của thế giới và số 1 của Nhật Bản, vào Việt Nam năm 2013, khánh thành 1 siêu thị đầu tiên ở quận Tân Bình trên diện tích 4-5 ha. Sau đó, năm 2014 khánh thành siêu thị thứ hai ở Bình Dương cũng rất to. Lúc đầu người ta cũng rất dè dặt. Cuối năm 2014, AEON kỷ niệm 1 năm siêu thị thứ nhất ở Tân Bình, thấy vượt dự báo, thu được khoảng 45 triệu USD trong 1 năm. Họ nói rằng đây là thị trường đầy tiềm năng. Bây giờ họ điều 1 lãnh đạo ở Malaysia vào Việt Nam để xây dựng 1 hệ thống siêu thị, vừa mua vừa xây dựng, từ nay đến 2025 khoảng 100 siêu thị với số vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Phải nói là người ta đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam rất lớn.

Nhân đây cũng nói thêm là rất nhiều người lo rằng sắp tới nhà đầu tư nước ngoài sẽ chiếm lĩnh hết thị trường Việt Nam. Tôi cho rằng thị trường còn rộng lắm. Hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài mới chiếm có 3,5%, và chúng ta chỉ mới quan tâm đến các doanh nghiệp, chưa quan tâm đến người dân. Thị trường ai cạnh tranh được thì sống, không cạnh tranh được thì chết hoặc sáp nhập lại cho mạnh. Không nên bảo hộ theo kiểu cũ là nguy hiểm.

Thưa ông, hiện nay nhà đầu tư nước ngoài còn thấy những rào cản gì ở Việt Nam?

Rất nhiều. Thứ nhất, chính sách không nhất quán. Luật pháp của chúng ta hiện nay “ông chằng bà chuộc” rất nhiều, luật này đá luật kia do mỗi bộ chịu trách nhiệm xây dựng một hệ thống luật, nhưng lợi ích của mỗi bộ ngành là khác nhau. Người ra rất sợ hệ thống luật của Việt Nam không nhất quán, hay thay đổi. Mà người ta đổ tiền vào đây rồi, không dễ rút ra được. Cho nên chính nhà đầu tư sợ nước nhà hơn là nước nhà sợ nhà đầu tư. Trong đầu tư gián tiếp, người ra rất sợ nhà đầu tư nước ngoài, vì họ thao túng rất dễ.

Thứ hai là sợ thực thi thể chế, thực thi chính sách.

Nói về bất cập, một vấn đề nữa mà báo chí nói lâu nay là việc chuyển giá. Ông thấy gần đây có cải thiện gì không?

Không bao giờ cải thiện. Đấy là câu chuyện nhà nước và thị trường, nhà nước với doanh nghiệp. Chuyển giá không phải là câu chuyện của Việt Nam, mà của cả thế giới. Coca-Cola ở Ấn Độ chuyển giá, ở Việt Nam cũng chuyển giá. Mà rất nhiều doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá. Không nói gì xa, bất động sản đấy thôi, đóng thuế được bao nhiêu, khai thuế với nhà nước được bao nhiêu? Khai chi phí rất cao, khai lãi thì rất thấp. Chuyển giá chứ còn gì nữa.

Câu chuyện môi trường, câu chuyện chuyển giá, câu chuyện người lao động thu nhập không tương xứng là câu chuyện của thị trường. Mà khi đã có cơ chế thị trường thì cần vai trò của nhà nước. Nhà nước có 2 vai trò, một là làm cho thị trường không bị méo mó, hai là những khiếm khuyết của thị trường được nhà nước bù đắp bằng các cơ chế điều chỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo