Thứ năm, 29/10/2020 | 08:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ ba, 19/5/2020, 07:00 (GMT+7)

Chuyên gia HSBC: Ánh sáng cho Việt Nam

Yun Liu (Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường Đông Nam Á tại HSBC) Thứ ba, 19/5/2020, 07:00 (GMT+7)

Người Đồng Hành đăng tải bài viết của tác giả Yun Liu, Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường Đông Nam Á tại HSBC, nhận định về sự tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu. 

yun-liu-photo-4098-1589800192.jpg

Bà Yun Liu - Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường Đông Nam Á của HSBC.

Một Việt Nam với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao cũng không thể tránh khỏi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Số liệu trong quý I/2020 cho thấy dịch bệnh Covid-19 có tác động rõ rệt đến tăng trưởng kinh tế. Các ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi du lịch chững lại, cùng với đó, ngành sản xuất cũng bị cản trở do nhu cầu trên thế giới bị thu hẹp. 

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức này, đà tăng trưởng của Việt Nam vẫn tích cực. Khả năng phục hồi đến từ ba khu vực: đầu tư trực tiếp nước ngoài, những hiệp định thương mại mới cùng nhu cầu nội địa mạnh mẽ. Đây có lẽ là lúc để suy nghĩ về cách đảm bảo khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Quay lại một chút về quá khứ, chỉ 5 tháng trước, Việt Nam đang sẵn sàng nối tiếp câu chuyện tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020. Nhưng dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Chính phủ đã nhanh chóng tăng cường các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh với việc kiểm soát biên giới, hạn chế đi lại và cuối cùng là thực hiện giãn cách xã hội kéo dài ba tuần trên toàn quốc. Thật vui mừng khi thấy những nỗ lực này đã được chứng minh là tương đối thành công, khi Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất ở châu Á. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng nặng nề như nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Kết quả tăng trưởng kinh tế đạt mức 3,8% trong quý I, giảm gần một nửa so với mức 7% vào cùng kỳ năm ngoái. Và dù cho có mức tăng trưởng tích cực và khả quan hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, đây vẫn là mức tăng trưởng thấp nhất của Việt Nam kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Với lượng khách du lịch trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm gần 40% so với cùng kỳ, lĩnh vực dịch vụ đang hứng chịu những gánh nặng kinh tế. Thiệt hại cho các lĩnh vực liên quan đến du lịch như giao thông vận tải và lưu trú còn nặng nề hơn so với cuộc khủng hoảng năm 2008. Mục tiêu đón 20,5 triệu khách du lịch trong năm nay của Việt Nam chắc chắn bị trì hoãn. Ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu, quan điểm thận trọng trong việc mở của lại biên giới có vẻ sẽ khiến du lịch trở thành ngành cuối cùng được phục hồi.

Nguồn: HSBC

Dự báo một số chỉ tiêu tăng trưởng của Việt Nam. Nguồn: HSBC

Nhưng không chỉ có lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng. Sản xuất - trụ cột chính của tăng trưởng Việt Nam - cũng đang bị đình trệ. Dù xuất khẩu vẫn khá tốt trong quý I, tác động của dịch Covid-19 đang bắt đầu gây tổn thất cho các hoạt động thương mại trong tháng 4. Thực tế, đây có thể chưa phải là thời điểm xấu nhất khi nhu cầu từ phương Tây vẫn đang tiếp tục suy giảm có thể sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến các đơn hàng của Việt Nam trong những tháng tới.

Đầu tiên và quan trọng nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong thành công của ngành sản xuất Việt Nam. Kể từ thời điểm đầu năm 2014, khi Samsung mở nhà máy điện thoại thông minh đầu tiên tại Việt Nam, một dòng vốn đầu tư đã liên tục nối tiếp nhất là trong lĩnh vực dệt may và điện tử. Dòng vốn này tăng mạnh vào năm ngoái khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã thúc đẩy các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là các ông lớn công nghệ, đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa các dây chuyền sản xuất. Xu hướng có thể sẽ tăng mạnh hơn nữa sau khi dịch bệnh Covid-19 kết thúc vì đại dịch đã làm dấy lên những cuộc tranh luận xung quanh việc đa dạng hóa hơn nữa chuỗi cung ứng.Thách thức trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi, và chúng tôi dự đoán tăng trưởng sẽ giảm mạnh trong năm nay. Nhưng bất chấp những thách thức từ dịch Covid-19, động lực tăng trưởng hiện vẫn tích cực. Đặc biệt, chúng tôi xác định ba yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong việc giải phóng tiềm năng.

Với các cụm sản xuất hiện có, Việt Nam đang ở vào vị thế thuận lợi để nắm bắt cơ hội này. Đang ngày càng xuất hiện xu hướng gia tăng nhu cầu đối với máy tính và các sản phẩm điện tử khi nhiều người chuyển sang làm việc từ xa. Điều này sẽ được kết hợp với sự ra mắt rất được mong đợi của mạng 5G. Do đó, nếu bổ sung năng lực sản xuất vào lĩnh vực điện tử, Việt Nam sẽ đặc biệt được hưởng lợi từ sự phục hồi dẫn đầu bởi công nghệ. 

1-2-2vn-png64-5433-1589791789.png

Thứ hai, đừng quên những cơ hội giao thương mới. Chẳng hạn như thỏa thuận thương mại tự do đầy hấp dẫn với Liên minh châu Âu  (EVFTA) đang tạo được chú ý. Sau nhiều năm đàm phán và trì hoãn, thỏa thuận đã được Nghị viện EU thông qua vào tháng Hai và dự kiến sẽ được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào cuối tháng Năm. Với mục tiêu loại bỏ thuế đối với 99% sản phẩm trong vòng 7 đến 10 năm, thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam gia nhập thị trường EU, hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.

Chúng tôi dự đoán ngành dệt may và giày dép sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận này, vì những ngành này đang chịu mức thuế suất cao nhất trong tất cả các lĩnh vực. Ngoài ra, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, sau nhiều gián đoạn, có thể được ký kết vào cuối năm nay. Sau khi ký kết, Việt Nam sẽ gặt hái thêm những cơ hội giao thương tầm khu vực từ hiệp định thương mại được xem là lớn nhất thế giới.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chính là tiêu dùng. Chúng ta đều đã biết về sự bùng nổ trong giao thương quốc tế của Việt Nam, nhưng ít người đánh giá cao sức mạnh của nhu cầu trong nước tại thị trường này. Mặc dù tiêu dùng tư nhân có khả năng chậm lại đáng kể trong năm nay do kinh tế giảm tốc, vẫn còn tiềm năng cho hồi phục. Sự tự tin đến từ các xu hướng dài hạn như cải thiện điều kiện thị trường lao động, đô thị hóa vẫn đang tiếp tục và tầng lớp trung lưu đang phát triển. Với thương mại điện tử đang bùng nổ và sự phát triển của Thế hệ Z, nhiều tiềm năng hơn nữa có thể được khai thác, đặc biệt là cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng như mọi quốc gia khác tại thời điểm này, vượt qua đại dịch Covid-19 vẫn đang là trọng tâm của Việt Nam. Nhưng đây cũng có thể là lúc để suy nghĩ về việc xây dựng lại một khi đại dịch được đẩy lùi.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo