Thứ năm, 6/5/2021 | 16:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Chủ nhật, 22/11/2015, 11:03 (GMT+7)

Chăn nuôi bò thời TPP: Vẫn có ngách để cạnh tranh với Mỹ, Úc, Newzealand

Nguyễn Bình Minh Chủ nhật, 22/11/2015, 11:03 (GMT+7)

Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được kỳ vọng sẽ làm thay đổi nền kinh tế Việt Nam theo chiều hướng tích cực. Nhưng sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam sẽ chịu tác động tiêu cực cao khi TPP có hiệu lực, đặc biệt là ngành nuôi bò sữa và bò thịt.

Theo bản tóm tắt nội dung Hiệp định TPP về nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sau khi TPP có hiệu lực mức thuế áp dụng cho thịt bò và các sản phẩm từ thịt bò sẽ được dỡ bỏ trong 3-8 năm. Hiện tại mức thuế áp dụng cho thịt bò và sản phẩm thịt bò là 34%. Thuế áp với các sản phẩm bắp bò tươi và đông lạnh sẽ được dỡ bỏ trong 3 năm.

Đối với sản phẩm từ sữa, thuế suất nhập khẩu hiện tại khoảng 20%, sau khi TPP có hiệu lực thuế suất áp dụng cho dòng sản phẩm này sẽ bị loại bỏ trong vòng 5 năm. Thuế suất các sản phẩm từ phomat, bột sữa và sữa nước sẽ bị dỡ bỏ ngay lập tức.
Non trẻ và không có lợi thế !
Trong 12 nước thành viên TPP, có đến 3 cường quốc thế giới vềchăn nuôibò thịt và bò sữa là Hoa Kỳ, Úc và Newzealand. Tại diễn đàn “Đầu tư Nông nghiệp thời TPP” do CafeF phối hợp với Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 21/11/2015, ông Ngô Minh Hải, Phó tổng giám đốc TH True Milk cho rằng, nếu thuế quan được dỡ bỏ, các sản phẩm từ sữa có lợi thế thương mại “sẽ tràn” vào Việt Nam, ngành bò sữa Việt Nam sẽ đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn với các sản phẩm từ sữa của 3 quốc gia nói trên.
Bởi lẻ, Hoa Kỳ, Úc hay Newzealand có nguồn tài nguyên đất liền thửa rộng lớn, năng lực tài chính lớn, công nghệ tiên tiến. Thêm vào đó, năng suất sản xuất sản phẩm cao nên giá thành hạ, khả năng cạnh tranh tốt. Các sản phẩm từ sữa của các nước này là sản phẩm có thương hiệu, tuân thủ quy chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm cao. Trong khi đối với Việt Nam các thương hiệu sản phẩm từ sữa còn non trẻ và tuân thủ điều kiện quy chuẩn vệ sinh còn mù mờ và chưa minh bạch.
Cùng quan điểm nêu trên, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc CTCP Hoàng Anh Gia Lai đánh giá với diện tích đất đai rộng lớn, Úc và Newzeland nuôi bò chủ yếu là chăn thả sau đó vỗ béo vì vậy chi phí chăn nuôi thấp.

Đồng thời, cơ sở hạ tầng của các nước nói trên rất phát triển, đường bộ có khả năng chịu tải cao, cho phép xe tải nặng. Trong khi đó, ở Việt Nam hạ tầng giao thông không cho phép xe tải nặng, chi phí vận chuyển vì vậy rất cao. Ông Sơn đơn cử việc vận chuyển bò từ Tây Nguyên ra Hà Nội bao gồm chi phí không chính thức lên đến 4 triệu đồng/con bò.
Không có lợi thế về đất đai, hạ tầng, các doanh nghiệp Việt Nam còn khó khăn trong việc hạ giá thành do chi phí vốn cao.
Vẫn có ngách để cạnh tranh với Hoa Kỳ, Úc và Newzeland
Nghiên cứu của chuyên gia Bùi Trinh chia sẻ tại Diễn đàn cho biết, tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu nhờ tiêu dùng (đến hơn 70%). Như vậy, nếu biết khai thác thị trường nội địa, các doanh nghiệp sản xuất bò thịt và sản phẩm sữa vẫn có thể cạnh tranh tốt với các cường quốc trong TPP nhờ lợi thế về địa lý vận chuyển.
“Không thể phòng ngừa những khó khăn, thách thức mà TPP mang lại, chỉ có thể vượt qua nó bằng chính nội lực và niềm tin của mình” - ông Ngô Minh Hải chia sẻ. Theo ông Hải, trong lĩnh vực sản xuất sữa, các cường quốc mạnh về bò sữa lại có một yếu điểm trên thị trường nội địa là các sản phẩm sữa thanh trùng, sữa tươi xuất phát từ yếu tố vận chuyển.

Vận chuyển các sản phẩm sữa thanh trùng/sữa tươi là bài toán khó với họ. Bởi những sản phẩm sữa thanh trùng/sữa tươi để vận chuyển từ Hoa Kỳ, Úc, New Zealand sang Việt Nam bán là cả vấn đề lớn. “Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp sản xuất sữa vẫn có thể cạnh tranh trên thị trường nội địa”, ông Hải tự tin.

Tương tự như sữa, đối với ngành chăn nuôi bò thịt, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có lợi thế cạnh tranh đối với các sản phẩm thịt bò tươi, thịt bò vừa được giết mổ ra lò. Bởi, để vận chuyển bò sống về Việt Nam giết mổ lấy thịt tươi là điều khó xảy ra do chi phí vận chuyển bò từ nước ngoài về Việt Nam rất cao.

Cần xây dựng thương hiệu mạnh và tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm
Tuy nhiên, để có thể thành công ở “ngách”, lãnh đạo các doanh nghiệp đồng tình rằng, cần xây dựng một thương hiệu đủ mạnh, một thương hiệu được tạo dựng bằng chính niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm nội địa không thua các sản phẩm từ nước ngoài.

Một vấn đề nữa, các doanh nghiệp cũng mong người tiêu dùng đứng về phía họ bởi các sản phẩm từ sữa trong nước đạt chất lượng không thua nước ngoài. Bởi thực tế, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tư tưởng “sính ngoại”. Ông Hải chia sẻ “chúng tôi vẫn chưa có được sự bình đẳng vì người tiêu dùng vẫn mang tư tưởng sính ngoại.”

Về phía nhà nước, doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước hỗ trợ tạo hành lang pháp lý và minh bạch thị trường, giúp cho ngành nông nghiệp phát triển.
Nhà nước cũng cần có chính sách ưu đãi để cho hộ dân và doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị ngành. Nếu chi phí vốn cao doanh nghiệp khó cạnh tranh và phát triển. Đồng thời Chính phủ đầu tư hạ tầng tạo các trục đường chính tải trọng lớn. Cần có kênh thông tin chính thống, tránh xu hướng bầy đàn.

Theo Diễn Đàn Đầu Tư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo