Thứ ba, 22/10/2019 | 15:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ sáu, 31/7/2015, 14:00 (GMT+7)

CEO Samsung: "Chúng tôi muốn được gọi là doanh nghiệp quốc dân của Việt Nam"

Thứ sáu, 31/7/2015, 14:00 (GMT+7)

Sáng ngày 31/7, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Hội thảo “Tự hào hàng Việt Nam” kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá từ sản xuất tới siêu thị”.

Samsung muốn được gọi là “doanh nghiệp quốc dân”

Ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, Samsung không muốn chỉ được gắn liền với danh xưng bên ngoài là “nhà đầu tư lớn nhất”, “doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất” tại Việt Nam.

"Chúng tôi mong muốn được gọi với cái tên doanh nghiệp quốc dân Việt Nam đúng nghĩa đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của ngươi dân Việt Nam qua việc sử dụng những sản phẩm tốt được người tiêu dùng Việt Nam tin dùng", ông Han phát biểu.

Samsung đã đang và sẽ thực hiện nhiều hành động như tìm kiếm đối tác Việt Nam để nuôi dưỡng ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản phẩm của Samsung, đào tạo nhân lực nghiên cứu phát triển.

Giám đốc Tổ hợp Samsung Complex Việt Nam

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của Samsung trong năm 2014 đạt đến con số 26,3 tỷ USD, chiếm 17,5% kim ngạch xuất khẩu của các nước.

Hơn 1/3 điện thoại của Samsung tiêu thụ ở 52 nước trên thế giới được sản xuất tại Việt Nam. Trước đó, Samsung từng xây dựng mục tiêu đưa Việt Nam trở thành "đại bản doanh" sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của hãng này.

Tại Việt Nam, Samsung đã có những đầu tư hàng tỷ USD vào các tỉnh thành Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội...với tổng vốn đầu tư là 13 tỷ USD.

Hàng hoá của các doanh nghiệp FDI cũng được gọi là hàng Việt

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) khẳng định hàng Việt không chỉ sản xuất bởi công ty 100% vốn Việt Nam mà còn là hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam của những doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Quang nhấn mạnh đây là quan điểm cần nhất quán để không chỉ ở chủ trương, chính sách mà hành động cụ thể không có sự phân biệt giữa hàng hoá 100% vốn Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài

GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho rằng để nâng tầm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thì cần phải thay đổi một số quan điểm. Theo GS. Mại hàng Việt Nam còn bao gồm mà còn là hàng Việt Nam chất lượng thế giới của các tập đoàn lớn như Samsung, Intel, Nokia, Canon, LG… đang được sản xuất tại Việt Nam.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) ghi nhận những đóng góp to lớn của khối doanh nghiệp FDI trong sự thành công bước đầu của Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

Đặc biệt, ông Quyền mong muốn các doanh nghiệp FDI chú trọng việc kết nối với doanh nghiệp trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ giúp Việt Nam phát triển vững mạnh.

Cần phải kết nối, đưa hàng Việt vào siêu thị

Cả nước hiện có 700 siêu thị, 100 trung tâm thương mại. Hà Nội có khoảng 100 siêu thị và 20 trung tâm thương mại nhưng thị phần của cả nước về siêu thị mới chiếm 20%.

Dù đến năm 2020 – 2030 tỉ trọng siêu thị sẽ chiếm khoảng 30-40% khâu bán lẻ. Song đây là một kênh bán hàng văn minh cần được đầu tư và quan tâm nhiều hơn cho xứng đáng với vị trí của nó.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, sản xuất hàng hóa tiêu dùng ở Việt Nam cũng vậy công tác kế hoạch liên ngành giữa sản xuất và tiêu thụ chưa làm tốt do thị trường có lúc sụt giảm về sức mua, cũng như sản xuất ít quan tâm đến kế hoạch hóa tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến tồn kho ứ đọng xảy ra thường xuyên.

"Sự gắn kết thành chuỗi giữa sản xuất và tiêu thụ lỏng lẻo, gắn kết chưa được hiệu quả, rời rạc điển hình nhất là nông sản thực phẩm, dẫn đến hậu quả người nông dân khi trồng, khi chặt, nay nuôi con này, mai nuôi con khác", ông Phú nói.

Theo đó, ông Phú cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa chuỗi liên kết đưa hàng Việt vào siêu thị, có như vậy hàng Việt mới được phổ biến và sản xuất mới phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long khẳng định, Big C luôn ưu tiên hàng Việt, có đến 95% hàng hoá trong siêu thị là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, hiện nay hệ thống bán lẻ của Hapro có khoảng 20.000 mã hàng hoá, trong đó tỷ trọng hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm khoảng 80% trên tổng cơ cấu hàng hoá.

>>>Xem thêm:

Việt Nam được nếm "vị đắng" của FDI?

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo