Thứ năm, 6/5/2021 | 17:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 23/12/2015, 14:11 (GMT+7)

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam cao nhất tại Châu Á, chỉ số CCI phá kỷ lục

Thứ tư, 23/12/2015, 14:11 (GMT+7)

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 23/12 của ANZ-Roy Morgan, Chỉ số CCI của Việt Nam trong tháng 12/2015 tăng 2,5 điểm lên 144,8 điểm – đánh dấu một kỷ lục mới cho chỉ số này. Kỷ lục trước đó của chỉ số CCI là 143,1 điểm ghi nhận vào tháng 6/2015.

ANZ cũng cho biết đây là lần đầu tiên Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực Châu Á.

Chỉ số CCI của Việt Nam trong tháng này hiện cao hơn đáng kể so với mức trung bình của chỉ số này trong 2 năm qua là 136,6 điểm, và cao hơn tới 9,2 điểm so với mức 135,6 điểm của cùng kỳ năm 2014.

Theo khảo sát của ANZ, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam tăng cao nhờ niềm tin vào triển vọng nền kinh tế trong 12 tháng và 5 năm tới đều tăng.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, khảo sát cho thấy 35% (tăng 1% so với tháng 11) số người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước, trong khi 14% (tăng 3%) số người cho biết tình hình đang “xấu đi”.

Về triển vọng, 59% (tăng 3%) số người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi chỉ có 4% (tăng 1%) số người dự đoán tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi”.

Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% (tăng 6%) số người tiêu dùng Việt Nam đánh giá tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, trong khi chỉ có 9% (không thay đổi) số người dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng 7%) số người tiêu dùng kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi đó, 5% (tăng 1%) số người được khảo sát dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 45% (tăng 3%) số người tiêu dùng tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, trong khi 10% (tăng 2%) số người cho rằng “đây là thời điểm xấu”.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á-Đông Nam Á-Thái Bình Dương của ANZ, đánh giá: “Hoạt động tốt vượt trội của nền kinh tế Việt Nam đến từ cả khối ngoại (xuất khẩu và FDI) và hiện tại có vẻ như cả khối nội. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam khép lại năm 2015 không ở mức cao nhất trong năm nay, mà cũng là mức cao nhất trong lịch sử khảo sát 2 năm qua.”

Ông Glenn cho biết, kết quả từ tất cả các câu hỏi chính của cuộc khảo sát đều cho thấy niềm tin được cải thiện mạnh mẽ hơn hẳn tháng 11, nhưng kết quả đáng khích lệ nhất được ghi nhận lại ở các câu hỏi về nền kinh tế nói chung và triển vọng tài chính dài hạn.

“Việt Nam đang trên đỉnh cao bước vào năm 2016 với yếu tố hộ gia đình không những là yếu tố ổn định cho sự tăng trưởng, mà quan trọng hơn, đó còn là yếu tố làm nên sự tăng trưởng với tiêu dùng hộ gia đình chiếm 65% GDP,” ông nói.

Ông cho biết ANZ tin tưởng chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở Châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017.

Trung Nghĩa

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo