Thứ tư, 28/10/2020 | 14:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 8/4/2020, 16:10 (GMT+7)

8 dự án cao tốc Bắc - Nam và Mỹ Thuận - Cần Thơ được chuyển sang đầu tư công

Ngọc Hà Thứ tư, 8/4/2020, 16:10 (GMT+7)

Thủ tướng vừa đồng ý chuyển 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, phía Đông và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đối tác công tư sang đầu tư công. Theo đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm nay nhằm bảo đảm nhu cầu vốn cho 9 dự án này.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch & Đầu tư thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trường hợp không kịp trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới, Bộ Giao thông sẽ đề xuất cụ thể các giải pháp để xin ý kiến tại Tờ trình Quốc hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ chỉ đạo thực hiện các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Về 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông được Thủ tướng yêu cầu phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, 8 dự án này sẽ khởi công muộn nhất vào tháng 8.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật năm sau và khánh thành vào 2022.

Trước đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có văn bản góp ý về việc chuyển đổi 8 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, trong đó đề nghị Bộ Giao thông rà soát chi tiết và tổng thể những dự án này trước khi chuyển đổi sang đầu tư công để đảm bảo tính khả thi.

Theo đó, các dự án cần được rà soát tổng mức đầu tư trước khi chuyển sang đầu tư công, tránh trùng lặp kinh phí giải phóng mặt bằng với toàn tuyến. Nguyên tắc chỉ định thầu cần quy định tiết kiệm từ 5-7% ngân sách so với dự toán được phê duyệt..

Việc chuyển một số dự án giao thông trọng điểm sang đầu tư công không chỉ góp phần thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công 2020 mà còn tạo tác động lan tỏa cho nền kinh tế đang ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo tinh thần Chỉ thị số 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, thì đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 được chia làm 11 dự án thành phần, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỷ đồng. Theo nghị quyết trước đó của Quốc hội, trong các đoạn dự án này có 3 đoạn đầu tư công, hiện đã khởi công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

8 đoạn còn lại kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, sau khi huỷ chào thầu quốc tế, Bộ GTVT đang thực hiện sơ tuyển tìm nhà đầu tư trong nước, gồm: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo