Thứ năm, 8/12/2022 | 09:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ hai, 3/10/2022, 10:08 (GMT+7)

Bộ Công Thương nói gì khi các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu 'kêu' càng bán càng lỗ

Phương Chi Thứ hai, 3/10/2022, 10:08 (GMT+7)

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “kêu” càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp. Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.

Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường, nhưng có sự quản lý của Nhà nước. 

“Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu. Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua”, ông Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng thừa nhận, có việc mức chiết khấu được thoả thuận khi nguồn cung xăng dầu dồi dào hoặc giá thế giới có xu hướng giảm. Với việc điều hành rất công khai, minh bạch, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nắm bắt được xu hướng tăng hay giảm giá xăng dầu.

Nếu có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu đi.

Theo ông Hải, thời gian vừa qua có việc mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp vì hai lý do. Thứ nhất, từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn, và những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở trong nước.

-9019-1664765632.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh VGP

Trong giai đoạn quý II, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu, tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn, với giá cao.

Sau đó thì giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.

Lý do thứ hai là từ cuối năm ngoái đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu như chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu đều tăng.

Tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng của những chi phí này chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành. Để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.

Về phía Bộ Công Thương, ông Hải cho biết, Bộ này đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh các chi phí này. Ngày 23/9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, theo đó, việc xem xét quyết định các chi phí hợp lý này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Vì vậy, yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu.

Liên quan đến chiết khấu của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính bảo đảm nguồn cung về xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

"Hiện nay chúng ta làm khá tốt bảo đảm đủ nguồn cung trong bối cảnh cả thế giới, khu vực gặp rất nhiều khó khăn về việc bảo đảm nguồn cung về xăng, dầu", ông Hải nói.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ là bám sát vào giá của thị trường thế giới và phải sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu một cách linh hoạt. 

Vì vậy, hiện nay theo kỳ điều hành gần nhất ngày 21/9, giá các loại xăng của Việt Nam tương đương với giá tháng 7/2021, giá dầu F0 (Mazut) tương đương với mức giá tháng 4/2021, dầu DO (diezen) tương đương với tháng 3, tức là khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu.

"Khi điều hành xăng dầu chúng ta chú ý đến các nhóm lợi ích gồm lợi ích của doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người tiêu dùng (100 triệu dân Việt Nam). Thứ hai là lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và lợi ích thứ ba là chúng ta phải nhìn tổng thể về kinh tế vĩ mô, ví dụ như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, CPI, lớn hơn nữa là GDP.

Vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ, liên Bộ Công Thương - Tài chính bám sát vào 3 lợi ích nhóm này và điều hành hài hoà, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế", ông Đỗ Thắng Hải nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo