Thứ bảy, 18/4/2020, 08:15 (GMT+7)

Những thương hiệu 'hot' nhất với từng thế hệ

Người tiêu dùng hiện nay có vô số thương hiệu để lựa chọn. Điều này khiến việc xây dựng mối quan hệ cảm xúc với người tiêu dùng ngày càng trở nên khó khăn. Song nếu làm được, thành quả mang lại sẽ rất lớn.

Infographic dưới đây được tổng hợp từ báo cáo thương hiệu thân thiết của agency nổi tiếng của Mỹ - MBLM về top 10 thương hiệu "đốn tim" các thế hệ người tiêu dùng. 

Thương hiệu nắm bắt cảm xúc của khách hàng có thể có chỉ số tín nhiệm cao hơn. Điều này giúp gây dựng lòng trung thành thương hiệu và vị thế trên thị trường cũng như tạo đà tăng trưởng về mặt dài hạn.

Những thương hiệu đứng đầu

Ít nhãn hàng nào có thể duy trì khách hàng trung thành ở các độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, gã khổng lồ Amazon đã vượt qua được thách thức này khi góp mặt trong top 5 thương hiệu thân thiết của cả Millennial, thế hệ X và Baby Boomer, giành vị trí số 1 chung cuộc.

Qua nghiên cứu, các thế hệ đều cho rằng yếu tố 'cải thiện cuộc sống' là nét đặc trưng của Amazon, tức chất lượng cuộc sống họ được cải thiện nhờ Amazon. Yếu tố "Thói quen tiêu dùng" của hãng này cũng đạt điểm số cao khi người dùng cho rằng Amazon đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Xếp hạng: Các thương hiệu hàng đầu của mỗi thế hệ 

Thế hệ Z và Millennial (18-34 tuổi)

PlayStation (Sony) đi từ vị trí thứ 8 năm 2019 lên thương hiệu gần gũi nhất với thế hệ Millennial. Hơn 50% Millennial gắn kết cảm xúc với hãng này trong đó nam giới thể hiện sự quan tâm đăc biệt dành cho Playstation.

Tương tự Playstation, Xbox (Microsoft) giữ vị trí đầu bảng trong lòng thế hệ Z (18-24 tuổi), tăng từ 49,7 điểm năm 2018 lên 73,5 điểm. 

Thế hệ X ( 35-54 tuổi) 

Tuy thế hệ X không lớn lên trong giai đoạn công nghệ bùng nổ nhưng khả năng tiếp nhận công nghệ của họ không thua kém gì Millennial khi tỷ lệ sở hữu máy tính bảng và điện thoại thông minh của hai thế hệ này là tương đương nhau.

Do đó, cũng dễ hiểu khi Apple chiếm được cảm tình của thế hệ X. Thời điểm iPhone ra mắt năm 2007, nhóm này nằm trong độ tuổi 24-41; có thể cho rằng họ là tín đồ của hãng công nghệ này từ những ngày đầu tiên.

Trong khi thế hệ này không quá mặn mà với mua sắm trực tuyến, 72% cảm thấy hài lòng khi đến các cửa hàng, điều này giải thích phần nào cho việc ông trùm bán lẻ Walmart vẫn nằm trong top 10 thương hiệu thân thiết cùng với Amazon. 

Baby Boomer ( 55-64 tuổi)

Nắm trong tay gần 70% thu nhập khả dụng tại Mỹ, baby boomer được cho là có tầm ảnh hưởng nhất trong tất cả các nhóm tiêu dùng tại quốc gia này. Amazon và Apple là hai thương hiệu công nghệ được độ tuổi này tin tưởng. 

Baby Boomer chiếm gần 50% doanh số hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) tại Mỹ. Điều này giải thích các vị trí còn lại trong danh sách của baby boomer là những thương hiệu gắn liền với hộ gia đình như Macy's, Hershey's và Kellogg's.

Bối cảnh thương hiệu dần thay đổi

Tuy mối quan hệ người tiêu dùng và thương hiệu sẽ thay đổi theo độ tuổi nhưng với mỗi thế hệ mới, các thương hiệu sẽ lại chứa đựng những giá trị khác nhau.

Điều đáng chú ý là không có thương hiệu yêu thích nào của Baby Boomer xuất hiện trong bảng xếp hạng của thế hệ Z (18-24 tuổi). Liệu sở thích của thế hệ mới này đang báo hiệu sự chuyển dịch trong văn hóa tiêu dùng khi khách hàng đề cao giá trị trong việc tiêu khiển, giải trí hơn là cảm giác hài lòng khi sử dụng sản phẩm?

Bảo Linh (Theo Visual Capitalist)  

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo