Thứ bảy, 19/9/2020 | 20:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 10/5/2018, 14:28 (GMT+7)

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Chỉ đồ uống và thuốc lá tăng trưởng tốt

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ năm, 10/5/2018, 14:28 (GMT+7)

Theo báo cáo Market Pulse được công bố hàng quý bởi Nielsen, doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường trên toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong 3 tháng đầu năm 2018.

Cũng theo báo cáo này, trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương 0,6%. 4 nhóm hàng còn lại như chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều cho thấy sự giảm sút.

Nielsen cho rằng, sự thay đổi của người tiêu dùng về dịp lễ tết cũng như những thay đổi trong hành vi mua sắm của họ được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm trong quý này.

“Người tiêu dùng có xu hướng đón Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình. Những yếu tố này đồng nghĩa rằng vẫn còn các cơ hội đang bỏ ngỏ mà các nhà sản xuất FMCG có thể tận dụng để kết nối với người tiêu dùng trong các dịp lễ tết và các dịp lễ khác”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành, BP Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận định.

Ông Dũng cũng bổ sung thêm, “Năm 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới/cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông.”

Xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị, báo cáo cho thấy mức tăng trưởng tại kênh này cao hơn so với kênh thương mại truyền thống ở đô thị. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng FMCG của kênh truyền thống tại thành thị thị giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017.

“Theo quan sát của chúng tôi, các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các cửa hàng của họ để thu hút nhiều người mua sắm hơn. Vì vậy, tương lai của các cửa hàng hiện đại với định dạng nhỏ này sẽ rất lạc quan và sự tăng trưởng của kênh này sẽ còn tiếp tục và thậm chí vượt trội trong tương lai”, ông Dũng nói.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo