Thứ hai, 24/1/2022 | 21:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 10/10/2011, 16:49 (GMT+7)

Mập mờ thẻ giảm giá

Thứ hai, 10/10/2011, 16:49 (GMT+7)

Ông L.N.H (quận 2, TP HCM) hí hửng giành việc đặt phòng một khu nghỉ biển ở Hàm Thuận Nam - Bình Thuận cho nhóm bạn qua một web trung gian niêm yết giá gốc 4,5 triệu đồng một phòng đôi mỗi đêm, giảm còn suýt soát 1,7 triệu. Tình cờ, đoàn thuê thêm một phòng cùng hạng và kinh ngạc khi nghe lễ tân báo giá… 1,5 triệu đồng mỗi đêm!

Nâng vống giá gốc

Chị Lưu Thị Hoài Linh (khu tập thể Công ty Xây dựng thủy lợi Hà Tây, Hà Nội) tuyên bố “bị lừa” vì mua thẻ giảm giá ăn buffet tối tại khách sạn Crown Plaza. Trên nhommua.com công bố giá gốc 520.000 đồng một thẻ, giảm còn 260.000 đồng nhưng khi đến ăn, khách mới biết mua trực tiếp tại đây giá trọn gói chỉ... 405.000 đồng!

Nhiều NTD cảm thấy "như bị lừa" khi mua thẻ giảm giá qua web trung gian nhưng vẫn tiếp tục mua vì... ham rẻ! Ảnh minh họa: Như Ý

Em gái chị Linh “tố” thêm, mới đây đi cùng cô bạn có thẻ giảm giá 50% mua qua nhommua.com đến một cửa hàng thời trang, cả hai ngạc nhiên vì bên ngoài cửa hàng cũng treo băng-rôn giảm giá 50%! Bất ngờ hơn nữa, giá niêm yết quá đắt: Một bộ vét nữ tới 1,4 triệu đồng, có giảm 50% cũng bằng với giá thị trường chung… Dù thất vọng, khách vẫn phải miễn cưỡng mua hết giá trị tiền trong thẻ vì hết hạn sử dụng sẽ... mất oan.

Tiền nào của nấy

Ham rẻ, chị Nguyễn Thanh Mai (73, ngõ 16 Hoàng Cầu, quận Đống Đa - Hà Nội) mời bố mẹ chồng đi ăn lẩu dê ở một quán chuyên thịt dê trên đường Nguyễn Khánh Toàn. Trên nhommua.com giới thiệu thẻ ăn trị giá 150.000 đồng, giảm tới 67%. Ngồi vào bàn mới biết món dê tái chanh, dê áp chảo ghi giá 85.000 - 100.000 đồng đựng trong đĩa bé xíu, bao gồm một lớp thịt ngụy trang trên cùng, dưới độn lổn nhổn toàn lá rau... Quá quắt hơn, khi khách phàn nàn lửa yếu không sôi được nồi lẩu dê (giá 250.000 đồng một nồi lẩu lèo tèo thịt), liền bị nhân viên gắt: “Lúc nào cồn cháy hết khắc cho thêm” và nhiều lần phục vụ với bộ mặt sưng sỉa hết sức khó chịu… Cuối cùng, bữa ăn (thêm vài chai bia và lon nước ngọt) thanh toán hết gần 800.000 đồng mà bốn người vẫn đói meo. Chị Mai cáu tiết: “Có phải chúng tôi sử dụng thẻ giảm giá nên bị giảm khẩu phần và đối xử vô văn hóa?”.

Công ty Nhóm mua cần trả lời thỏa đáng báo chí và khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương (59 Bế Văn Đàn, quận Hà Đông - Hà Nội) ngao ngán kể, gia đình đứa cháu rủ đi gần 10 km ăn lẩu nướng Hong Kong ở một nhà hàng lớn trên đường Nguyễn Chí Thanh, với thẻ giảm giá 50% qua nhommua. Sau khi gọi món khoảng 30 phút, nhân viên mới lục tục mang đồ ăn ra, sau đó gần 1 giờ rưỡi mới đem tiếp nồi lẩu nướng!… Trong lúc mỏi cổ chờ đồ ăn, thực khách  trong phòng hỏi thăm nhau mới rõ tất cả đều mua... thẻ giảm giá!

Kiện... củ khoai

Hầu hết người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ này đều bức xúc do không được khuyến mãi đúng như quảng cáo, rẻ được một chút thì bị nhà cung cấp đối xử tệ hại hoặc bớt xén dịch vụ, hay trở thành “con tin” (buộc phải mua hàng - dịch vụ dù không ưng ý vì hết hạn sử dụng thẻ sẽ mất tiền oan)...

Doanh nghiệp đã rất khôn khéo khi kinh doanh loại hình làm trung gian bán dịch vụ - hàng hóa qua website, vì người tiêu dùng rất khó khiếu nại, khởi kiện. Luật sư Ngô Trung Kiên, Trưởng văn phòng luật sư Gia Long (Đoàn luật sư Hà Giang), nhận xét khó giải quyết tranh chấp trong giao dịch thương mại điện tử vì thường mua bán không có hợp đồng.

Chị Hoài Linh giải thích chẳng ai đi ăn uống, mua sắm lại lăm lăm máy ảnh, máy quay phim, ghi âm... rình rập nhà cung cấp sai sót để lấy bằng chứng! Hơn nữa, không có quy chuẩn đĩa thịt thế nào là đủ, thời gian phải chờ thức ăn bao lâu, mặt nhân viên thế nào là không tôn trọng khách?... để khách hàng làm căn cứ khiếu nại theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Thu thập bằng chứng vi phạm trong lĩnh vực dịch vụ là vô cùng khó”, luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng văn phòng luật sư Đăng Quang & cộng sự (Đoàn luật sư Hà Nội), nhận xét. Cũng theo luật sư Quang, mua rẻ bán đắt trong giao dịch dân sự không thể coi là lừa đảo. Trường hợp người tiêu dùng tố cáo về hành vi lừa đảo, thì công tác thu thập chứng cứ chứng minh nhà cung cấp và web trung gian thông đồng lừa dối khách hàng cũng cực kỳ khó.

Theo Đất Việt

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo