Thứ ba, 24/9/2019 | 03:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 15/8/2017, 12:40 (GMT+7)

Điện thoại thương hiệu Việt: Người chọn cao cấp, kẻ nhắm đến thị trường bình dân

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 15/8/2017, 12:40 (GMT+7)

Bkav và cuộc đua với các “ông lớn”

Dù mới bắt đầu sản xuất điện thoại từ năm 2015 nhưng có thể nói sản phẩm của tập đoàn Bkav chính là chiếc smartphone “made in Việt Nam” được chú ý nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Ngay từ lần đầu tiên ra mắt, Bphone đã thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận cùng lời giới thiệu hoành tráng “Đây là smartphone tốt nhất thế giới”. Với giá khởi điểm từ gần 11 triệu đồng, Bphone thế hệ đầu tiên được Bkav định vị ở phân khúc cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với những smartphone “bom tấn” tại thời điểm đó như iPhone 6 Plus của Apple hay Galaxy S6 Edge của Samsung.

Đáng tiếc chiếc điện thoại đầu tay của Bkav không đạt được thành công như mong đợi. Giữa rất nhiều smarphone nổi bật trên thị trường về cả thiết kế và tính năng, Bphone bị “chê” là giá bán quá cao so với chất lượng sản phẩm.

Nhưng không vì thế mà Bkav dừng cuộc chơi trên thị trường điện thoại thông minh. Khi tập đoàn công nghệ này tuyên bố sẽ ra mắt Bphone 2, nhiều người đã hi vọng smartphone mới sẽ có phiên bản giá rẻ hoặc tầm trung – mức giá phù hợp với phần lớn thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

Bkav định vị Bphone ở phân khúc cao cấp và cận cao cấp

Trên thực tế, giá bán Bphone 2017 đã thấp hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm, nhưng nó vẫn không hề có phiên bản giá rẻ. Lần này, Bkav định vị sản phẩm của mình ở phân khúc cận cao cấp – thị trường không hề dễ dàng với sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều thương hiệu ngoại.

Sau khi Bphone thế hệ mới trình làng, giữa rất nhiều lời khen chê về tính năng và thiết kế, câu chuyện giá bán cao lại một lần nữa được nhắc lại. Một số ý kiến cho rằng, Bkav đang tiếp tục sai lầm trong việc lựa chọn thị trường, “lấy trứng chọi đá” với các đối thủ tên tuổi vốn dĩ đã quá mạnh tại thị trường Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là “Tại sao Bkav không làm smartphone giá rẻ từ đầu, sau đó sẽ phát triển các dòng sản phẩm cao cấp hơn?”.

Điều này thuộc về chiến lược định vị thương hiệu của Bkav. Đại diện của tập đoàn này từng chia sẻ rằng, “Nếu anh định vị là thương hiệu cao cấp thì khách hàng sẽ ghi nhớ việc đấy. Còn nếu định vị là thương hiệu rẻ tiền ngay từ đầu thì sau này không thể làm lại được”. Theo vị đại diện, Bkav hướng đến thị trường smartphone cao cấp để định vị thương hiệu trước, sau đó có thể xuống các phân khúc thấp hơn trong tương lai.

Sân chơi bình dân nhộn nhịp hơn

Nếu như ở sân chơi smartphone cao cấp, Bkav đang gần như “đơn độc” trong việc tìm cách cạnh tranh với các đối thủ ngoại thì phân khúc bình dân lại sôi động hơn với sự góp mặt của nhiều thương hiệu Việt.

Trong số này, MobiiStar là cái tên thành công và được chú ý hơn cả. Điện thoại của MobiiStar có giá chỉ từ 200 nghìn đồng cho đến vài triệu đồng, phù hợp với nhiều người dân có thu nhâp thấp tại Việt Nam. Theo báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu thị trường GFK, MobiiStar chiếm 2,96% thị phần trên thị trường di động Việt, chỉ sau Samsung, Oppo và Apple. Thương hiệu này thậm chí vượt qua hàng loạt các tên tuổi ngoại như Sony, Huawei, Vivo hay Asus.

MobiiStar khá thành công với phân khúc giá rẻ

Ngoài MobiiStar, VNPT và Viettel cũng tung ra các dòng điện thoại giá rẻ như nhưng vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn. Gần đây nhất, công ty chuyên sản xuất tivi Asanzo của Việt Nam bất ngờ tuyên bố lấn sân sang lĩnh vực smartphone. Lễ ra mắt bộ đôi điện thoại thông minh đầu tiên của thương hiệu này sẽ diễn ra vào chiều tối ngày hôm nay (15/8) tại TP.HCM.

Theo chia sẻ của Asanzo, smartphone của hãng sẽ hướng đến các khu vực tỉnh thành và vùng nông thôn Việt Nam với mức giá dưới 5 triệu đồng. Công ty còn đặt mục tiêu tham vọng là bán ra 20.000 chiếc điện thoại mỗi tháng.

Cũng giống như Bphone của Bkav, liệu smartphone của Asanzo có thành công hay không vẫn là câu hỏi chờ thời gian giải đáp. Nhưng với sự tham gia tích cực của các thương hiệu “made in Việt Nam” trong thời gian qua, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi quyết định mua điện thoại. Đồng thời đó cũng là động lực giúp các thương hiệu Việt tiến xa hơn ngay tại thị trường nội địa.

Linh Lam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo