Thứ năm, 2/7/2020 | 16:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Chủ nhật, 17/11/2013, 07:55 (GMT+7)

6 thói quen ít tốn kém giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Chủ nhật, 17/11/2013, 07:55 (GMT+7)

1. Ngủ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thức khuya dậy sớm có thể cho bạn nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc, nhưng hãy biết rằng việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu trên những người trưởng thành độ tuổi 25-60 vào năm 2007 của Khoa Bệnh học và Sức khỏe cộng đồng thuộc trường Y khoa đại học University College London cho thấy ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm làm tăng khả năng đột tử tới 12%. Ngủ 8 tiếng giúp giảm thiểu viêm nhiễm trong cơ thể, giải tỏa stress, tăng sức đề kháng, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Đó là chưa kể ngủ đủ giấc giúp nâng cao trí nhớ và hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm cũng có tuổi thọ ngắn hơn bình thường. Vì vậy, bạn không nên ngủ quá ít, nhưng cũng nên hạn chế việc ngủ nướng hàng ngày.

2. Ăn uống lành mạnh (+ 3 năm)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Một chế độ ăn uống khoa học là yếu tố quan trọng hàng đầu với sức khỏe của bạn. Chẳng hạn, những người dân sống ở vùng Okinawa, Nhật Bản có tuổi thọ trung bình lên tới 81 năm, cao hơn nhiều so với các vùng miền khác trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ (78 tuổi). Các nhà khoa học cho rằng, lý do căn bản nằm ở thực đơn ăn uống hết sức lý tưởng trên hòn đảo này: giàu rau củ quả, các cây họ đậu, ít thịt, tinh bột và đường.

3. Tập thể dục mỗi ngày (+ 4 năm)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhịp sống hiện đại, cường độ làm việc căng thẳng khiến cho chúng ta phải dành nhiều giờ ngồi bên bàn làm việc và ít có thời gian dành cho việc luyện tập thể thao. Nghiên cứu năm 2005 của trung tâm Y tế đại học Erasmus M.C., Rotterdam tìm ra rằng những người trung niên – cao tuổi tập thể dục thường xuyên sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và sống lâu hơn những người khác xấp xỉ 4 năm. Bạn cũng không nhất thiết phải bỏ ra một số tiền quá lớn để đến các trung tâm thể dục thể hình – chỉ cần chạy bộ 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần là đủ.

4. Giải tỏa stress (+ 8 năm)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bạn có để ý rằng các vị tổng thống thường nhanh bạc tóc trong thời gian còn nhiệm kì? Đó là bởi làm tổng thống là một công việc hết sức nặng nề, áp lực, và không có gì đẩy nhanh quá trình lão hóa hơn là stress. Stress là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng stress thường xuyên trong thời gian dài có thể lấy đi tới 8 năm tuổi thọ của bạn, theo mộ nghiên cứu năm 2007 của đại học Ohio State.

Hãy tìm đến những phương pháp đơn giản giúp bạn thư giãn, chẳng hạn như tập thể dục hay ngồi thiền. Tất cả đều chẳng tốn của bạn một xu!

5. Phòng chống béo phì (+ 3-10 năm)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Một cơ thể nặng nề hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bạn. Năm 2009, nhóm nghiên cứu đại học Oxford đã chỉ ra rằng, béo phì mức độ nhẹ (khá phổ biến hiện nay) có thể giảm tuổi thọ trung bình khoảng 3 năm. Trong khi đó, béo phì mức độ nặng sẽ lấy đi của bạn tới 10 năm tuổi thọ.

Ăn kiêng và luyện tập là những đòi hỏi bắt buộc để có một hình thể cân đối. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn cần phải tìm đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh béo phì thì khoản tiền bạn bỏ ra cũng là xứng đáng, bởi giảm béo sẽ giúp bạn tiết kiềm được rất nhiều tiền bảo hiểm cũng như chi phí khám chữa bệnh về sau này. Nghiên cứu năm 2012 của đại học Lehigh tổng hợp rằng người béo phì chi nhiều hơn người bình thường 1.152 USD (nam giới) và 3.613 USD (nữ giới) mỗi năm cho dịch vụ y tế.

6. Bỏ thuốc lá (+25 năm)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đúng như vậy! Hút thuốc có thể làm hao tổn tới 25 năm đời bạn. Chưa kể, người nghiện thuốc lá có thể tiêu tốn hàng ngàn đô la tiền mua thuốc trong suốt cuộc đời.

Vậy làm sao để bỏ thuốc một cách hiệu quả, ít tốn kém? Nếu bạn đủ bản lĩnh, bạn có thể tự bỏ bằng phương pháp dứt hẳn, hoặc giảm cường độ sử dụng dần dần. Tuy nhiên, cũng giống như điều trị béo phì, nếu bạn cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ, đừng ngại bỏ ra một khoản tiền cho việc bỏ thuốc, bởi những gì bạn nhận lại sẽ còn lớn hơn thế.

Người Đồng Hành (theo Wisebread)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo