Thứ ba, 19/11/2019 | 18:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 2/10/2012, 08:19 (GMT+7)

Tít mù thuế, phí ô tô

Nguyễn Huyền Thương Thứ ba, 2/10/2012, 08:19 (GMT+7)

Theo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), ô tô đang chịu 4 khoản thuế là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế bảo vệ môi trường (đánh qua việc tiêu thụ xăng dầu) và thuế nhập khẩu, đó là chưa kể lệ phí trước bạ, cấp biển số, đăng kiểm. Trong đó, các loại thuế TTĐB, VAT và thuế bảo vệ môi trường đã được luật định bởi Quốc hội. Chỉ có thuế nhập khẩu có thay đổi trong thời gian qua, khi thực hiện chức năng là công cụ điều tiết quan hệ cung - cầu giữa thị trường trong nước và quốc tế, điều tiết cán cân kinh tế vĩ mô, đặc biệt là kiểm soát nhập siêu.

Tuy nhiên, thực tế là, các loại thuế TTĐB, VAT đều đánh trên giá trị xe sau khi đã đóng thuế nhập khẩu, nên có tình trạng, khi thuế nhập khẩu biến động là các loại thuế khác cũng biến động theo về số tuyệt đối, thậm chí thay đổi khá lớn, bởi các mức thuế suất của thuế TTĐB, VAT hay thuế nhập khẩu đều đang ở mức cao.

Ngoài ra, 3 loại phí khác gồm phí trước bạ, phí cấp biển số và đăng kiểm đều dựa vào khung phí quy định của Bộ Tài chính. Nhưng với khung phí rộng (0 - 20%) như với phí trước bạ, lại đánh theo cách sau khi tính đủ các loại thuế nhập khẩu, TTĐB, VAT, nên mỗi lần phí trước bạ thay đổi theo hướng tăng khiến các DN ô tô đứng ngồi không yên.

 “Việc thu phí trước bạ và phí cấp biển số hiện do UBND các địa phương quy định, tùy thuộc tình hình kinh tế - xã hội cụ thể của từng địa phương. Nhưng xe du lịch chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ). Trong khi đó, hạ tầng giao thông chưa phát triển như mong đợi, chưa có các phương tiện giao thông công cộng hiệu quả như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, khiến giao thông ngày càng ắch tắc, ô nhiễm môi trường trầm trọng, tai nạn giao thông đường bộ đã và đang trở thành vấn nạn… Chính vì thế, chính quyền các địa phương có lý do để siết chặt việc phát triển số lượng ô tô”, một chuyên gia Bộ Tài chính nhận xét.

Nhưng ngần ấy loại thuế và phí với ô tô dường như chưa đủ, ô tô đang tiếp tục là đối tượng thu của ngành giao thông - vận tải.

Tại Đề án Hạn chế phương tiện cá nhân được Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến gần đây, một số giải pháp mới như phí môi trường, cấp hạn mức đăng ký mới phương tiện cá nhân, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe... đã được nhắc tới như giải pháp hạn chế sở hữu ô tô riêng.

Là đích ngắm của nhiều khoản thu như vậy, việc giá ô tô Việt Nam cao gấp 3 lần và có khả năng tiếp tục cao hơn nữa so với giá xe thế giới là điều dễ hiểu. Trong điều kiện thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam mới chỉ vào mức trung bình thấp của thế giới, việc giá xe phải cõng đủ các loại thuế, phí, dẫn tới bị đội giá lên khủng khiếp đã khiến người dân không mặn mà với việc mua ô tô, dù đây được coi là phương tiện an toàn hơn xe máy, nhất là trong điều kiện các thành phố ngày càng rộng về địa giới hành chính.

Sự biến động liên tục và nhanh  của các loại thuế, phí với ô tô cũng khiến một số DN ô tô nước ngoài phải cân nhắc lại kế hoạch kinh doanh. Đó có thể là lý do khiến các DN nước ngoài kinh doanh ô tô tại Việt Nam chỉ đầu tư cầm chừng, thay vì đổ những khoản tiền khổng lồ vào thị trường như tại một số nước lân cận.

Theo Mạnh Bôn (Báo Đầu tư)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo