Thứ bảy, 4/12/2021 | 17:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 18/8/2015, 08:37 (GMT+7)

Sửa thuế ô tô: Nhiều xe được giảm thuế

Thứ ba, 18/8/2015, 08:37 (GMT+7)

Bộ Tài Chính vừa mới ban hành Dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) một số dòng xe có sự thay đổi.

Cụ thể, phương án 1, loại có dung tích xi lanh 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình điều chỉnh như sau: từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% về 25%; từ ngày 1-1-2018 giảm tiếp về 25%.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 sẽ có thuế suất giảm từ 45% về 30% và giảm tiếp xuống 25% từ ngày 1-1-2018.

Phương án 2, loại có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống được đề xuất giảm thuế từ 45% về 30%. Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3được đề xuất giảm thuế từ 45% về 40% từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 và giảm tiếp xuống 30% từ 1-1-2018.

Trong khi đó, loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 từ ngày 1-7-2016 đến hết năm 2017 có thuế suất tăng từ 50% lên 60%; sau đó giảm xuống 55% từ ngày 1-1-2018.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả motorhome, từ ngày 1-7-2016 đến hết năm 2017 tăng mạnh thuế suất từ 60% lên 75% và giảm xuống 70% từ 1-1-2018.

Xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ thuế suất được đề xuất giảm từ 15% hiện hành về một trong hai phương án là 10% hoặc 0%.

Như vậy, mức thuế suất TTĐB cao nhất chỉ là 75%, và nhiều loại xe được giảm mức thuế so với hiện hành. Trước đó, Bộ Công Thương cũng có quy hoạch nghiên cứu về thuế cho từng dòng xe, trong đó, xe dung tích 6.0 lít được áp thuế 195%.

Ngoài ra, dự thảo còn đề cập đến việc áp thuế gây tranh cãi vừa qua. Cụ thể, việc áp thuế TTĐB là đối với hàng hóa sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra; đối với hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra.

Trường hợp bán hàng qua các công ty con hoặc bán hàng qua công ty con khác trong cùng công ty mẹ thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do các công ty con bán ra thị trường (trừ ô tô dưới 24 chỗ ngồi). Quan hệ công ty mẹ, công ty con được xác định theo quy định của Luật doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với hàng hóa nhập khẩu tại khâu nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế không bao gồm số thuế nhập khẩu được miễn, giảm.

Trước đó, trong một cuộc họp về chiến lược của ngành ô tô cuối tháng 7, Thủ tướng đã yêu cầu điều chỉnh thuế suất TTĐB theo hướng áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích động cơ trên 3.0 lít, tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân...

Như vậy, 1/7/2016 dự thảo này có hiệu lực, rất có thể giá xe sang có dung tích lớn vào Việt Naam sẽ tăng theo do thuế TTĐB tăng đáng kể.

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo