Thứ ba, 12/11/2019 | 12:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 25/12/2012, 14:06 (GMT+7)

Năm 2012: Nóng chuyện phí

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 25/12/2012, 14:06 (GMT+7)

Phí bảo trì đường bộ: "Nóng" nhất trong các loại phí

Có thể nói, phí bảo trì đường bộ là một trong những loại phí gây nhiều tranh cãi nhất năm 2012. Sau khi Bộ Tài chính đưa ra thông tin từ ngày 1-1-2013 sẽ chính thức thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô và xe máy, quy định này đã nhận được rất nhiều thông tin phản hồi trái chiều từ người dân. Một số người dân tỏ thái độ đồng tình, tuy nhiên cũng có không ít chủ phương tiện e ngại về sự công bằng và tính khả thi của quy định này.

Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC Bộ Tài chính ban hành ngày 15/11/2012 hướng dẫn về phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, mức phí thấp nhất đối với xe môtô là 50.000 đồng/năm và mức cao nhất với ô tô là 12,48 triệu đồng/năm.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương khẩn trương quyết định mức thu và sớm tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.

Tuy nhiên, tới tận bây giờ, khi chỉ còn vài ngày nữa việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được chính thức triển khai, nhiều người dân vẫn còn đang rất băn khoăn với những câu hỏi như: Bao giờ đóng, đóng bao nhiêu, ở đâu, để làm gì?. Loại phí này được dự đoán sẽ tiếp tục là chủ đề "nóng" trong năm 2013.

Bên cạnh phí bảo trì đường bộ, việc tăng phí trước bạ ô tô trong năm 2012 cũng gây tác động không nhỏ đối với người tiêu dùng cũng như ngành công nghiệp ô tô. Với việc tăng lệ phí trước bạ ô tô từ 10% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại TP.HCM bắt đầu từ ngày 1/1/2012 đã khiến cho thị trường ô tô đóng băng trong năm vừa qua. Riêng tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2012, lượng xe ô tô đăng ký mới ước khoảng 17.354 xe, giảm 19.988 xe và chỉ bằng 46% năm 2011.

Ngoài ra, hàng loạt loại phí khác liên quan đến giao thông như dự thảo thu phí vào trung tâm thành phố, tăng phí trông giữ xe, phí chuyển giao xe chính chủ...cũng là những lọai phí được bàn luận và gây khá nhiều tranh cãi trong năm vừa qua.

Phí ATM: chưa thu đã "nóng"

Những ngày cuối năm 2012, một trong những loại phí được báo chí đề cập đến nhiều nhất đó là việc thu phí nội mạng ATM. Theo dự thảo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, kể từ tháng 3/2013, phí rút tiền nội mạng ATM từ miễn phí như hiện nay có thể sẽ được thu 1.000 đồng/lần rút, sau đó tăng dần lên 3.000 đồng/lần rút từ năm 2015.

Ngay khi dự thảo này được đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí ATM nội mạng là bất hợp lý, ngân hàng muốn thu lợi nhuận thì phải đầu tư chứ không thể bắt dân nộp phí, nhất là đối với giao dịch rút tiền nội mạng.

Trước đó, vào ngày 28.6.2012 Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã yêu cầu tất cả tổ chức phát hành thẻ không được thu phí rút tiền ATM nội mạng, giữ nguyên mức phí ATM ngoại mạng (3.300 đồng/lần) trong năm 2012. Tuy nhiên, dù NHNN đã có văn bản cấm, nhiều người dân vẫn tỏ ra bức xúc và lo lắng trước việc một số ngân hàng đã tiến hành thu phí ATM nội mạng và tăng phí ATM ngoại mạng. Đứng trước tình hình đó, vào tháng 7.2012 NHNN và Hội thẻ Ngân hàng đã rà soát lại việc thu phí, kết quả cho thấy: chưa có ngân hàng nào thu phí rút tiền mặt tại ATM nội mạng, chỉ có 2 ngân hàng tăng mức phí giao dịch ATM ngoại mạng và đã thực hiện điều chỉnh ngay.

Phí dịch vụ chung cư: Nhiều bất cập

Năm 2012 cũng là năm xảy ra khá nhiều vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý các tòa nhà với người dân về phí dịch vụ chung cư. Lý do được người dân đưa ra là mức phí họ phải trả không tương xứng với dịch vụ mà các gia đình sống tại các chung cư cao cấp được hưởng.

Cuối tháng 9-2011, TP Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư, với mức cao nhất là 4.000 đồng/m2 và thấp nhất là 2.400 đồng/m2. Mục đích của việc nghiên cứu và ban hành giá trần dịch vụ nhà chung cư là phải giảm được các tranh chấp về phí dịch vụ giữa chủ đầu tư và người dân đang sống tại các tòa chung cư. Để ban hành được giá trần, TP Hà Nội đã phải nghiên cứu, khảo sát mất 2 năm. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm áp dụng, các vụ tranh chấp vẫn liên tiếp diễn ra, TP Hà Nội thừa nhận, quy định cứng khung giá 2.400đồng/m2 tới 4.000 đồng/m2 là chưa phù hợp với thực tiễn quản lý.

Diệu Tuyết-NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo