Chủ nhật, 20/10/2019 | 05:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 21/10/2015, 14:29 (GMT+7)

Dự kiến xóa nợ khoảng 1.300 tỷ đồng

Thứ tư, 21/10/2015, 14:29 (GMT+7)

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về việc Bộ Tài chính tính toán số nợ thuế hiện nay là bao nhiêu? Nếu Luật sửa đổi các luật thuế được thông qua thì đề xuất xóa nợ thuế trong thời gian từ 1/7/2007 đến 1/7/2013 có quá dài không và có tạo ra sự công bằng đối với doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật thuế hay không? ông Phạm Đình Thi cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo tác động về việc xóa nợ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), trong đó đề cập tới số nợ sẽ xóa khoảng 1.300 tỷ đồng.

"Về thời gian xóa nợ, trước đó Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến của UBTVQH chuyển sang thành dự thảo nghị quyết của Quốc hội với nội dung "xóa tiền phạt chậm nộp thuế từ 1/7/2007 đến 1/7/2013" - ông Thi cho biết.

Đối với những câu hỏi của phóng viên về điều chỉnh thuế ô tô khi Việt Nam ra nhập TPP? ông Thi cho biết: "Điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực, cụ thể:

"Giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển.

"Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn."

Về tác động tới thu ngân sách khi sẽ điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô. Ông Thi nói, "Khi Việt Nam thực hiện các AFTA trong khối ASEAN thì đến năm 2018 Việt Nam phải hoàn thành cam kết cắt giảm thuế 0%. Do vậy, muốn có một nền công nghiệp ô tô phải tăng dung lượng thị trường."

Nếu theo tính toán, thuế TTĐB giảm thì đương nhiên thuế nhập khẩu giảm, vì hiện giá tính thuế TTĐB của Việt Nam là giá SIP tại cửa khẩu nhập cộng với thuế nhập khẩu bằng giá tính thuế TTĐB. Và khi thuế nhập khẩu về bằng không thì giá tính thuế TTĐB cũng giảm.

Thứ hai là thuế GTGT được thu trên giá bán ra chưa có thuế GTGT, nghĩa là thu trên thuế nhập khẩu, thu cả thuế TTĐB. Nếu giá giảm thì thuế GTGT cũng giảm.

Đối với tác động thu ngân sách, ông Thi cho biết, nếu giảm thuế mà dung lượng thị trường lớn thì ngân sách vẫn tăng, vì nếu chúng ta công bố lộ trình giảm đối với dòng xe ưu tiên, dung tích xi lanh nhỏ, chiếm diện tích lòng đường nhỏ, tiết kiệm nhiên liêu, xả nhiên liệu ra môi trường ít thì chúng ta thu hút được các nhà đầu tư vào. Có nghĩa là chúng ta dự báo về chính sách để các nhà đầu tư tính toán để đầu tư vào sản xuất ô tô ở Việt Nam.

Với đề xuất sửa đổi như trên, cùng với giảm thuế nhập khẩu, mức thuế suất giảm nhiều hơn sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Vì vậy mặc dù sẽ có thể giảm thu NSNN nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay.

Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,... qua đó tăng thu NSNN.

Theo TBTC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo