Thứ ba, 12/11/2019 | 03:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 26/12/2012, 14:56 (GMT+7)

Dự kiến không thu phí hạn chế xe cá nhân theo đầu phương tiện

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ tư, 26/12/2012, 14:56 (GMT+7)

Người dân có thể không phải đóng phí theo đầu phương tiện

 

Về chính sách phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; Giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Cơ sở cho việc ban hành quyết định này của Chính phủ được căn cứ trên đề xuất của Bộ Tài chính về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013. Theo đó, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, ngày 20/12/2012, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã ký Công văn số 17615 /BTC-CLTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất của Bộ Tài chính về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 với 21 nội dung cụ thể.

Trong các nhóm giải pháp này, Bộ Tài chính đã chính thức đề xuất Thủ tướng Chính phủ: Không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; Giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: Đối với ô tô đăng ký lần đầu: Mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; Đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi: Mức thu không quá 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Liên quan đến chính sách phí lưu hành phương tiện giao thông, trước đây khi đóng góp ý kiến với các bộ ngành chức năng về vấn đề này, Bộ Tài chính cũng đã thể hiện quan điểm cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng đối với đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Theo đó, hiện nay phí lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa quy định tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí, lệ phí và Nghị định số 2/2006/NĐ-CP ngày 6/3/2006 sửa đổi, bổ sung  Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 3/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết Pháp lệnh phí, lệ phí.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ, theo đó thu phí qua đầu phương tiện, như vậy, việc thu phí  lưu hành phương tiện giao thông cá nhân sẽ có sự trùng lắp với phí sử dụng đường bộ. Để quy định thu phí lưu hành phương tiện cần phải đưa ra cơ sở quy định thu phí (cung cấp dịch vụ gì?) hợp lý, giải đáp kiến nghị của đối tượng chịu phí. Chính vì vậy nên cần thiết có sự nghiên cứu kỹ hơn về 02 khoản thu  này, tránh trùng lắp, đồng thời  đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong công tác quản lý, đảm bảo sự ủng hộ của nhân dân trong quá trình thu phí.
 

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo