Thứ hai, 18/11/2019 | 20:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ bảy, 14/7/2012, 07:44 (GMT+7)

Có nên đánh đồng phí trông giữ phương tiện?

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ bảy, 14/7/2012, 07:44 (GMT+7)

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng lại nằm ở khâu quản lý của cơ quan chức năng, bởi thực tế mức phí trông giữ phương tiện ở TP đang áp dụng không được thực hiện nghiêm túc.

Trên thực tế, hiện nay, ngoại trừ một số ít khu vực do lực lượng thanh niên xung phong đảm nhiệm, giá giữ xe đúng theo quy định của TP, còn lại đều "loạn giá". Cụ thể, theo quy định hiện hành, phí trông giữ xe máy tại trường học, bệnh viện là 1 nghìn đồng/lượt (ban ngày), 2 nghìn đồng/lượt (ban đêm), nhưng tại nhiều bệnh viện, giá thực tế ban ngày thường là 3 nghìn đồng/lượt. Các quán ăn bình dân thu phí trông giữ từ 3 nghìn đồng đến 5 nghìn đồng/lượt. Đặc biệt, nhiều khách sạn lớn còn tận thu với mức giá "đẳng cấp", từ 10 nghìn đến 12 nghìn đồng/lượt gửi xe máy.

Tương tự, mức phí trông giữ ô tô từ 4 đến 5 chỗ theo quy định của TP chỉ từ 5 nghìn đồng đến 7 nghìn đồng/lượt nhưng tài xế thường phải trả thấp nhất 20 nghìn đồng/lượt gửi xe. Thành phố hiện có gần 6 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 510 nghìn ô tô. Thiếu trầm trọng nơi đỗ, bãi trông giữ xe, đặc biệt rất hiếm nơi áp dụng đúng mức giá theo quy định của TP đã khiến người dân phải chịu cảnh trên như chuyện thường ngày.

Không chỉ thu phí hết sức tùy tiện, công khai mà còn nhiều điểm trông giữ xe trái phép ngang nhiên tồn tại. Không phải bỗng nhiên tại kỳ họp HĐND TP ngay buổi đầu tiên, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND lại "xoáy" vào đề nghị UBND TP có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các điểm giữ xe không phép, thu quá mức phí quy định. Bởi để xảy ra tình trạng lộn xộn trong tổ chức trông giữ phương tiện hiện nay ở TP, trước hết trách nhiệm thuộc về các lực lượng chức năng khi không làm tốt công tác quản lý, giám sát tại địa bàn. Điều này cũng dễ nhận thấy tại Hà Nội, mức trông giữ ô tô quy định là 10 nghìn đồng/lượt, nhưng thực tế tài xế phải trả 20 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng/lượt. Kể từ ngày 1-1-2012, khi mức phí tăng lên 30 nghìn đồng/lượt thì tại một số nơi phải trả 40 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng/lượt. Trước vấn đề tăng hay không tăng giá trông giữ xe, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ cho rằng, dù điều chỉnh phí tăng đến đâu, nhưng nếu các cơ quan chức năng không quản lý, kiểm soát tốt thì vẫn nảy sinh tình trạng lộn xộn, tự ý nâng giá trục lợi. Và đó là việc cần khắc phục ngay.

Một vấn đề rất đáng lưu tâm khác, đó là hiện nay phần lớn các điểm trông giữ phương tiện ở các TP là tận dụng hạ tầng sẵn có để… thu tiền. Cũng bởi khâu kiểm soát giá trông giữ xe còn lỏng lẻo, dẫn tới tình trạng một số người thu được siêu lợi nhuận. Nhưng những chủ đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe lại "kêu trời" vì phải thu phí đúng quy định, bởi khó lọt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư phát triển không gian ngầm Lê Tuấn cho biết, xây dựng bãi đỗ xe ngầm chi phí cao gấp 5 lần so với bãi đỗ xe bình thường. Cụ thể, đơn giá xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám mà đơn vị này đang thực hiện là 2 nghìn USD/m2, trung bình mỗi xe ô tô cần 20-25m2, như vậy chi phí xây dựng cho một suất đỗ xe khoảng 50 nghìn USD. Với mức 10 nghìn đồng/lượt như hiện hành, phải 120 năm mới có thể thu hồi vốn, trong khi theo quy định cho một hợp đồng BOT chỉ là 50 năm.

Do vậy, ông Lê Tuấn kiến nghị, không thể đánh đồng phí trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè (do Nhà nước đầu tư sẵn có) với các DN phải bỏ vốn đầu tư hạ tầng. Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ cũng cho rằng, việc tách bạch là cần thiết để tạo sự công bằng, thu hút các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu nhân dân.
 

Theo Hà nội mới

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo