Thứ sáu, 22/11/2019 | 07:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 27/9/2012, 14:02 (GMT+7)

Chuyện thuế, phí và giấc mơ xe hơi

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ năm, 27/9/2012, 14:02 (GMT+7)

thuế, phí ô tô ở Việt Nam còn quá cao

Sáng nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ô tô Việt Nam" trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2012. Một trong những vấn đề được các vị đại biểu, khách mời quan tâm và thảo luận là tác động của chính sách thuế và phí đến sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Chính sách thuế, phí còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Trong bài tham luận của mình, Ông Andreas Klingler, tổng giám đốc Porsche Việt Nam nhấn mạnh giá ô tô ở Việt Nam hiện nay vẫn ở mức rất đắt. "Dựa vào yếu tố thuế, Việt Nam là một trong những nước đắt đỏ nhất thế giới nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe hơi và đồng thời cũng là một trong những nước kém nhất về sức mua theo đầu người. Cho dù có những cam kết với WTO, về việc giảm dần thuế nhập khẩu, và toàn bộ các loại thuế, trên thực tế, thuế phí tăng dần theo năm". Ông Andreas Klingler phát biểu.

Cũng đồng quan điểm về việc chính sách thuế, phí ở Việt Nam còn nhiều bất cập ảnh hưởng đến người tiêu dùng, ông Nguyễn Khánh Toàn-Phó tổng thư kí hiệp hội vận tải ô tô cho rằng Việt Nam hiện nay có quá nhiều loại thuế, phí. Một chiếc xe ô tô lưu hành ở Việt Nam phải chịu ít nhất 5 loại thuế và 9 loại phí. Điều này đã làm cho giá xe ô tô ở Việt Nam cao gấp 2 đến 3 lần, thậm chí là 4 lần các nước trong khu vực. Trong khi Việt Nam lại là một trong những nước có thu nhập bình quân thấp trên thế giới. Điều này khiến cho việc sở hữu một chiếc ô tô là khá khó khăn với nhiều người dân Việt.

Nhà sản xuất và hội bảo vệ người tiêu dùng nói gì?

Đại diện hãng Vinaxuki-1 trong 13 hãng xe tham dự triển lãm ô tô Việt Nam năm nay đã bày tỏ quan điểm rất thẳng thắn về việc không chỉ nhà sản xuất mà cả người tiêu dùng cũng chịu nhiều thiệt thòi với chính sách thuế phí như hiện nay. Ông cho rằng cứ với tình hình thuế, phí như thế này thì người dân Việt Nam có thu nhập trung bình ( chứ chưa nói đến thu nhập thấp) rất khó có thể mua được ô tô.

Đứng ở góc độ người tiêu dùng, đại diện của Hiệp hội người tiêu dùng cũng chia sẻ những băn khoăn, bức xúc về giá xe ô tô ở Việt Nam hiện nay. Theo ông, thu nhập bình quân ở Việt Nam rất thấp ( khoảng 1/50 của Mỹ) trong khi giá xe lại quá cao. Ô tô là phương tiện đi lại, góp phần phát triển sản xuất và tiêu dùng. Nhưng nhiều quan điểm hiện nay vẫn cho rằng đó là mặt hàng xa xỉ nên đánh thuế rất cao. Ông cũng ủng hộ việc đánh thuế cao với những xe ô tô đắt tiền hàng tỷ hay hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên những chiếc xe ô tô thông thường cũng phải chịu mức thuế cao tương đương với những chiếc xe xa xỉ và đắt tiền là bất hợp lý và không công bằng với người dân. Ông cũng mong chính sách thuế, phí ở Việt Nam có thể sớm ổn định và hợp lý, để người dân Việt Nam không thấy việc sở hữu ô tô là giấc mơ xa vời và được hưởng quyền lợi như người dân các nước khác trong khu vực.

Đề xuất và giải pháp

Một số ý kiến để giảm bớt tình trạng thuế, phí cao như hiện nay cũng được các vị đại biểu, khách mời đưa ra trong hội thảo. Trong đó có một số đề xuất như bộ Tài chính nên đưa ra các chính sách kịp thời và hợp lý, có thể xem xét việc đánh thuế theo công suất xe, giảm thuế cho các hãng xe có tỷ lệ nội địa hóa cao. Từ đó có thể giảm giá thành bán xe và thu hút người tiêu dùng.

 

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo