Thứ bảy, 31/7/2021 | 07:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 26/4/2017, 13:42 (GMT+7)

Vietjet, Vietnam Airlines, Johnathan Hạnh Nguyễn “xin” đổ tiền giải cứu Tân Sơn Nhất

Đặng Phương Mai Thứ tư, 26/4/2017, 13:42 (GMT+7)

Dù phương án nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mới đang trong giai đoạn chờ phê duyệt, nhiều đại gia thuộc các ngành khác nhau như “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, Vietnam Airlines, Vietjet đã đề xuất để được đầu tư vào đây.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, một số nhà đầu tư lớn đã đề xuất bằng văn bản về việc đầu tư cho các hạng mục khác nhau trong dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Có thể kể đến Công ty TNHH Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương (IPP), Liên danh Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC (Liên danh AHT-TJC), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty CP Hàng không Vietjet…

Trong đó, cái tên được bàn luận nhiều nhất là IPP do gắn với tên tuổi của “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn và cựu diễn viên Thủy Tiên. IPP là một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực hàng không dân dụng khi giữ vai trò cổ đông lớn nhất của Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh - Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO). Năm 2015, ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng đề nghị Bộ GTVT cho “mua” hoặc chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc và nay kiến nghị được đầu tư vào dự án mở rộng Tân Sơn Nhất.

Ngoài IPP, hai hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines và Vietjet cùng kiến nghị để được đầu tư vào nhà ga T4.

Việc nhiều đại gia muốn đầu tư vào Tân Sơn Nhất được lý giải là do mức tăng trưởng của Tân Sơn Nhất đạt trung bình từ 15%/năm trở lên, hiệu suất khai thác của nhà ga T4 là rất cao và có khả năng sinh lời lớn ngay cả khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đi vào hoạt động.

Còn theo tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, Tân Sơn Nhất sẽ được quy hoạch đáp ứng sản lượng hành khách 43-45 triệu khách/năm, với 80-85 vị trí đỗ (hiện nay có 50 vị trí đỗ), đáp ứng khai thác các loại máy bay và cần số vốn đầu tư hơn 19.300 tỉ đồng từ các nguồn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay…

Hiện, Cục đang đề nghị Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn, thu xếp vốn đầu tư đối với hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn.

Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu lượt khách trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách thông quan. Dự kiến, năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt hành khách qua cảng hàng không này.

Theo Khánh Hòa - Lao động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo