Chủ nhật, 22/9/2019 | 02:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 27/8/2019, 19:47 (GMT+7)

VietinBank thẩm định cấp tín dụng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào tuần tới

Nam Anh/ Theo Báo Chính Phủ Thứ ba, 27/8/2019, 19:47 (GMT+7)

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ngày 27/8, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và nhà thầu triển khai dự án khẳng định sẽ bảo đảm thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 nếu các nguồn vốn của Trung ương và vốn thương mại cấp đủ.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang, Tập đoàn Đèo Cả, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án.

Hiện nay, tổng mức đầu tư được điều chỉnh hơn 12.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn của nhà thầu đã thu xếp được 3.400 tỷ đồng. Vốn từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng, dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bố trí tại kỳ họp tháng 9 tới. Các ngân hàng thương mại gồm VietinBank, BIDV và Agribank sẽ cấp hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng với điều kiện Các nhà đầu tư nâng vốn góp lên 3.400 tỷ đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt sử dụng nguồn vượt thu nói trên.

trung-luong-my-thuan11-3925-1566901841.j

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: VGP.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Quốc Hùng cho biết, căn cứ vào tỷ lệ huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng thương mại, Tiền Giang vẫn là tỉnh thừa vốn nên có thể đầu tư vào các dự án khác. Theo ông Hùng, 3 ngân hàng sẽ đảm bảo đủ vốn. "Không có ngân hàng này thì sẽ có ngân hàng khác cho vay trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Giám đốc khối khách hàng lớn của VietinBank cho biết, hiện nay, ngân hàng đã thẩm định xong sơ bộ dự án. Tuần tới, VietinBank sẽ phối hợp với 2 ngân hàng còn lại thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng. Đại diện ngân hàng nhắc lại điều kiện nhà đầu tư phải cam kết tối thiểu phần vốn tham gia dự án là 3.400 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cũng cho biết, ngày mai, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết sử dụng nguồn này thì chúng tôi sẽ có thủ tục chuyển nguồn, trình Thủ tướng giao vốn ngay. Khi chuyển sang Tiền Giang thì là bố trí vốn cấp theo mục tiêu cho địa phương. Đây là tiền ‘tươi’ từ vượt thu ngân sách Trung ương nên chuyển được ngay”, ông Trần Xuân Hà thông báo.

Sau khi nghe báo cáo của các bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và nhất là nhân dân và chính quyền các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long đặc biệt quan tâm tới dự án này. “Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này”, Phó Thủ tướng nói.

Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tiếp tục ứng vốn khoảng 400 tỷ đồng để đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới. Đồng thời, nhà đầu tư thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn sẽ kịp ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.

Ngoài dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án mới đạt 25% khối lượng công việc, trong đó 3 tháng gần đây sau khi tái khởi động dự án tăng 15% khối lượng. Tiến độ này chậm so với yêu cầu đặt ra vì những vướng mắc trong triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xác định tổng mức đầu tư điều chỉnh cũng như trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và huy động vốn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo