Thứ sáu, 18/6/2021 | 09:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ sáu, 14/5/2021, 13:42 (GMT+7)

VASEP kiến nghị TP HCM không thu phí sử dụng hạ tầng, dịch vụ tiện ích công cộng tại cửa khẩu, cảng biển

Ngọc Hà Thứ sáu, 14/5/2021, 13:42 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết số 10/2020 về đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố. Việc thu phí áp dụng với lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển trên địa bàn thành phố.

VASEP kiến nghị TP HCM không thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại cửa khẩu, cảng biển.

VASEP kiến nghị TP HCM không thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại cửa khẩu, cảng biển.

Cụ thể, hàng khô tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu có mức thu 2,2 triệu đồng/container 20ft và con số này sẽ là 4,4 triệu đồng/container 40ft. Đặc biệt, hàng lỏng, hàng rời xuất nhập khẩu nhưng không đóng container hoặc hàng khô mở tờ khai ngoài TP HCM có mức phí cao gấp đôi so với việc mở tờ khai tại TP HCM. Thành phố dự kiến nguồn thu từ hoạt động này là 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

bieu-thu-phi-tai-ben-cang-tp-h-3432-2322

Liên quan đến nội dung này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND, UBND TP HCM về việc xem xét không thu các loại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu, cảng biển do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hoặc ít nhất chưa thu phí đến 31/12/2021. Bởi những khoản thu này khiến doanh nghiệp bị đội chi phí lên rất nhiều và giảm năng lực cạnh tranh.

VASEP cho biết thành viên phản ánh rằng trước khi có việc thu các loại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu, cảng biển, doanh nghiệp đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chỉ tính riêng BOT, chi phí vận chuyển mỗi năm của doanh nghiệp thủy sản đã bị đội lên rất nhiều. Quãng đường từ Khánh Hòa vào đến cảng Cát Lái (TP HCM) hiện có 7 trạm thu phí BOT, mức phí mỗi container phải nộp tại một trạm thu phí cho cả hai chiều là 360.000 đồng. Như vậy, với mỗi container doanh nghiệp phải trả phí BOT là 2,5 triệu đồng cho cả 7 trạm thu phí. Một doanh nghiệp thủy sản ở Nha Trang xuất khẩu 3.000 container thì mức phí BOT phải trả là 7,5 tỷ đồng mỗi năm. Doanh nghiệp thủy sản ở quy mô trung bình sẽ phải trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng mỗi năm nếu phải đóng thêm khoản phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu, cảng biển.

“Những khoản phí vừa nêu làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí thủ tục của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp bị chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ dịch Covid-19”, VASEP nêu.

Về việc mức phí có sự khác nhau giữa doanh nghiệp mở tờ khai trong và ngoài TP HCM theo VASEP là sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ gây tắc nghẽn mạng hải quan của thành phố và ảnh hưởng đến quá trình mở tờ khai xuất khẩu nếu doanh nghiệp đồng loạt mở tờ khai tại TP HCM để giảm một nửa mức phí phải đóng.

Ngoài ra, hầu hết  doanh nghiệp thủy sản nói riêng, doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Như vậy, doanh nghiệp phải chịu hai lần phí (một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho container hàng xuất khẩu).

“Việc thu phí này chưa phù hợp khi doanh nghiệp đang phải trả rất nhiều chi phí phục vụ mục tiêu xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng của các địa phương và đi ngược lại chủ trương chung thúc đẩy việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp của Chính phủ, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì việc làm cho người lao động”, VASEP nói.

Từ những lý giải trên, VASEP kiến nghị điều chỉnh mức thu những loại phí vừa nêu giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp cho ngân sách thành phố và công khai minh bạch những khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng nguồn thu từ những hoạt động này cho những công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại cảng biển của doanh nghiệp.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo