Thứ sáu, 24/1/2020 | 23:29 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ ba, 9/4/2019, 10:18 (GMT+7)

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Phạm Thị Minh Tâm Thứ ba, 9/4/2019, 10:18 (GMT+7)

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) vừa có công văn trả lời Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với phương án đề xuất của Bộ giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Như vậy, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước - cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại ACV đã đồng thuận về mặt chủ trương cho đơn vị này đầu tư dự án. Tuy nhiên, quyết định đơn vị đầu tư nhà ga hành khách T3 thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Theo công văn, Ủy ban đồng ý cho ACV đầu tư xây dựng nhà ga T3 bằng nguồn vốn doanh nghiệp bởi 4 lý do.

Thứ nhất, Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được ACV quản lý, khai thác từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Do đó, việc ACV khai thác thêm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ đảm đảm nguyên tắc mỗi sân bay chỉ có một nhà khai thác. Đồng thời, điều này tạo thuận lợi cho việc khai thác đồng bộ dây chuyền phục vụ nhà ga T3 với các nhà ga hiện có.

Thứ hai, trước khi chuyển giao quyền chủ sở hữu vốn Nhà nước từ Bộ Giao thông về Ủy ban, ACV đã được giao xây dựng Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng nhà ga này.

Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Niên.

Thứ ba, theo Ủy ban, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong quản lý các cảng hàng không, sân bay và nguồn lực đảm bảo dự án nhu cầu vốn.

Cuối cùng, dự án có tính cấp bách, cần triển khai khẩn trương để giải quyết tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của TP HCM và cả nước, đặc biệt là trong việc thu hút và phục vụ khách quốc tế.

"Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư thực hiện dự án, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan", trích công văn của Ủy ban.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ 4 hình thức đầu tư xây dựng nhà ga T3 gồm sử dụng ngân sách Nhà nước, thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư, đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và giao cho ACV thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Sau khi phân tích các phương án, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng giao ACV đầu tư nhà ga T3. Bởi theo Bộ, ACV là doanh nghiệp do Nhà nước nắm cổ phần chi phối, có năng lực. ACV đầu tư sẽ đảm bảo mỗi cảng có 1 nhà khai thác...

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do ACV lập, nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, diện tích sàn 100.000 m2, mở rộng sân đỗ trên diện tích 4.650 m2. Khái toán tổng mức đầu tư khoảng 11.430 tỷ đồng, thời gian xây dựng 43 tháng.

Năm 2018, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 38,3 triệu hành khách. Nhà ga quốc nội đã khai thác 23,4 triệu hành khách (vượt 1,56 lần công suất thiết kế), nhà ga quốc tế đã khai thác 14,8 triệu hành khách (vượt 1,14 lần công suất thiết kế), chất lượng dịch vụ còn hạn chế.

Trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo vẫn đạt trung bình từ 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020 và 6-10% giai đoạn đến năm 2025.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo