Thứ ba, 26/10/2021 | 18:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 22/7/2021, 14:34 (GMT+7)

Ủy ban Kinh tế: Việt Nam có nguy cơ lỡ nhịp với thế giới do không đủ nguồn cung vaccine

Ngọc Hà Thứ năm, 22/7/2021, 14:34 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng nay (22/7) thay mặt Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã có báo cáo tóm tắt thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hồng Thanh

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Cổng TT Quốc hội.

Việc triển khai gói hỗ trợ còn chậm 

Ủy ban Kinh tế tán thành với nhận định trong báo cáo của Chính phủ. Trong đó, GDP 6 tháng đầu năm ước tăng 5,64%, thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng là mức tăng tích cực trong bối cảnh khó khăn. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Công tác chuẩn bị nguồn hàng, bình ổn giá cả được triển khai hiệu quả, cơ bản tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông sản.

Hoạt động thu, chi ngân sách đạt kết quả khả quan, tổng thu đạt hơn 58% dự toán năm, tăng hơn 16%. Tổng chi đạt hơn 41% dự toán năm, giảm gần 5%. Trong khi đó, số thu nội địa 6 tháng đầu năm tăng gần 14%. Tiến độ các khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của 3 khu vực kinh tế (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) những tháng đầu năm 2021 tăng cao hơn. Thu ngân sách nhà nước 6 tháng từ hoạt động xuất, nhập khẩu tăng gần 38% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả nổi bật vừa nêu, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số nội dung. Trước tiên, việc triển khai chính sách, thực hiện các gói hỗ trợ đã góp phần khắc phục những khó khăn trong đời sống của người dân, người lao động và hoạt động của doanh nghiệp, tuy nhiên, việc triển khai còn chậm, chưa đạt hiệu quả mong muốn, tỷ lệ giải ngân thấp, chưa tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Đồng thời, việc triển khai, tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam theo Nghị quyết của Quốc hội còn chậm. Chiến lược vaccine của Việt Nam gặp nhiều thách thức, tỷ lệ dân số được tiêm chủng còn thấp. Nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, có nguy cơ lỡ nhịp với nền kinh tế thế giới vì không có đủ nguồn cung và công nghệ sản xuất vaccine.

Bên cạnh đó, một số khoản thu ngân sách nhà nước hoàn thành, tăng cao so với dự toán một phần là do việc lập dự toán thu ngân sách nhà nước chưa sát với thực tế. Việc thu từ cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước đạt kết quả rất thấp. Tình trạng thất thu thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn thuế (đặc biệt là thuế thu nhập doanh nghiệp ở khu vực kinh tế tư nhân) vẫn còn diễn ra phổ biến, nợ đọng thuế tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Hoạt động chi thường xuyên ước đạt 501.000 tỷ đồng chiếm tỷ lệ cao (khoảng 72% tổng chi). Việc triển khai phân bổ ngân sách còn chậm, tổng số vốn đầu tư chưa phân bổ còn gần 12% kế hoạch. Dự toán chi thường xuyên còn lại chưa phân bổ của các bộ, cơ quan trung ương khoảng 1.400 tỷ đồng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế còn chỉ ra CPI bình quân 6 tháng tăng thấp nhất kể từ năm 2016, sức cầu trong nước yếu, tuy nhiên CPI tháng 5, tháng 6 tăng lần lượt 2,9% và 2,41% so với cùng kỳ, cùng với tình trạng bong bóng tài sản, tình hình giá cả thế giới có xu hướng tăng cao, có thể gây áp lực lạm phát cho những tháng tiếp theo. Tình trạng sốt nóng thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán có thể gây hệ lụy cho kinh tế vĩ mô.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá rõ cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Chính phủ còn được yêu cầu làm rõ kết quả công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, đầu cơ găm hàng, thao túng thị trường. Bên cạnh đó, việc cung cấp số liệu, làm rõ nguyên nhân thiếu hụt container, chi phí vận tải đối với một số ngành hàng tăng cao so với thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra cũng được yêu cầu thực hiện.

Tiếp đến, việc giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt hơn 29% kế hoạch, thấp hơn mức 34% của cùng kỳ năm trước, vốn nước ngoài giải ngân rất thấp, đạt gần  7,4%. 6 tháng đầu năm có 9 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân kế hoạch vốn. 3 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân dưới 1%. Vốn đầu tư phát triển của các chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội phân bổ 16.000 tỷ đồng nhưng đến nay chưa được giao kế hoạch, không có khả năng giải ngân trong những tháng cuối năm 2021. Tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn vật liệu để phục vụ thi công. Dự án có khả năng phải kéo dài, không đáp ứng được yêu cầu hoàn thành trong năm 2022 và 2023.

Bên cạnh đó, những khoản nợ xấu tiềm ẩn còn ở mức cao, tổng nợ xấu nội bảng, nợ bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng chưa xử lý và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là 483.200 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ hơn 4,7%, nợ xấu nội bảng tiếp tục tăng (cuối tháng 4/2021 là 1,78%). Nợ xấu tín dụng các dự án BOT, BT giao thông giảm so với cuối năm 2020, tuy nhiên chưa phản ánh chất lượng nợ do nợ nhóm 2 là 5.912 tỷ đồng, chiếm gần 5,5% và hiện có 54 dự án có doanh thu từ phí không đạt như phương án tài chính. Mặt bằng lãi suất đã giảm nhưng chưa thực sự mang lại hiệu quả kích thích vay vốn. Hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ, (70.209 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng gần 25%; 35.607 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, tăng hơn 22% so với cùng kỳ).

Việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại, quá trình cơ cấu lại đối với 3 ngân hàng đã mua bắt buộc và kiểm soát đặc biệt còn gặp nhiều khó khăn, chưa có phương án xử lý dứt điểm. Hạ tầng công nghệ của Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM rơi vào tình trạng nghẽn lệnh, nhiều phiên phải tạm dừng giao dịch, ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà đầu tư, làm giảm niềm tin của thị trường.

Tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng sốt đất, đầu cơ đất, nhiễu loạn thông tin quy hoạch đất, nhất là các khu vực vùng ven các đô thị lớn. Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá khả năng bong bóng tài sản và những rủi ro đến kinh tế vĩ mô, phân tích kỹ hơn tình trạng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu riêng lẻ gia tăng trong thời gian qua với lãi suất cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thêm nữa, công tác lập quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia được Ủy ban Kinh tế đánh giá còn chậm. Theo đó, nhiều ngành, địa phương vẫn tập trung vào việc điều chỉnh quy hoạch của thời kỳ trước. Việc lập và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh của một số địa phương vẫn chưa được thực hiện, có thể ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư, phát triển của giai đoạn 2021-2025.

Tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng, số lao động thất nghiệp tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đã có hiệu lực nhưng nhiều văn bản hướng dẫn vẫn chưa được ban hành.

Ổn định vĩ mô là nhiệm vụ hàng đầu 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn khiến kinh tế phục hồi không chắc chắn, nguy cơ bất ổn tài chính tại một số nước do nợ công tăng cao… Một số quốc gia lớn thực hiện chính sách siêu nới lỏng về tài chính và tiền tệ tiềm ẩn nguy cơ về bong bóng tài sản, gây áp lực lạm phát, rủi ro lớn trong trung và dài hạn. Trong bối cảnh vừa nêu, Ủy Ban Kinh tế đề nghị Chính phủ quan tâm một số nhiệm vụ. Trước tiên, việc xác định ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ hàng đầu, kiểm soát dịch bệnh là mục tiêu ưu tiên, kiên trì thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” phù hợp với tình hình thực tiễn và địa bàn cụ thể.

Đồng thời, chiến dịch tiêm chủng được yêu cầu thực hiện tốt hơn và huy động mọi nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa, phát triển “quỹ vaccine” xây dựng kịch bản phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, hạn chế thấp nhất các khu vực bị phong tỏa, ảnh hưởng đến sản xuất.

Chính phủ cũng được yêu cầu triển khai hiệu quả hơn chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hoạt động doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ phải được duy trì, phục hồi và tạo việc làm cho người lao động. Chính phủ, bộ ngành, địa phương thực hiện phương châm “cứu doanh nghiệp như cứu người bệnh” để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, sẵn sàng chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19; phát huy vai trò các quỹ về hỗ trợ, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc nghiên cứu chính sách phù hợp cho mô hình hộ kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển, nâng cao năng lực, hiệu quả của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã và tiếp tục giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp cũng được yêu cầu triển khai.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm và thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Việc phục hồi các ngành, lĩnh vực công nghiệp dịch vụ quan trọng, cần được chuẩn bị và có phương án tổ chức sản xuất bảo đảm nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh, duy trì chuỗi sản xuất cũng như chuỗi cung ứng.

Hoạt động hành xuất, nhập khẩu cần có biện pháp hợp lý, thúc đẩy, tăng năng lực sản xuất thép thành phẩm trong nước và các nguyên vật liệu sản xuất. Việc kiểm tra, điều hành phải được tăng cường để bảo đảm cung - cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả thị trường; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tích trữ, tăng giá bất thường.

Ngoài ra, Chính phủ cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo