Thứ sáu, 18/9/2020 | 23:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ ba, 23/1/2018, 15:08 (GMT+7)

Uber, Grab có đang bị đối xử bất công?

Trần Đức Quỳnh Thứ ba, 23/1/2018, 15:08 (GMT+7)

Chia sẻ tại hội thảo "Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô và vấn đề kiến nghị", chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định dự thảo thay thế Nghị định 86 thể hiện một số đổi mới về tư duy và cải thiện về cách thức quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như bỏ hoặc sửa một số quy định trói buộc doanh nghiệp không còn phù hợp trong Nghị định 86.

Tuy nhiên, ngay tại các quy định mới hoặc sửa đổi như cho phép áp dụng hợp đồng điện tử, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, hợp đồng vận tải đã xuất hiện các quy định bất cập theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp. Chẳng hạn như hoạt động cung cấp ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử như Uber, Grab hoặc các hộ kinh doanh vận tải bị thắt chặt trong khi bảo hộ một số loại hình khác như doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải.

"Điều này vừa phản cạnh tranh, vừa đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng tự do lựa chọn và sử dụng những phương thức kinh doanh, nhà cung cấp cấp dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ", bà Lan nhấn mạnh.

Mặt khác, cấm đoán hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược chủ trương Nhà nước trong việc khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ.

"Ngay bản thân từ "cho phép" áp dụng dụng đồng điện tử đã không phù hợp. Đây là quyền của người kinh doanh được phép ứng dụng công nghệ trong kinh doanh chứ không phải chờ Nhà nước cho phép. Chúng ta đang rất cần ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ".

Bên lề hội thảo, bà Lan nói thêm "Bản dự thảo thể hiện một ý đồ tương đối rõ ràng là muốn loại bỏ một mô hình vận tải mới là Uber và Grab và phân biệt đối xử với cả các doanh nghiệp vận tải nhỏ".

Trong khi đó Việt Nam thứ nghiệm loại hình Uber, Grab 2 năm nay mặc dù vẫn còn nhiều bất cập cần giải quyết nhưng không nên xử lý theo cách "không quản được thì cấm", bà Lan nhận xét.

Uber, Grab- Nỗi lo thường trực của Taxi truyền thống

Theo ông Nguyễn Đông Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình hợp đồng điện tử của Uber, Grab hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh việc định danh loại hình này. Bộ Giao thông Vận tải coi đây là loại hình xe hợp đồng nhưng theo ông Hùng Uber và Grab vẫn tính là taxi thông thường. Lý giải cho luận điểm của mình, ông Hùng cho rằng Uber và Grab cùng sử dụng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, cùng phục vụ theo yêu cầu và hành trình của khách, cùng đối tượng khách hàng, cùng thu tiền cước cho từng chuyến đi, cùng sử dụng phần mềm gọi xe để kết nối lái xe với khách hàng.

"Như vậy nếu xét về bản chất và điều kiện vận tải thì xe đang chạy cho Grab và Uber cơ bản là taxi. Mặc dù trên thực tế nhiều cách kết nối lái xe với khách hàng bằng tổng đài hoặc qua phần mềm nhưng không thể làm thay đổi bản chất vận tải là taxi", ông Hùng nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: "Giữa taxi truyền thồng và Uber, Grab có những điểm giống và khác biệt nhau. Chúng ta cần tìm những điểm giao thoa lớn giữa 2 loại hình vận tải này rồi quy về một mối. Nếu sự giao thoa chỉ chiếm dưới 50% thì ta nên tách biệt".

Đồng thời ông Hùng bày tỏ quan ngại việc Uber, Grab phát triển nhanh chóng đã và đang đẩy nhiều hãng taxi ở Việt Nam đi đến giải thể, phá sản.

"Không biết có phải do chính sách Nhà nước đã tạo ra hệ lụy này hay không? Kiến nghị Bộ GTVT cần sớm có điều chỉnh chính sách để ổn định tình hình này. Cần nói thêm theo luật cạnh tranh quy định một doanh nghiệp chiếm 30% thị trường được coi là độc quyền. Hiện tại Uber và Grab chiếm 70% thị phần Việt Nam liệu đã có thể coi là kinh doanh độc quyền chưa?".

Đức Quỳnh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo