Thứ ba, 10/12/2019 | 18:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 23/1/2019, 20:00 (GMT+7)

Triển vọng kinh tế thế giới qua góc nhìn của hơn 1.300 lãnh đạo doanh nghiệp

Thứ tư, 23/1/2019, 20:00 (GMT+7)

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Gần 30% trên 1.378 nhà lãnh đạo doanh nghiệp được PwC khảo sát trong tháng 9 và 10/2018cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 12 tháng tiếp theo sẽ thấp hơn. Lượng CEO đồng tình với quan điểm kinh tế đi xuống tăng gấp 6 lần tỷ lệ CEO năm ngoái (5%).

Biểu đồ dự đoán của các CEO về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ năm 2012 - 2019. Ảnh: PwC

Tuy nhiên, 42% CEO trả lời khảo sát vẫn lạc quan vào kinh tế thế giới, mặc dù con số này giảm đi đáng kể so với năm 2018 (57%).

Dự đoán của các CEO chia theo khu vực. Ảnh: PwC

Biểu đồ trên cho thấy mức độ phân hóa trong kỳ vọng tăng trưởng của CEOtheo khu vực. Điển hình là Bắc Mỹ, số lượng CEO tin tưởng vào sự tăng trưởng giảm từ 63% năm 2018 xuống còn 37% trong năm 2019.

“Tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm hơn, nhưng tôi không nhận thấy dấu hiệu của một cuộc đại suy thoái trong 18 tháng tới. Nếu xảy ra một cuộc khủng hoảng, thì nó sẽ ở Trung Quốc”, ông Piyush Gupta – CEO DBS Singapore nói.

Tăng trưởng doanh thu trong ngắn hạn

Những lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm giảm niềm tin của các CEO vào tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Mức độ tin tưởng vào triển vọng tăng doanh thu trong ngắn hạn của các CEO. Ảnh: PwC

Kết quả khảo sát tại một số quốc gia sau phản ánh xu hướng chung của toàn cầu

- Trung Quốc: số người trả lời “rất lạc quan” giảm từ 40% năm 2018 xuống còn 35% năm nay - do căng thẳng thương mại, hàng rào thuế quan của Mỹ và nền sản xuất công nghiệp suy yếu.

- Mỹ: giảm mức độ tin tưởng vào triển vọng tăng doanh thu trong ngắn hạntừ 52% xuống 39% - do căng thẳng thương mại và nền kinh tế phát triển chậm lại.

- Đức: giảmmức độ tin tưởng vào triển vọng tăng doanh thu trong ngắn hạntừ 33% xuống 20% - do căng thẳng thương mại, nền kinh tế phát triển chậm lại và nguy cơ Brexit.

- Argentina: giảmmức độ tin tưởng vào triển vọng tăng doanh thu trong ngắn hạntừ 57% xuống 19% - do suy thoái kinh tế và sụp đổ tiền tệ.

- Nga: giảmmức độ tin tưởng vào triển vọng tăng doanh thu trong ngắn hạntừ 25% xuống 15% - do nhu cầu xuất khẩu giảm, biến động tiền tệ và tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Tương quan giữa dự đoán của các CEO và tăng trưởng toàn cầu

Tương quan giữa sự thay đổi trong các dự đoán của CEO và tăng tưởng GDP toàn cầu trong 10 năm. Ảnh: PwC

Dựa trên kết quả 10 năm khảo sát các CEO và tốc độ tăng trưởng toàn cầu cho thấy các dự đoán về kinh tế toàn cầu trong 12 tháng của các CEO khá chính xác.

Các thách thức đe dọa hoạt động kinh doanh

Các thách thức ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Ảnh: PwC

“Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới, thời kỳ tăng trưởng chậm lại. Căng thẳng toàn cầu gây ra bởi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng đến tăng trưởng ở các nước phát triển và thị trường mới nổi. Ngoài ra các biến động chính trị ở Italia, Mexico, Brazil gây cản trở đến tốc độ tăng trưởng”, Antonio Huertas Mejías, CEO của công ty bảo hiểm Tây Ban Nha MAPFRE cho biết.

Trong số các CEO “cực kỳ quan ngại” về xung đột thương mại có 88% đặc biệt lo lắng về các vấn đề thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. 98% CEO Mỹ và 90% CEO Trung Quốc đã lên tiếng về những lo ngại này.

Trong số những CEO Trung Quốc trả lời là “cực kỳ quan ngại” về các xung đột thương mại, phần lớn đang áp dụng những giải pháp tình thế mạnh mẽ: 62% đang điều chỉnh chuỗi cung ứng và chiến lược tìm nguồn cung ứng. 58% đang điều chỉnh chiến lược tăng trưởng của họ sang các quốc gia khác.

Kinh tế 4.0

Mức độ tin tưởng của các CEO về khả năng AI tạo ra việc làm và cướp đi công việc của con người. Ảnh: PwC

“Chúng tôi hiểu rõ và làm chủ thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi cần bổ sung nguồn cảm hứng và óc sáng tạo của mọi người để hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trên thị trường, từ đó, cung ứng những sản phẩm tốt nhất. Nếu bạn chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, bạn phải sẵn sàng thử những ý tưởng trước đây bạn chưa dám làm”, Kasper Rorsted, CEO của Adidas cho biết.

Kết quả khảo sát cho thấy các CEO vẫn phải đối mặt với sự yếu kém về năng lực dữ liệu, dẫn đến tồn tại những khoảng cách thông tin. Mặc dù đầu tư hàng tỷUSDvào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từ năm 2009 đến nay, các CEO vẫn không nhận được dữ liệu toàn diện góp phần đưa ra những quyết định quan trọng, củng cố cho thành công lâu dài và sự tồn tại bền vững của doanh nghiệp.

Kỳ vọng của các nhà lãnh đạo đã tăng lên cùng với sự phát triển của công nghệ. Tuy nhiên, các CEO nhận thức sâu sắc rằng khả năng phân tích của họ không thể theo kịp với khối lượng dữ liệu đã mở rộng theo cấp số nhân trong thập kỷ qua. Khi được hỏi tại sao họ không nhận được dữ liệu toàn diện, các CEO đưa ra các lý do như “thiếu nhân sự có năng lực phân tích” (54%), “dữ liệu không đồng bộ” (51%) và “độ tin cậy dữ liệu kém” (50%).

Các CEO đều cho rằng không có cách nào nhanh để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng trong doanh nghiệp của mình. 46% cho rằng đào tạo lại và nâng cao kỹ năng là giải pháp tốt nhất, và 17% đồng thời cho rằng ươm mầm tài năng từ các trường học là một lựa chọn.

Mức độ tin tưởng của các CEO về mức độ ảnh hưởng của AI so với internet. Ảnh: PwC

“Khi mà công nghệ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ thế giới kinh doanh thì những người sở hữu kỹ năng phân tích dữ liệu và kỹ năng số sẽ ngày càng được săn lùng và cũng ngày càng trở nên khó tìm hơn”, ông Moritz, chủ tịch toàn cầu của PwC chia sẻ. “Tuy vậy, nhu cầu đối với những kỹ năng mềm cũng rất quan trọng. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức giáo dục cần phải hợp tác để cùng giải quyết các yêu cầu của lực lượng lao động đang phát triển".

Những biện pháp mà các CEO tin dùng để giải thiện kĩ năng trong doanh nghiệp. Ảnh: PwC

“Nhiều CEO cho rằng họ cần ứng dụng AI vào các hoạt động của công ty. Suy nghĩ này xuất phát từ tâm lý sợ hãi, nếu không tham gia vào thị trường AI, bạn sẽ thua thiệt so với các đối thủ. Các CEO này cho rằng, khi đối thủ sử dụng AI, họ có thể đưa ra các quyết định nhanh hơn và tốt hơn, dần dần thống lĩnh thị trường”, Daniel Hulme, CEO của công ty cung ứng các giải pháp AI Satalia cho biết.

Châu Anh/ Theo The PwC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo