Thứ ba, 17/9/2019 | 15:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 20/8/2019, 19:29 (GMT+7)

Trạm thu phí lại được gọi là... trạm thu phí

Nam Anh Thứ ba, 20/8/2019, 19:29 (GMT+7)

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 49 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, hiện đang được lấy ý kiến ngày 13/8 - 13/10, Bộ Giao thông vận tải đưa tên gọi "trạm thu phí" trở lại. Trước đó, "trạm thu phí" được đổi thành  "trạm thu giá" và "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ", tuy nhiên đều  nhận được các phản ứng trái chiều.  

Theo dự thảo Thông tư, trạm thu phí được định nghĩa là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông. Bộ yêu cầu trạm thu phí phải áp dụng hệ thống công nghệ thu một dừng, thu điện tử tự động không dừng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và quy định của Bộ. Các trạm này phải được chuẩn hoá, đồng bộ dữ liệu và phù hợp với công nghệ chung của các trạm thu phí đang áp dụng và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Yêu cầu này phù hợp cho việc thu phí tự động không dừng với 1 thẻ có thể đi qua tất cả các trạm thu phí. 

thu-phi16-4297-1566294166.jpg

Trạm thu phí Dầu Giây. Ảnh: Thanh Niên.

Toàn bộ hệ thống công nghệ thu, thiết bị kiểm soát tải trọng xe, giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông  của trạm thu phí phải đảm bảo kết nối trực tuyến, ổn định và liên tục với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Vị trí trạm thu phí phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của Nhà nước. Trong đó, vị trí này phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng) và thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư. 

Đối với các trạm thu phí thu theo hình thức thu hở (theo lượt), vị trí trạm thu phí phải được công khai cho chính quyền cấp huyện và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức công bố công khai vị trí trạm thu phí tại trụ sở UBND quận (huyện), phường (xã) nơi dự kiến đặt trạm thu phí.

Đối với quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, UBND cấp tỉnh, hiệp hội vận tải ôtô tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trạm thu phí...

Để phục vụ giám sát, dự thảo quy định trạm thu phí phải định kỳ sao lưu dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Các tệp tin, ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, video liên tục giám sát làn được sao lưu và lưu trữ tối thiểu 5 năm. Các video giảm sát cabin và giảm sát toàn cảnh được lưu trữ tối thiểu 1 năm.

tram-thu-gia-1141-1566294166.jpg

Một số biển hiệu “trạm thu phí” được đổi thành “trạm thu giá” thời điểm năm 2018. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Năm 2016, Bộ Giao thông ban hành thông tư 35/2016 viện dẫn Luật Phí và lệ phí để đổi tên "phí sử dụng đường bộ" thành "giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Từ đó, các trạm thu phí đều đổi tên thành trạm thu giá thay vì sử dụng đầy đủ cụm từ "trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ".

Trả lời các đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn ngày 4/6/2018, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết "tiếp thu ý kiến của của dư luận, Bộ sẽ nghiên cứu và trình Chính phủ thay đổi tên 'trạm thu giá' BOT bằng một tên mới phù hợp với luật và hợp lý hơn", và cho biết sẽ sớm trình Chính phủ. Trước ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đổi tên trạm thu phí và thu giá không phải trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chỉ cần lấy lại tên cũ trạm thu phí BOT. Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc này còn phải trình Chính phủ thì "lâu lắm", "chỉ cần đưa về tên cũ là được".

Đến ngày 10/7/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí" trước ngày 20/7/2018.

Đến tháng 5/2019, khi xây dựng dự thảo thông tư thay thế Thông tư 49, Bộ Giao thông vận tải dự kiến gọi trạm thu phí là "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ". Với những ý kiến trái chiều, ở lần lấy ý kiến này, tên của trạm thu phí đã được trở lại.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo