Thứ tư, 19/5/2021 | 01:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ ba, 13/4/2021, 09:27 (GMT+7)

TP HCM thí điểm xe đạp công cộng

Theo Zing Thứ ba, 13/4/2021, 09:27 (GMT+7)

Chánh văn phòng UBND TP HCM Hà Phước Thắng vừa ký văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp về đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1.

Việc triển khai thí điểm xe đạp công cộng ở quận 1 trong 12 tháng vừa được UBND TP HCM phê duyệt]

Việc triển khai thí điểm xe đạp công cộng ở quận 1 trong 12 tháng vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Theo đó, Thường trực UBND TP HCM thống nhất cho phép triển khai thí điểm xe đạp công cộng trong 12 tháng. Phía chủ đầu tư được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí tại quận 1.

Sở Giao thông vận tải được giao chủ trì với các đơn vị liên quan thực hiện dự án thí điểm, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi. Sau đó, sở có trách nhiệm tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện để có những đề xuất tiếp theo sau thời gian thí điểm.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).

Thời gian thí điểm là 12 tháng tính từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động. Đơn vị này được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe.

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động.

Người dùng cài đặt miễn phí ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, người dân dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe sử dụng.

Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...

Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dân đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Diện tích trung bình của mỗi vị trí đậu xe 10-15 m2. Mỗi vị trí sẽ có khoảng 10-20 xe và số lượng xe mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp với không gian và mật độ sử dụng.

Hệ thống xe đạp công cộng này sẽ được bố trí trên vỉa hè của một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần với các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn nhằm đảm bảo người dân có thể đi bộ và tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi.

Sở Giao thông vận tải nhận định mạng lưới xe đạp sẽ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì hình thức đi bộ truyền thống hiện tại. Đặc biệt, thành phố đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, trong đó, xe đạp công cộng được xem là phương án hiệu quả gom khách, hút khách cho xe buýt.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo