Thứ ba, 20/4/2021 | 17:29 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ sáu, 1/1/2021, 07:47 (GMT+7)

TP HCM có thẩm quyền chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT dự án cầu đường Bình Triệu 2

Ngọc Hà Thứ sáu, 1/1/2021, 07:47 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa thông tin kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).

Trong đó, Phó Thủ tướng cho rằng UBND TP HCM có đủ thẩm quyền quyết định việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT và chuyển đổi hình thức đầu tư dự án theo thẩm quyền và quy định.

bot-duong-binh-trieu-7737-1609397180.jpg

BOT cầu đường Bình Triệu 2, TP HCM. Ảnh: Báo Đầu Tư.

Tháng 11 vừa qua, góp ý về nội dung này, Bộ Giao thông vận tải cho biết UBND TP HCM là cơ quan quyết định đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết, thực hiện hợp đồng BOT dự án vì vậy, việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn cũng thuộc thẩm quyền của thành phố.

Trước đó 1 tháng, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký với nhà đầu tư và giao thành phố cân đối nguồn vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư dự án theo quy định. Nguyên nhân là do việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ công trình không đúng theo quy định tại Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bên cạnh đó, vị trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện hữu cũng không đảm bảo công bằng cho người tham gia giao thông, nên rất khó nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương.

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 được khởi công vào tháng 2/2001, thời gian hoàn thành trong 30 tháng. Năm 2003, dự án hoàn thành khoảng 34% tổng giá trị xây lắp và tháng 7/2003, chủ đầu tư giai đoạn này là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) báo cáo, không thu xếp được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án và kiến nghị cho thu phí một chiều qua cầu Bình Triệu 2.

Năm 2004, UBND TP HCM báo cáo Thủ tướng chấm dứt hợp đồng, điều chỉnh dự án và thu hồi quyền thu phí từ Cienco 5 chuyển giao cho Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (Công ty CII) thực hiện dưới hình thức thu hộ cho ngân sách thành phố.

Sau đó, UBND TP HCM giao Công ty CII làm chủ đầu tư thực hiện các tiểu dự án xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT. Đổi lại, Công ty CII được thu phí tại các trạm thu phí cầu Bình Triệu 2 (từ ngày 1/7/2009) và cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 1/8/2013) để hoàn vốn đầu tư dự án.

Ngày 15/7/2015, UBND TP HCM cho tạm dừng thu phí và tháng 3/2017 phê duyệt điều chỉnh dự án, ký Hợp đồng BOT số 856 /2018 với Công ty CII để tiếp tục thực hiện dự án.

Đến nay, Công ty CII đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng 1 đơn nguyên cầu Ông Dầu, thiết kế - tổng dự toán công trình dự án BOT cầu Bình Triệu 2 (giai đoạn II - phần 2) và thu xếp nguồn vốn để thực hiện dự án. Theo quy định của hợp đồng, khi xảy ra điều kiện bất khả kháng, việc thu phí hoàn vốn cho dự án không thể thực hiện được, Bên A (UBND TP HCM) phải hoàn trả cho Bên B (Công ty CII) các khoản chi phí đầu tư (dự kiến khoảng 59,5 tỷ đồng) và lợi nhuận.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo