Thứ tư, 19/2/2020 | 17:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ tư, 5/6/2019, 14:58 (GMT+7)

Tổng thầu Trung Quốc xây tốt nhưng thiếu kinh nghiệm vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Thị Minh Tâm Thứ tư, 5/6/2019, 14:58 (GMT+7)

Dự án đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn Bộ trường Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng 5/6.

Bộ trưởng Thể cho biết dự án này được thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo hiệp định, tổng thầu do phía Trung Quốc chỉ định.

"Tổng thầu này xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành thiếu kinh nghiệm", ông Thể cho hay, vì thi công và vận hành đường sắt đô thị là 2 việc khác nhau.

Tàu Cát Linh - Hà Đông đi qua hồ Hoàng Cầu. Ảnh: VnExpess.

Bộ Giao thông làm việc với các đơn vị liên quan của Trung Quốc nhiều lần để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành. Ông Thể cho biết, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ trong đó có khâu đảm bảo an toàn hệ thống.

"Bộ Giao thông thuê một số tư vấn nước ngoài, tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không đúng, tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ GT-VT khẳng định đang cùng tổng thầu, đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống.

"Khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này", Bộ trưởng Thể nói.

Trả lời đại biểu Quách Thế Tản, lãnh đạo ngành giao thông tiếp tục khẳng định phải đảm bảo an toàn hệ thống trước khi đưa vào vận hành. Ngoài việc kiểm tra an toàn, ngành giao thông đang tổ chức đào tạo cho gần 800 cán bộ vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông một cách thuần thục.

Các đại biểu Đỗ Đại Phong, Trần Văn Minh cũng đặt câu hỏi về tình trạng kéo dài và phụ thuộc vào tổng thầu Trung Quốc của dự án này. Các đại biểu chất vấn về việc xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.

"Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành. Nếu làm không hết trách nhiệm Chính phủ và các cơ quan liên quan xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng Thể khẳng định.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đôngđược Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là 553 triệu USD (tương đương 8.770 tỷ đồng).

Năm 2016, dự án được phê duyệt điều chỉnhvới tổng mức đầu tư là 868 triệu USD (tương đương 18.000 tỷ đồng).

Vốn cho dự án vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Quy mô xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao với chiều dài 13,05 km; bao gồm 12 ga và 01 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ; thời gian hoàn thành tháng 11/2013.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ Giao thông vận tảiđã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án với tiến độ hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng.

Tuy nhiên, đến nay có một số khó khăn vướng mắc dẫn đến chưa hoàn thành giai đoạn thực hiện để đưa dự án vào khai thác như tiến độ dự kiến.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo