Thứ hai, 18/11/2019 | 23:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 2/10/2019, 19:32 (GMT+7)

Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đủ hồ sơ đánh giá an toàn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chờ

Nam Anh Thứ tư, 2/10/2019, 19:32 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện trường thi công lắp đặt của tuyến đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã xong phần xây lắp. Thiết bị đơn lẻ đã hoàn thành, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động đã hoạt động...

"Tồn tại lớn nhất là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống chưa được Tổng thầu cung cấp đầy đủ. Nhất là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ minh chứng, thí nghiệm trong quá trình sản xuất của các thiết bị để tư vấn Pháp có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống đoàn tàu trước khi đưa vào khai thác", ông Đông thông tin. 

cat-linh-2-3219-1570018243.jpg

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Lãnh đạo ngành giao thông cho biết phải xong các đánh giá an toàn mới có thể chạy thử tích hợp gồm hệ thống bán vé, kiểm soát tự động, thông tin tín hiệu, điều độ đoàn tàu và đoàn tàu chạy theo thiết kế 3 - 4 phút/chuyển trong vòng 20 ngày. Sau đó, dự án sẽ được nghiệm thu. "Nghiệm thu vẫn phải trên cơ sở hoàn thành và có đầy đủ các chứng chỉ về an toàn", ông Đông nói.

Thứ trưởng khẳng định Bộ đang tích cực làm việc với Tổng thầu và các đơn vị để giải quyết tồn tại này. Dự án sẽ được đưa vào vận hành khi có đánh giá độc lập về an toàn từ tư vấn Pháp.

Tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 1/10, đại diện Tổng thầu Trung Quốc, ông Đường Hồng khẳng định cam kết về mức độ an toàn của dự án. 

VnExpress dẫn lời ông này cho biết, về mặt công trình, dự án đã hoàn thành 100%; công tác đào tạo nhân lực cũng đạt 100%, đủ điều kiện để đưa vào vận hành thử. "Còn 1% chưa hoàn thành thuộc vấn đề hồ sơ nghiệm thu, thanh toán và một số việc chưa thống nhất. Vì vậy, trong thời gian tới, Tổng thầu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án để sớm hoàn thiện", đại diện Tổng thầu nói.

Trước đề nghị của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng "phải đưa ra lời hứa về thời gian hoàn thành dự án", ông Hồng nói Tổng thầu "cam kết về mức độ an toàn của dự án"; còn về tiến độ và thời gian đưa vào sử dụng, đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để có kết luận từ phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.

"Chúng tôi cũng mong muốn dự án sớm đưa vào sử dụng càng nhanh càng tốt, bởi càng chậm trễ càng ảnh hưởng tới hình ảnh của tổng thầu", ông Đường Hồng nói.

Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu các bên "phải ngồi lại" để đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2019, với yêu cầu đảm bảo an toàn theo đúng quy định. 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư từ năm 2008 với mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (868 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo