Thứ sáu, 4/12/2020 | 12:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 12/6/2017, 22:07 (GMT+7)

Thường trực Chính phủ xem xét các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Đặng Phương Mai Thứ hai, 12/6/2017, 22:07 (GMT+7)

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều 12/6, Thường trực Chính phủ họp bàn về các phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. "Sân bay này được mở rộng về phía Bắc hay phía Nam sẽ do Chính phủ quyết định", ông nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa. (Nguồn: VnExpress)

Trước đó hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.

Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1800m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hécta mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hécta đất dân cư với khoảng 140 ngàn hộ dân.

Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong nhóm này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm thứ 3 gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía Bắc, phía Nam và cả hai phía Bắc – Nam của sân bay.

Mặt bằng quy hoạch phương án 3, với tổng mức đầu tư hơn 19 nghìn tỷ đồng. (Nguồn: VnExpress)

Phương án được cân nhắc lựa chọn nằm trong nhóm thứ 3, gồm việc xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm ở phía Nam; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc. Phương án này sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách mỗi năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24.52 hécta đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự. Tổng mức đầu tư theo phương án này khoảng 19.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm.

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng, ADCC đã lập thêm phương án cũng có công suất 43-45 triệu hành khách mỗi năm, nhưng đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 sẽ xây dựng hoàn toàn ở phía Bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị Quốc phòng và nhà dân); cải tạo đường hạ cất cánh 25R/07L.

Phương án này sẽ phải giải phóng mặt bằng 276 hécta, trong đó đất dân cư 28,6 hécta, đất quân sự 90.1 hécta và đất sân golf 157,3 hécta đồng thời tái định cư cho 6.050 hộ dân; tổng mức đầu tư là 61.590 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành từ 10 đến 12 năm, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng đã mất khoảng 5 năm.

Các phương án trên sau khi được đơn vị tư vấn hoàn thiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sẽ là cơ sở quan trọng để Thường trực Chính phủ phân tích, đánh giá để đưa ra quyết định.

Theo Hoàng Thùy - VnExpress

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo